Cung cầu đều mạnh, bất động sản khu công nghiệp đầy tiềm năng trong năm 2023

Trái ngược với các phân khúc đất nền, căn hộ cao cấp… phân khúc bất động sản khu công nghiệp dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm nay.

Theo báo cáo của Mirae Asset, ngành khu công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong kết quả kinh doanh 9 tháng/2022. Cụ thể, các doanh nghiệp niêm yết ghi nhận doanh thu tăng 34,5% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế có mức tăng trưởng 77,5% so với cùng kỳ.

Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy tại thi trường khu công nghiệp phía Nam trong quý 3/2022 được duy trì ở mức cao quanh 88%, tăng 3% so với cùng kỳ. Với tổng diện tích đất công nghiệp đạt 27,8 ha.

Trong thời gian tới, thị trường khu công nghiệp phía Nam dự kiến đón thêm nguồn cung mới đến từ một số dự án tiêu biểu như: Khu công nghiệp VSIP 3 (1000 ha), khu công nghiệp NTC3 mở rộng (346 ha), khu công nghiệp Phước An (330 ha)…

khu công nghiệp

Mirae Asset cho rằng mức giá cho thuê sẽ tiếp tục tăng tại một số khu vực trọng điểm kinh tế bao gồm TP.HCM và các khu vực lân cận. Do, thứ nhất là quỹ đất thuận lợi về hạ tầng kết nối. Thứ hai là trong 6 tháng đầu năm 2023, nguồn cung đất công nghiệp chưa có sự thay đổi trong khi FDI giải ngân đang tăng mạnh sau trì trệ trong năm 2021. Cùng với đó, nhu cầu nhà xưởng xây sẵn đang được dịch chuyển sang các khu vực vệ tinh xung quanh TP.HCM, chủ yếu tập trung tại Long An, Đồng Nai, Bình Dương nhờ sự phát triển của thị trường thương mại điện tử.

Hiện nay, xu hướng “Trung Quốc +1” đang thúc đẩy khu công nghiệp khu vực phía Bắc. Các doanh nghiệp có sỡ hữu quỹ đất nằm ở khu vực phía Bắc là đối tượng được hưởng lợi chinh trong xu hướng này nhờ: Liên quan đến thời gian giao hàng, và chuỗi cung ứng sẵn có với thị trường Trung Quốc; các dự án lớn đầu tư vào sẽ kéo theo các doanh nghiệp vệ tinh. Theo đó, nhiều dự án mới dự kiến cam kết sẽ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới như LG (4 tỷ USD), Foxconn (300 triệu USD)…

Như vậy, hai thi trường bất động sản công nghiệp lớn phía Bắc và phía Nam đều có những điều kiện thuận lợi để phát triển. Theo dự báo của Mirae Asset, năm 2023 bất động sản khu cộng nghiệp vẫn đứng vững và tăng trưởng tốt.

Thực tế, cho thấy cơ hội cho các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn, cũng như lượng MOU (biên bản ghi nhở) đã ký từ trước. Việc có quỹ đất cho thuê lớn sẽ giúp các doanh nghiệp kịp thời đón được dòng vốn đầu tư mới, trong đó nổi bật là Tổng Công ty Viglacera, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Tổng Công ty IDICO…

khu công nghiệp

Bên cạnh đó, các dự án mở rộng tại thị trường Việt Nam sẽ ưu tiên thuê đất tại các khu công nghiệp, mà trước đó nhà máy thuê như Foxconn mở rộng hoạt động tại khu công nghiệp Quang Châu, LG tiếp tục mở rộng tại khu công nghiệp Tràng Duệ…

“Hiện nay, Heneiken đang đầu tư nhà máy tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A (đã lấp đầy), vì vậy kỳ vọng Heineken sắp tới sẽ đầu tư tại khu vực Mỹ Xuân, cụ thể là khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 mở rộng. Theo đó, Kinh Bắc và IDICO sẽ là các doanh nghiệp tiềm năng được hưởng lợi nhờ vào việc đã có những hợp tác trước đó và quỹ đất cho thuê còn lớn”, báo cáo nhận định.

Ngoài ra, dòng vốn đầu tư công cũng là yếu tố then chốt, việc giải ngân vốn đầu tư công, cụ thể là hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của các khu công  nghiệp (liên quan đến chi phí logistic). Trong đó, việc hoàn thành các tuyến cao tốc Bắc – Nam, vành đai 3 TP.HCM, Biên Hòa – Vũng Tàu… sẽ tác động đáng kể đến lợi thế cạnh tranh của các khu công nghiệp có quỹ đất thương phẩm lớn trong khu vực được kết nối hạ tầng.

Có thể bạn quan tâm