Cựu Giám đốc điều hành Leflair Loïc Gautier và những nước đi táo bạo cùng Society Pass

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng, Loïc Gautier - hiện đang đảm nhận chức vụ giám đốc tiếp thị tại Society Pass - đã tiết lộ về thương vụ Leflair được niêm yết trên sàn Nasdaq.

Leflair trở lại và... lợi lại hơn xưa

Leflair được thành lập vào năm 2015 và là một trong những startup thương mại điện tử triển vọng nhất Việt Nam. Sứ mệnh của Leflair là đem đến các sản phẩm hàng hiệu quốc tế với mức giá ưu đãi tốt nhất cho người tiêu dùng Việt. Nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cùng mong muốn sở hữu hàng cao cấp tại thị trường nội địa, Leflair đã gặt hái được nhiều thành công nổi bật. Đây được xem là điểm đến quen thuộc của những tín đồ thời trang và làm đẹp Việt Nam trong gần 5 năm qua. 

Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, Việt Nam cần phải đóng cửa biên giới để siết chặt kiểm soát phòng chống dịch. Leflair lúc này đã đệ đơn xin phá sản, đồng thời, nhà sáng lập kiêm CEO Loïc Gautier cũng bay trở lại Pháp. Vài tháng sau, cảnh sát Việt Nam đã triệu tập Loïc trở về Việt Nam để giải quyết khiếu nại từ các chủ nợ chưa thanh toán. “Tôi đã không rời khỏi đất nước vì những cáo buộc này”, thay vào đó là để "ở gần hơn với những người quan trọng đối với tôi" trước sự bùng phát của COVID-19, Loïc chia sẻ trong hội thảo trực tuyến do Vietcetera tổ chức vào tháng 8 năm 2020. “Tôi không thể quay lại vì biên giới đã bị đóng.”

Sau một năm đầy biến động, Leflair đã có sự trở lại đầy bất ngờ vào tháng 9 sau khi được mua lại bởi công ty công nghệ Society Pass (SoPa). Ray Liang, COO của Society Pass cho biết: “Chúng tôi đã mua lại quyền sở hữu thương hiệu Leflair dựa trên những giá trị cốt lõi mà công ty đã xây dựng tại Việt Nam trong suốt 5 năm qua và sẽ tiếp tục thực hiện những giá trị này trong tương lai”.

Cựu Giám đốc điều hành Leflair Loïc Gautier
Cựu Giám đốc điều hành Leflair Loïc Gautier

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng sau khoảng thời gian chờ đợi kể từ năm 2020, Loïc - người vẫn hợp tác chặt chẽ với Leflair với tư cách là giám đốc tiếp thị tại Society Pass - đã gặp gỡ Giám đốc điều hành Vietcetera Hảo Trần trong tập cuối của Vietnam Innovators mùa 2. 

Khoác lên người một chiếc áo khoác xám than và quần xanh sẫm cùng mái tóc nay đã dài hơn, Loïc trông thoải mái và điềm tĩnh hơn hẳn sau những thay đổi. Đồng thời, trước cơ hội bắt đầu lại, anh cũng chia sẻ những chiêm nghiệm sâu sắc về bài học mình đã rút ra. 

Ứng phó với những hậu quả 

Kể từ thời điểm Leflair ngừng hoạt động vào tháng 2 năm 2020, Loïc, nhà đồng sáng lập Pierre-Antoine Brun và những thành viên còn lại trong đội ngũ đã trải qua những tháng dài tăm tối.

Khi một doanh nghiệp nộp đơn xin phá sản, họ thường mong đợi rằng các chính quyền cấp cao sẽ thể hiện sự thông cảm và có những hỗ trợ để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ hơn để phần nào giảm bớt gánh nặng trên vai doanh nghiệp, anh bộc bạch. “Chúng tôi đang đối phó với một hệ thống không dễ dàng giúp các công ty với ngân sách cạn kiệt có thể vượt qua thời kỳ khó khăn”, Loïc chia sẻ. 

