Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất đầu tư gần 11.000 tỷ đồng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TP.HCM với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn góp của ACV.
Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất đầu tư gần 11.000 tỷ đồng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Cụ thể, Bộ KH&ĐT đề nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất công suất 20 triệu khách/năm.

Theo giải trình của ACV, khu đất dự kiến xây dựng nhà ga T3 năm trong mặt bằng diện tích 36,16ha của sân bay Tân Sơn Nhất đã được Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thống nhất bàn giao cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng dự án.

Nguồn vốn đầu tư khoảng 10.990 tỷ đồng, bằng nguồn vốn góp của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), do ACV thực hiện. Dự kiến, dự án xây dựng trong vòng 37 tháng kể từ khi được phê duyệt chủ trương.

Theo Bộ KH&ĐT, trong bối cảnh quá tải trầm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất, và càng hàng không này cũng đang có kế hoạch cải tạo để nâng tổng công suất của nhà ga T1, T2 Tân Sơn Nhất lên 30 triệu khách/năm, thì việc đầu tư xây dựng thêm nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm là phù hợp với quy hoạch của TP.HCM để nâng tổng công suất của toàn cảng hàng không Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm.

Tổng công ty Cảng hàng không cho rằng, quy mô dự án đã được tư vấn tính toán được căn cứ theo các số liệu về dự báo vận chuyển hàng không của khu vực TP.HCM cũng như các kịch bản khai thác, phân chia lưu lượng vận chuyển giữa các sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành,...

Bên cạnh đó, dự án cũng đã tham khảo một số công trình tương tự như các nhà ga Cam Ranh, Vân Đồn, Đà Nẵng, Cát Bi, T2 Nội Bài, T2 Tân Sơn Nhất,...

Về nguồn vốn đầu tư, Bộ KH&ĐT nhận định, tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng trong giai đoạn chủ trương đầu tư, phương pháp tính toán và dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án như của ACV đưa ra có thể chấp nhận được. ACVcần tiếp tục rà soát quy mô, khối lượng các hạng mục thuộc Dự án bảo đảm đúng định mức kinh tế kỹ thuật.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT đề nghị ACV rà soát, tính toán cụ thể điều chỉnh phù hợp với thực tế và chịu trách nhiệm việc dự kiến tiến độ thực hiện dự án, bảo đảm hiệu quả đầu tư và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

ACV cho hay đơn vị này sẽ thực hiện dự án trong khoảng thời gian 37 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư. Cụ thể, sau 12 tháng thực hiện chuẩn bị đầu tư, ACV sẽ triển khai bước đầu tư xây dựng và hoàn tất sau 24 tháng. 1 tháng tiếp theo sẽ dành cho công tác xin cấp phép hoạt động.

Xem thêm

ACV được đề xuất trở lại là doanh nghiệp Nhà nước

ACV được đề xuất trở lại là doanh nghiệp Nhà nước

Tại dự thảo Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư và quản lý, Bộ GTVT đề xuất mua lại toàn bộ ACV, biến đơn vị này trở lại là doanh nghiệp Nhà
Nhà nước chưa mua lại ACV trước năm 2025

Nhà nước chưa mua lại ACV trước năm 2025

Việc mua lại cổ phần để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trở thành DNNN chỉ là 1 trong những đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải tại đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu h

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...