Bức tranh ngành cảng biển 2024: Doanh thu vượt đỉnh, lợi nhuận tăng trưởng ba chữ số

Năm 2024 đã trở thành một năm đáng nhớ đối với ngành cảng biển Việt Nam khi hầu hết các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán đều ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng...

cang-bien.jpg
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nhất ngành cảng biển với hơn 2.000 tỷ đồng

Với 17/18 doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2024, ngành cảng biển đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, trong đó nhiều doanh nghiệp đạt mức tăng lợi nhuận lên đến ba chữ số.

DOANH NGHIỆP ĐUA NHAU LẬP KỶ LỤC MỚI

Trong số 15 doanh nghiệp đạt lợi nhuận dương, có 2 doanh nghiệp ghi nhận doanh thu vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Đầu tiên là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (mã chứng khoán: MVN) với doanh thu đạt 17.003,18 tỷ đồng, tăng 32,68% so với cùng kỳ, và lợi nhuận lũy kế đạt 2.014,54 tỷ đồng, tăng 73,32%. Đây là một trong những kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong ngành.

Tiếp đến là Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (mã chứng khoán: VTP) đạt doanh thu đạt 20.756,17 tỷ đồng, tăng 5,97% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 382,83 tỷ đồng, tăng 0,78% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp khác cũng không kém phần nổi bật. Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (mã chứng khoán: VOS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.576 tỷ đồng, tăng 74,94% so với năm trước. Vosco báo lãi sau thuế năm 2024 đạt 335,2 tỷ đồng, tăng 115,78% so với với năm trước.

Không kém cạnh, Công ty Cổ phần Transimex (mã chứng khoán: TMS) cũng bứt tốc mạnh mẽ khi doanh thu chạm mốc 3.320,99 tỷ đồng, tăng 38,96% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 192,08 tỷ đồng, tăng 40,24% so với cùng kỳ.

Tương tự, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) là một trong những doanh nghiệp có mức tăng trưởng ấn tượng nhất. Với doanh thu đạt gần 4.000 tỷ đồng, tăng 53% so với năm 2023, và lợi nhuận sau thuế đạt 800 tỷ đồng, tăng 124%, HAH đã ghi nhận mức lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của mình, chỉ sau kỷ lục năm 2022.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (mã chứng khoán: VOS) cũng ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.576 tỷ đồng, tăng 74,94% so với năm trước, và lợi nhuận sau thuế đạt 335,2 tỷ đồng, tăng 115,78%.

Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã chứng khoán: VSC) cũng không nằm ngoài cuộc đua khi ghi nhận doanh thu 2.787,91 tỷ đồng, tăng 27,83%, và lợi nhuận lũy kế tăng đột biến 274,55%, đạt 463,03 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (mã chứng khoán: CDN) duy trì đà tăng trưởng với doanh thu thuần đạt 1.452 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023, và lợi nhuận sau thuế đạt 301,3 tỷ đồng, tăng 9%. CDN cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng với 107% so với chỉ tiêu được giao.

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (mã chứng khoán: PHP) tiếp tục mở rộng biên lợi nhuận với doanh thu lũy kế cả năm 2024 đạt 2.595,33 tỷ đồng, tăng 20,35%, và lợi nhuận lũy kế đạt 807,23 tỷ đồng, tăng 42,31%.

Tương tự, Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã chứng khoán: VSC) có doanh thu đạt 2.787,91 tỷ đồng, tăng 27,83% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 463,03 tỷ đồng, tăng 274 % so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam (mã chứng khoán: STG) cũng ghi dấu ấn khi doanh thu 2.454 tỷ đồng, tăng 36,67% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 187 tỷ đồng, tăng 31,93% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai (mã chứng khoán: PDN) đạt doanh thu 1.337 tỷ đồng, tăng 14,57% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 347 tỷ đồng, tăng 17,91% so với cùng kỳ.

Không rầm rộ nhưng vẫn vững vàng, Công ty Cổ phần Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (mã chứng khoán: TCL) cũng đạt doanh thu 1.630 tỷ đồng, tăng 6,64% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 152 tỷ đồng, tăng 13,36% so với cùng kỳ.

Tiếp đến, doanh thu năm 2024 của Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu Vitaco (mã chứng khoán: VTO) đạt 1.118,71 tỷ đồng, tăng 3,91% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 109,38 tỷ đồng, tăng 44,69% so với cùng kỳ.

Lũy kế cả năm 2024, Tổng Công ty Cổ phần Đường sông Miền Nam (mã chứng khoán: SWC) có doanh thu đạt 1.151 tỷ đồng, tăng 39,71% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 268 tỷ đồng, tăng 17,71% so với cùng kỳ.

