Đất Xanh Services đặt kế hoạch lãi ròng giảm mạnh còn 126 tỷ trong năm 2023, dự kiến phát hành 126 triệu cổ phiếu

Vừa qua, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã chứng khoán: DXS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023...
Đất Xanh Services

Trong năm 2022, Đất Xanh Services mang về 4.096 tỷ đồng doanh thu, 530 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 5% và 39% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng giảm gần 41% về còn 345 tỷ đồng.

Sang năm 2023, dựa trên dự báo tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt vẫn còn khá nhiều biến số đối với sự phục hồi của ngành bất động sản, cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu 3.800 tỷ đồng và lãi ròng 126 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 63% so với kết quả năm 2022.

Lý giải về việc công ty lên kế hoạch lãi ròng năm nay giảm mạnh, ông Dương Văn Bắc, Thành viên Hội đồng quản trị Đất Xanh Services cho biết, nguyên nhân là do cấu trúc sản phẩm của công ty. Cụ thể, mảng môi giới bao tiêu của DXS có biên lợi nhuận lớn, tuy nhiên trong năm 2023 dự báo nguồn thu từ mảng này sẽ giảm do tác động của thị trường.

Ngoài ra, một số khoản phải thu từ các công ty con phải trích lập dự phòng. Bởi bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu xếp tài chính. Đây cũng là nguyên ngân chính khiến lợi nhuận kế hoạch sụt giảm đáng kể.

Ông Bắc chia sẻ thêm các sản phẩm của Đất Xanh Services tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ách tắc pháp lý, ảnh hưởng đến lượng hàng để bán. Ông kỳ vọng tiến độ pháp lý sẽ sớm được đẩy nhanh để công ty có thể kinh doanh bình thường trở lại.

Hiện DXS chiếm khoảng 33% thị phần mảng môi giới bán mới (cao gấp đôi so với đối thủ đứng vị trí thứ hai). Tại thời điểm đầu năm 2023, ước thị phần của DXS tăng thêm khoảng 10% sau khi thị trường bất động sản trải qua đợt “tái cấu trúc” đầy khó khăn trong nửa cuối năm 2022.

Ông Bắc cũng cho biết, kế hoạch đề ra đã tính cả các khoản dự phòng phải thu tới hạn trong năm 2023. Việc thu hồi khoản phải thu từ các chủ đầu tư sẽ là công tác trọng điểm của DXS trong năm nay.

Trong năm 2023, Đất Xanh Services tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm là: tái cơ cấu hệ thống mạnh mẽ trên nguyên tắc phát triển bền vững; duy trì mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ bất động sản; tăng cường đào tạo con người, duy trì và phát triển nhân sự nòng cốt; hoàn thành chuyển đổi số toàn diện hệ thống quản trị.

Đáng chú ý, tại thời điểm cuối năm 2022, Đất Xanh Service có 680 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Công ty chốt không thực hiện chia cổ tức cho năm 2022 mà chỉ trích hơn 10 tỷ đồng vào quỹ khen thưởng, phúc lợi.

Đồng thời, công ty dự kiến năm 2023 sẽ thực hiện chia cổ tức với tỷ lệ 10% trên vốn điều lệ; thưởng vượt kế hoạch kinh doanh cho Hội đồng quản trị và ban điều hành (10% trên phần vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế công ty mẹ), bằng hình thức thưởng cổ phiếu ESOP.

Bên cạnh đó, cổ đông Đất Xanh Services chấp thuận phương án tăng vốn thông qua phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP và 121 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Trong đó, với cổ phiếu thưởng, cổ đông hiện hữu được phân phối cổ phiếu theo tỷ lệ  26,7% và quyền nhận cổ phiếu không được phép chuyển nhượng. 

Ông Bắc cho biết, việc phát hành để tăng vốn lần này xuất phát từ nhu cầu kinh doanh. Bởi vì, khi các công ty thành viên, đội kinh doanh đi tiếp cận chủ đầu tư để lấy dự án về phân phối thì một trong những tiêu chí thường được quan tâm là quy mô vốn và năng lực tài chính của đơn vị phân phối.

"Hai năm trước, Đất Xanh Services gần như là doanh nghiệp môi giới bất động sản lớn nhất về quy mô vốn nhưng vừa qua vốn không tăng nhiều. Do đó, để tăng lợi thế cạnh tranh và chứng minh năng lực tài chính với các chủ đầu tư, ban lãnh đạo đã quyết định tăng vốn điều lệ", ông Bắc nói.

Dự kiến sau khi thực hiện thành công các đợt phát hành này, số lượng cổ phiếu lưu hành của DXS sẽ tăng lên hơn 579 triệu đơn vị. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 1.260 tỷ đồng, qua đó vốn điều lệ của Đất Xanh Services được nâng từ 4.531 tỷ đồng lên 5.791 tỷ đồng.

Đất Xanh Services
Chốt phiên giao dịch ngày 14/4 cổ phiếu DXS đang ghi nhận ở mức 6.210 đồng/cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 14/4, cổ phiếu DXS của Đất Xanh Services đang ghi nhận ở mức 6.210 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa trên thị trường vào khoảng 2.813 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm