Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Công ty gốm sứ Minh Long đã chia sẻ bài học thực tiễn về CSR trong cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp với các tổ chức phi lợi nhuận, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững tại tọa đàm “CSR và phát triển bền vững cho doanh nghiệp” do Trung tâm hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN và GIBC đồng tổ chức.
Theo ông Minh, tiêu chí CSR quan trọng nhất là bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng, của nhân viên và của chính mình. Sức khỏe là vốn quý nhất, nhưng lại bị con người khinh suất nhất. Ngay từ nhiều năm trước, khi mọi người còn ít nói về môi trường, Minh Long đã nghĩ đến chuyện tận dụng hết phế liệu, phế thải, nước thải cũng thu hồi lại hết, không thải ra bên ngoài.
Với ông Minh, trách nhiệm xã hội rất gần với quan niệm: Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Trị quốc là trị được doanh nghiệp của mình, bình thiên hạ là đóng góp cho cộng đồng thế nào để phát triển những giá trị bền vững. Bất cứ doanh nghiệp nào làm ăn cũng phải nghĩ đến lợi nhuận, nhưng tôi luôn nỗ lực để sản phẩm của mình vượt khỏi sự mong đợi của khách hàng, bán những sản phẩm người ta mơ ước, đáp ứng nhu cầu tiềm ẩn của con người...”
"Trong kinh doanh ai cũng biết Minh Long sản phẩm cao cấp, giá cao. Nhưng không ai biết chúng tôi đang làm thế nào để phủ rộng hết công chúng, dòng sản phẩm Ly’s Horeca giá thấp tới mức người tiêu dùng không ngờ tới. Sắp tới Minh Long sẽ ra mắt bộ bàn ăn có giá từ 300 đến 500 ngàn đồng một bộ, có hoa văn đẹp, ai cũng sử dụng được hết", ông Minh nói.
Tuy nhiên, theo ông Minh chia sẻ, để làm được điều đó, khó nhất là giải được bài toán về năng lượng. Có được sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe, khiến thế giới phải nể phục với nhiệt độ nung lên tới 1380 độ C là cả một câu chuyện dài mà Minh Long phải vượt qua.
Ông Minh cho biết thêm, 5 năm trước Công ty Minh Long đã đầu tư quá sức, tưởng như trên bờ vực phá sản. Vay tiền nhà băng tương đối, đầu tư quá lớn mà bán không được nhiều, vì lúc đó đời sống người dân còn nghèo, chưa có tiền mua sắm đồ sứ chất lượng. Nhưng qua nghiên cứu, công ty thấy trình độ dân trí Việt Nam rất cao, rất sành điệu, phải đầu tư quyết liệt để đón đầu xu hướng tiêu dùng mới khi đời sống người dân khá lên. Vay vốn ngân hàng để làm lò đốt với công nghệ hàng đầu của Đức nhiệt độ 1380 độ, chính điều đó đã thúc đẩy Minh Long phát triển đột phá như hiện nay.
Minh Long xây dựng công ty từ năm 1970, luôn muốn hàng hóa rất tốt, để chuyển năng lượng từ 1200 độ C đến 1380 độ C là vô cùng khó khăn. Đích thân một chuyên gia Đức đã đến Bình Dương, cùng làm dự án, nhưng mãi vẫn không “đóng” dự án được, ông phải trở về nước.
"Lúc ấy bắt buộc mình phải mở con đường máu, trở thành công ty đầu tiên trên thế giới phát minh công nghệ đốt một lần thay vì đốt hai lần như ở Đức. Không phải họ dở hơn mình, mà nhờ mình vừa là ông chủ, vừa là người làm trực tiếp, là tổng công trình sư, tôi nói là không ông nào cãi lại được. Tôi rất tiết kiệm, thấy cọng cỏ cũng phải bứt về làm phân, nhưng khi cần đầu tư thì phải lấy vàng trong tủ ra để nấu", ông Minh kể lại.
Với 5 nguyên tắc: Thứ nhất là đơn giản mà hiệu quả, thứ hai an toàn hai lần để đạt đến an toàn tuyệt đối và thứ ba khi đã làm là làm cho bằng được. Ba điều đó ứng với cá nhân mình, nhưng còn hai điều nữa phải nhờ đến cộng đồng là phải hợp tác và hợp tác phải chân tình.
Chủ tịch Minh Long cho rằng, CSR đâu phải là cái gì cao siêu, đó là làm tốt vai trò một công dân, một doanh nghiệp, khi hai vai trò ấy đều tốt sẽ tạo ra đóng góp, xã hội sẽ tốt dần lên. Mình cứ làm tốt trước thì nhân viên mới làm tốt được, từ đó ai cũng thấy là việc nên làm. Trong công việc, tôi cũng thường xuyên bồi đắp cho mình triết lý sống, triết lý kinh doanh để tạo ra cái hồn của sản phẩm. Đọc sách làm người của Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Duy Cần… tôi rút ra được nhiều điều hay.
“Đồng thinh tương ứng, đồng khí tương cầu”, khi mình tốt sẽ tự động thu hút được những người tốt đến với mình. Mỗi người có một khí chất, mỗi người là một viên ngọc, chịu rèn dũa sẽ làm cho viên ngọc sáng. Các doanh nghiệp và các tổ chức phi lợi nhuận phải tìm đến nhau, bởi trong mỗi chúng ta đều sẵn có tố chất vì cộng đồng .
“Tài sản quý nhất ở công ty là con người, nhưng con người có văn hóa phù hợp, phải đồng lòng, sau đó mình giáo dục người ta bằng những nguyên tắc. Còn nếu không phù hợp thì rồi họ cũng bỏ đi thôi…Thị trường đồ sứ rất cạnh tranh, vai trò của người tiêu dùng cũng rất quan trọng. Chúng ta cần hình thành lớp người tiêu dùng thông minh, biết bảo vệ những doanh nghiệp làm điều tốt, và tẩy chay những doanh nghiệp xấu”, ông Minh nói.
Cũng theo vị chủ tịch Minh Long, không ai hiểu sản phẩm bằng mình, đó là đứa con mình đẻ ra, nhưng phải giáo dục nó, thổi vào nó giá trị văn hóa. Sản phẩm có văn hóa là thứ mà mọi người liên tục phải khám phá cái hay, cái đẹp tiềm ẩn.
"Nếu sản phẩm Minh Long 5-10 năm sau người ta vẫn tiếp tục khám phá, là nhờ người tạo ra nó đã ký thác vào đó rất nhiều điều vô giá", ông Minh nhấn mạnh.
Theo Theleader