Phiên đấu giá được dự kiến sẽ tổ chức vào sáng ngày 18/6 tới. Tuy nhiên, với lượng đăng ký ít ỏi như trên đồng nghĩa với việc DATC đã lại thất bại trong nỗ lực thoái vốn khỏi MSB và tiếp tục song hành với ngân hàng thêm một thời gian nữa.
Trước đó, DATC chào bán số cổ phần của MSB với giá khởi điểm 11.800 đồng/cp, dự tính thu về tối thiểu 47,6 tỷ đồng.
Trước DATC, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã nhiều lần tổ chức bán đấu giá cổ phần của MSB nhưng đều không thành công. Mới nhất nhất, tháng 3/2018, buổi đấu giá bán đấu giá lô hơn 2,4 triệu cổ phần MSB với giá khởi điểm 12.400 đồng/cp của SCIC đã bị hủy do không có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia đấu giá.
Theo khảo sát trên thị trường OTC, cổ phiếu MSB đang được giao dịch với mức giá khoảng 11.000 đồng/cp, thấp hơn khoảng 6,8% so với mức giá khởi điểm được Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam chào bán.
Một trong những nguyên nhân được cho ít nhà đầu tư quan tâm là do cổ phiếu MSB vẫn chưa được niêm yết trên sàn chứng khoán. Hơn nữa thời gian vừa qua, nhiều cổ phiếu ngân hàng trên sàn diễn biến không mấy khả quan khiến các nhà đầu tư càng thêm thờ ơ.
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 vừa qua, ngân hàng MSB đã thông qua kế hoạch niêm yết trên sàn TP.HCM vào quý III/2019.
Theo báo cáo tài chính được công bố, quý I/2019, MSB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 73 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu do chi phí hoạt động tăng mạnh. Tính đến cuối tháng 3/2019, tổng tài sản của ngân hàng là 134.944 tỷ đồng, giảm 2,1% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng giảm nhẹ 0,2% xuống 47.682 tỷ đồng; tiền gửi của khách hàng tăng 3,1% đạt 65.484 tỷ đồng.
Năm 2019, MSB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 11%, đạt mức 153.000 tỷ đồng; vốn huy động tại thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn tăng 22%; dư nợ tín dụng tăng 35%; lợi nhuận trước thuế thu nhập đạt 1.860 tỷ đồng, tăng 77%. Đặc biệt vốn điều lệ sẽ tăng thêm 9% lên 12.750 tỷ đồng và tỷ lệ chia lợi tức cổ phần dự kiến lên đến 10%.
>> Hé lộ khoản nợ 20.500 tỷ đồng của “ông lớn” tàu thủy tại DATC