Các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển hướng sang xe hybrid để “né” EU đánh thuế

Đứng trước các áp lực thuế quan của Liên Minh Châu Âu đối với xe điện, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, SAIC và Geely đang chuyển hướng sang xuất khẩu xe hybrid để tập trung mở rộng thị phần…

Các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển hướng sang xe hybrid để “né” EU đánh thuế

Các hãng sản xuất xe của Trung Quốc dường như đã tìm ra cách để vừa né tránh được mức thuế cao đối với xe điện, đồng thời đảm bảo được kế hoạch mở rộng thị phần tại châu Âu.

Một số công ty như BYD, Geely và SAIC đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid sang EU, lý do là bởi dòng xe này không phải chịu mức thuế cao như xe điện.

Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn di dời cơ sở lắp ráp và sản xuất của họ sang châu Âu để giảm thiểu chi phí và hạn chế các tác động từ thuế quan.

Dự kiến, dòng xe hybrid của Trung Quốc sẽ “thổi bùng” lên một làn sóng cạnh tranh gay gắt tại châu Âu. Những thương hiệu nổi tiếng từ lâu như Toyota, Honda và Nissan đều đã chứng kiến doanh số bị sụt giảm, một phần do sự xuất hiện của xe hybrid Trung Quốc. Các nhà sản xuất châu Âu như Volkswagen cũng không tránh khỏi ảnh hưởng này.

Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Du lịch Trung Quốc (CPCA), từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 65.800 xe hybrid sang châu Âu, cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. BYD cung cấp các mẫu hybrid như SEAL U DM-i (mẫu hybrid đầu tiên của hãng tại châu Âu) và Song Plus DM-i. Trong khi đó, Geely có các mẫu plug-in hybrid (PHEV) như Galaxy Starship 7, và các mẫu mild hybrid như Geely Azkarra, vốn chỉ sử dụng động cơ điện nhỏ để hỗ trợ động cơ truyền thống. SAIC sở hữu nhiều mẫu hybrid như MG6 PHEV, SAIC Roewe Erx5 Super Hybrid Edition SUV, MG3 HEV và MG EHS Plug-in Hybrid.

Liên Minh Châu Âu thời gian gần đây đã áp thuế bổ sung đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, với cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp không công bằng cho các nhà sản xuất này để giúp họ bán sản phẩm với giá rẻ bất thường tại thị trường châu Âu. Chính vì vậy mà EU buộc phải đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô nội địa.

Cụ thể, BYD phải đối mặt với mức thuế 17%, Geely là 18,8% và SAIC lên tới 35,3%.

Mặc dù chiến lược tập trung vào xe hybrid để tránh thuế quan có thể hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng cũng có nguy cơ dẫn đến việc EU sẽ áp thuế mới đối với cả xe hybrid Trung Quốc, đặc biệt là nếu chúng tác động đến các nhà sản xuất châu Âu trở nên nghiêm trọng.

Một trong những lý do chính khiến xe hybrid Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại EU là vì giá cả cạnh tranh hơn so với các mẫu hybrid và xe điện của châu Âu. Yếu tố giá cả trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại châu Âu vẫn

Bên cạnh đó, các mẫu hybrid Trung Quốc còn nổi bật với tính năng đa dạng, thiết kế hiện đại cả về ngoại thất và nội thất; cùng với nhiều công nghệ tiên tiến thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trẻ tại châu Âu. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất hybrid Trung Quốc cũng đã cải thiện đáng kể độ tin cậy, chất lượng, cũng như xếp hạng an toàn.

Không những vậy, các mẫu hybrid thường được xem là bước đệm hướng tới những khách hàng muốn chuyển sang xe điện nhưng vẫn còn e ngại về chi phí hoặc chưa quen với công nghệ mới. Xe hybrid thường có giá thấp hơn xe điện, đồng thời mang lại sự thoải mái và quen thuộc của động cơ truyền thống trong giai đoạn chuyển đổi bởi chúng sử dụng cả pin điện và động cơ đốt trong truyền thống.

Tại một số quốc gia, xe hybrid thậm chí còn đủ điều kiện để nhận ưu đãi thuế.

Xem thêm

Các thành viên EU đồng ý tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Các thành viên EU đồng ý tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua việc tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù vấp phải phản đối từ Đức và Hungary, nhưng mức thuế bổ sung này dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 10/2024 nếu EU và Bắc Kinh không đạt được các thỏa thuận chung...

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...