Các thành viên đã kiên trì hoạt động và đến cuối năm 2020, Loïc đã có một số cuộc thảo luận với Society Pass cũng như những người quan tâm đến việc mua lại một số tài sản của Leflair. “Khi bạn vượt qua giai đoạn khó khăn, mọi người sẽ nhìn thấy cơ hội trong việc sở hữu một phần công ty mà bạn đã từng thành công.” Thay vì bị gỡ bỏ hoàn toàn, đề nghị của SoPa cho phép Leflair được tái thiết và tận dụng toàn bộ tài sản của Leflair để tạo ra giá trị một lần nữa. Đây là “kết quả tốt nhất có thể cho tất cả các bên liên quan.”

Society Pass được ra mắt trên Nasdaq vào tháng 11 vừa qua, là công ty tập trung vào việc mua lại, xây dựng hệ sinh thái gồm các công ty công nghệ trong ngành dọc thời trang, làm đẹp, du lịch và ăn uống.

Leflair và tất cả các công ty khác trong khu vực trực thuộc SoPa hiện có thể tiếp cận một lượng vốn lớn thông qua thị trường chứng khoán Mỹ. Loïc giải thích: “Chúng tôi tận dụng thực tế rằng chúng tôi hiện là một công ty niêm yết tại Hoa Kỳ, và tích hợp những công ty có thể không có cơ hội bán công ty của họ hoặc kết nối với các VCs”.

Thực tế là hầu hết các công ty không bao giờ bị thâu tóm, anh bộc bạch. Nếu bạn là một nhà sáng lập Việt Nam hoặc Đông Nam Á, cơ hội để có lối thoát hoặc con đường quay trở lại cho các cổ đông hoặc nhân viên lâu năm là rất mong manh. SoPa tạo ra giá trị cho các công ty tương lai mà SoPa sẽ tích hợp vào hệ sinh thái của mình: Cơ hội ra đi và cơ hội tham gia vào hệ sinh thái mà nhờ đó sẽ giúp họ giảm chi phí mua lại và có được khách hàng mới. Điều này cũng tạo ra giá trị cho những khách hàng hiện tại nhờ các lợi thế lớn hơn.

Bài học kinh nghiệm từ quá khứ

“Hiện tại tôi là một doanh nhân và một con người rất khác so với hai năm trước,” Loïc nói. Sau tuyên bố phá sản của Leflair, phải mất gần một năm để Leflair tìm ra lối thoát và được SoPa mua lại. Song dù khó khăn cách mấy thì việc từ bỏ cũng không phải là một phần của lựa chọn.

Đối mặt với bất trắc, Loïc vẫn kiên cường, thực hiện các động thái được tính toán thận trọng và kỹ lưỡng khi xác định những bước tiếp theo dành cho Leflair. "Nếu tôi không đặt mình vào vị trí để thực hiện một thỏa thuận, kết quả này đã không bao giờ có thể xảy ra." Loïc nói, “Đừng gắn bó tình cảm với một công ty đã từng được bạn cho là tuyệt vời, thay vào đó hãy tập trung vào những gì có thể đem điều tuyệt vời ấy quay trở lại”. Có thể thấy, việc chấp nhận lời đề nghị của SoPa là quyết định đúng đắn nhất, hứa hẹn đem lại một tương lai phát triển lâu dài và bền vững cho Leflair.

“Sự kiên nhẫn và cân bằng luôn chứa đựng những giá trị nhất định”, Loïc khẳng định. Câu “thần chú” trước đây của anh “được ăn cả, ngã về không” không phải lúc nào cũng đem lại những kết quả như ý, đây là bài học mà anh đã học được sau thương vụ Leflair. Giờ đây, với tất cả những gì được đúc kết từ chính kinh nghiệm của mình, anh tin rằng việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp trong kinh doanh có thể giúp doanh nhân và công việc của họ tiến xa hơn.

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…