Cử tri Hải Phòng muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu Lạch Huyện

Khu bến cảng Lạch Huyện có các bến công ten nơ cho tàu từ 6 – 18 nghìn TEU, bến tổng hợp, hàng rời cho tàu đến 100 nghìn tấn, bến hàng lỏng/khí cho tàu đến 150 nghìn tấn; bến khách cho tàu đến 225 nghìn GT...

Cử tri Hải Phòng muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến cảng Lạch Huyện
Cử tri Hải Phòng muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến cảng Lạch Huyện

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến còn lại của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (khu bến cảng Lạch Huyện).

Đồng thời, các bộ ngành liên quan cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển trung tâm logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài.

Về việc xây dựng bến cảng, hiện Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển được phê duyệt, Bộ sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển và phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gồm khu bến Lạch Huyện).

Lộ trình đầu tư các bến tiếp theo thuộc khu bến container Lạch Huyện sẽ tiếp tục được nghiên cứu, hoạch định cụ thể trong Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư khai thác cảng biển.

Khu bến cảng Lạch Huyện có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến công ten nơ cho tàu từ 6 – 18 nghìn TEU, bến tổng hợp, hàng rời cho tàu đến 100 nghìn tấn, bến hàng lỏng/khí cho tàu đến 150 nghìn tấn; bến khách cho tàu đến 225 nghìn GT.

Khu bến cảng công ten nơ tại Lạch Huyện hiện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 8 bến. Cụ thể, đã khai thác từ năm 2018 bến số 1, số 2 với tổng chiều dài 750 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm; đang thi công xây dựng 4 bến số 3, số 4 và số 5, số 6 với tổng chiều dài 1.650m, năng lực thông qua đạt khoảng 3 triệu Teu/năm; đang triển khai thủ tục thi công bến số 7, số 8 với tổng chiều dài 900 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm.

Các bến cảng từ bến số 3 - 8 sẽ lần lượt đưa vào khai thác từ năm 2024 - 2027. Như vậy, khu bến cảng công ten nơ Lạch Huyện đến năm 2027 sẽ có 8 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300 m và năng lực thông qua hàng công ten nơ đạt 6,0 triệu Teu được đầu tư, đưa vào khai thác theo đúng lộ trình quy hoạch được duyệt, đảm bảo năng lực đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới tại khu vực.

Đối với sự cần thiết có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển trung tâm logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố.

Thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã chú trọng tập trung triển khai thực hiện các dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo kết nối thuận tiện giữa các vùng, miền, giữa địa bàn tiêu thụ và đầu mối giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đến nay, mạng lưới đường bộ cao tốc bước đầu được hình thành với tổng chiều dài 1.900 km và đang tiếp tục được triển khai thi công, góp phần tăng cường năng lực vận tải trên các hành lang kinh tế quan trọng; hệ thống quốc lộ đã và đang được đầu tư theo quy hoạch.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...