Các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển hướng sang xe hybrid để “né” EU đánh thuế

Đứng trước các áp lực thuế quan của Liên Minh Châu Âu đối với xe điện, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, SAIC và Geely đang chuyển hướng sang xuất khẩu xe hybrid để tập trung mở rộng thị phần…

Các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển hướng sang xe hybrid để “né” EU đánh thuế

Các hãng sản xuất xe của Trung Quốc dường như đã tìm ra cách để vừa né tránh được mức thuế cao đối với xe điện, đồng thời đảm bảo được kế hoạch mở rộng thị phần tại châu Âu.

Một số công ty như BYD, Geely và SAIC đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid sang EU, lý do là bởi dòng xe này không phải chịu mức thuế cao như xe điện.

Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn di dời cơ sở lắp ráp và sản xuất của họ sang châu Âu để giảm thiểu chi phí và hạn chế các tác động từ thuế quan.

Dự kiến, dòng xe hybrid của Trung Quốc sẽ “thổi bùng” lên một làn sóng cạnh tranh gay gắt tại châu Âu. Những thương hiệu nổi tiếng từ lâu như Toyota, Honda và Nissan đều đã chứng kiến doanh số bị sụt giảm, một phần do sự xuất hiện của xe hybrid Trung Quốc. Các nhà sản xuất châu Âu như Volkswagen cũng không tránh khỏi ảnh hưởng này.

Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Du lịch Trung Quốc (CPCA), từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 65.800 xe hybrid sang châu Âu, cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. BYD cung cấp các mẫu hybrid như SEAL U DM-i (mẫu hybrid đầu tiên của hãng tại châu Âu) và Song Plus DM-i. Trong khi đó, Geely có các mẫu plug-in hybrid (PHEV) như Galaxy Starship 7, và các mẫu mild hybrid như Geely Azkarra, vốn chỉ sử dụng động cơ điện nhỏ để hỗ trợ động cơ truyền thống. SAIC sở hữu nhiều mẫu hybrid như MG6 PHEV, SAIC Roewe Erx5 Super Hybrid Edition SUV, MG3 HEV và MG EHS Plug-in Hybrid.

Liên Minh Châu Âu thời gian gần đây đã áp thuế bổ sung đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, với cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp không công bằng cho các nhà sản xuất này để giúp họ bán sản phẩm với giá rẻ bất thường tại thị trường châu Âu. Chính vì vậy mà EU buộc phải đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô nội địa.

Cụ thể, BYD phải đối mặt với mức thuế 17%, Geely là 18,8% và SAIC lên tới 35,3%.

Mặc dù chiến lược tập trung vào xe hybrid để tránh thuế quan có thể hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng cũng có nguy cơ dẫn đến việc EU sẽ áp thuế mới đối với cả xe hybrid Trung Quốc, đặc biệt là nếu chúng tác động đến các nhà sản xuất châu Âu trở nên nghiêm trọng.

Một trong những lý do chính khiến xe hybrid Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại EU là vì giá cả cạnh tranh hơn so với các mẫu hybrid và xe điện của châu Âu. Yếu tố giá cả trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại châu Âu vẫn

Bên cạnh đó, các mẫu hybrid Trung Quốc còn nổi bật với tính năng đa dạng, thiết kế hiện đại cả về ngoại thất và nội thất; cùng với nhiều công nghệ tiên tiến thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trẻ tại châu Âu. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất hybrid Trung Quốc cũng đã cải thiện đáng kể độ tin cậy, chất lượng, cũng như xếp hạng an toàn.

Không những vậy, các mẫu hybrid thường được xem là bước đệm hướng tới những khách hàng muốn chuyển sang xe điện nhưng vẫn còn e ngại về chi phí hoặc chưa quen với công nghệ mới. Xe hybrid thường có giá thấp hơn xe điện, đồng thời mang lại sự thoải mái và quen thuộc của động cơ truyền thống trong giai đoạn chuyển đổi bởi chúng sử dụng cả pin điện và động cơ đốt trong truyền thống.

Tại một số quốc gia, xe hybrid thậm chí còn đủ điều kiện để nhận ưu đãi thuế.

Xem thêm

Các thành viên EU đồng ý tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Các thành viên EU đồng ý tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua việc tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù vấp phải phản đối từ Đức và Hungary, nhưng mức thuế bổ sung này dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 10/2024 nếu EU và Bắc Kinh không đạt được các thỏa thuận chung...

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

2025 được dự đoán sẽ là một năm thách thức nhưng cũng đầy cơ hội cho ngành hàng xa xỉ khi các thương hiệu lớn phải đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu...

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Nhân vật Labubu của Pop Mart từng được ca ngợi là một cơn sốt toàn cầu, nhưng các tín hiệu giảm nhiệt gần đây đang đặt ra câu hỏi về khả năng của công ty trong việc duy trì tăng trưởng về dài hạn...

Hoa Kỳ rút khỏi WHO: Nhiều hệ lụy khó lường

Hoa Kỳ rút khỏi WHO: Nhiều hệ lụy khó lường

Ngay ngày đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp rút Hoa Kỳ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một động thái mà các chuyên gia cho rằng khiến Hoa Kỳ và các quốc gia khác kém an toàn hơn trước các bệnh truyền nhiễm và các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác...

Ông Donald Trump làm gì ngay sau khi nhậm chức?

Ông Donald Trump làm gì ngay sau khi nhậm chức?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những hành động nhanh chóng và quyết liệt ngay sau khi nhậm chức, trong đó bao gồm việc hoãn lệnh cấm TikTok, đảo ngược tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch, rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, xem xét áp thuế 25% đối với Canada và Mexico vào tháng 2…