Trong số 15 công ty đã báo lãi thì có 2 công ty có doanh thu dưới 1.000 tỷ đồng, đó là Công ty Cổ phần Vận tải Biển Vinaship (mã chứng khoán: VNA) doanh thu đạt 620 tỷ đồng, tăng 4,51% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt hơn 65 tỷ đồng, tăng 82,4% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (mã chứng khoán: DVP) đạt doanh thu đạt 694 tỷ đồng, tăng 26,43% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 336 tỷ đồng, tăng 1,68% so với cùng kỳ.

anh-chup-man-hinh-2025-02-05-luc-115734.png
Danh sách 18 doanh nghiệp ngành cảng biển lên sàn chứng khoán

Mặc dù phần lớn các doanh nghiệp đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng, vẫn có 2 doanh nghiệp chứng kiến sự sụt giảm. Đầu tiên là Công ty Cổ phần Đại lý Vận tải SAFI (mã chứng khoán: SFI) đạt doanh thu 1.087 tỷ đồng, tăng 6,9%, nhưng lợi nhuận lũy kế lại giảm 18,09%, chỉ đạt 78,53 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty Cổ phần Gemadept (mã chứng khoán: GMD) ghi nhận doanh thu tăng 25,65% lên đến 4.832 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lũy kế giảm tới 35,15%, còn 1.459 tỷ đồng.

ĐÓN SÓNG FDI NĂM 2025

Ngành cảng biển Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch và nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hoạt động, mở rộng thị phần. Năm 2024, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng, khẳng định tiềm năng vững chắc của ngành.

Theo dự báo của Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), dù phải đối mặt với những thách thức từ bất ổn kinh tế, chính trị toàn cầu, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn được kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng tích cực trong năm 2025. Đặc biệt, KBSV đánh giá cao cổ phiếu HAH nhờ vị thế dẫn đầu trong vận tải nội địa, đội tàu trẻ, cùng mạng lưới hợp tác rộng rãi với các hãng tàu quốc tế.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) nhận định ngành cảng và vận tải biển sẽ tiếp tục hưởng lợi từ tác động của thương chiến Mỹ - Trung. Xu hướng dịch chuyển luồng hàng hóa và gia tăng giá cước vận chuyển, đặc biệt trên các tuyến từ Châu Á đến bờ Tây nước Mỹ, mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khai thác cảng tại Việt Nam.

LPBS kỳ vọng chính sách thuế quan dưới thời Tổng thống Trump sẽ tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho ngành. Trong số các cổ phiếu tiềm năng, LPBS đánh giá cao GMD, VSC, HAH và PVT với lợi tức kỳ vọng hấp dẫn, lần lượt là 15,6%, 21,1%, 8,3% và 18,4%.

Công ty cổ phần chứng khoán An Bình (An Bình Securities) cũng lạc quan về triển vọng ngành cảng biển năm 2025, nhờ sự phục hồi tiêu dùng tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, cùng với dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.

Tuy nhiên, ABS cảnh báo về sự gia tăng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cảng, đặc biệt tại khu vực Lạch Huyện do dư thừa công suất. Các doanh nghiệp có vị trí địa lý chiến lược, công suất lớn và hệ sinh thái logistics hoàn thiện sẽ có lợi thế vượt trội. ABS ưu tiên cổ phiếu GMD và VSC nhờ tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Nhìn chung, năm 2024 đã khẳng định vị thế quan trọng của ngành cảng biển trong nền kinh tế Việt Nam. Với sự kết hợp giữa yếu tố nội lực và tác động từ bối cảnh quốc tế, ngành cảng biển đang hứa hẹn một tương lai tươi sáng, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Nhìn chung, năm 2024 đã khẳng định vị thế của ngành cảng biển Việt Nam trong nền kinh tế quốc dân. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu và lợi nhuận, ngành cảng biển đang hứa hẹn một tương lai tươi sáng vào năm 2025.

Xem thêm

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. HCM)

Cổ phiếu ngành cảng biển “sáng cửa” nửa cuối năm

Yuanta Việt Nam cho rằng cổ phiếu SGP sẽ được hưởng lợi từ sự hồi phục của hoạt động xuất nhập khẩu. Trong khi đó, hai bến số 3 – 4 cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động sẽ là động lực tăng trưởng cho cổ phiếu PHP...

Có thể bạn quan tâm

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD Việt Nam

Một doanh nhân Việt Nam vừa trở lại danh sách tỷ phú USD

Danh sách tỷ phú USD luôn là tâm điểm chú ý của công chúng, những cái tên xuất hiện trong bảng xếp hạng này không chỉ sở hữu khối tài sản khổng lồ mà còn là những người có tầm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế trong và ngoài nước…