Đề xuất lệ phí trước bạ ôtô điện chạy pin bằng 50% ôtô thường

Theo dự thảo về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đề xuất, ôtô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Đề xuất lệ phí trước bạ ôtô điện chạy pin bằng 50% ôtô thường

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Một trong những điểm đáng lưu ý của dự thảo là Bộ Tài chính đề xuất, ôtô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Bộ Tài chính đã dẫn chứng kinh nghiệm các nước cho thấy để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xe ôtô điện chạy pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với xe ôtô điện chạy pin như Cộng hòa Síp, Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Latvia, Tây Ban Nha.

Một số nước giảm hoặc thu ở mức thấp như Trung Quốc (giảm 50%); Pháp (giảm từ 50-100% tùy từng địa phương); Phần Lan (thu ở mức thấp 2,7% - xe chạy xăng mức cao nhất là 48,9%), Slovakia (thu ở mức thấp nhất là 33 euro).

Một số nước chỉ áp dụng dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ ở một số địa phương như Bỉ, Australia (một số bang miễn, một số bang thu ở mức thấp). Một số nước không áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ như Áo, Séc, Anh, Colombia và Đan Mạch.

Tại Việt Nam, triển khai Luật Bảo vệ môi trường và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện chạy pin, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin.

Cụ thể, ôtô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5-7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ôtô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe ôtô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ôtô thân thiện với môi trường; đồng thời, góp phần hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô chạy bằng pin, hướng đến mục tiêu đưa ngành sản xuất ôtô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Bộ Tài chính cho biết so sánh trong cùng phân khúc xe ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi, nếu ôtô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu lệ phí trước bạ là 10-15% (tùy từng địa phương) khi thực hiện theo phương án này đối với ôtô điện chạy pin sẽ chịu mức thu lệ phí trước bạ là 5-7,5%.

Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, lệ phí trước bạ là khoản thu nguồn thu 100% ngân sách địa phương. Việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với xe ôtô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước, do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng xe ôtô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ôtô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ôtô khác.

Trong khi đó, số thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện chạy pin chỉ bằng 50% số thu từ các dòng xe khác. Theo thống kê các năm gần đây số thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu lệ phí trước bạ (năm 2017 chiếm 69%; năm 2018 chiếm 69,7%; năm 2019 chiếm 74,6%; năm 2020 chiếm khoảng 79%).

Bộ Tài chính dự kiến, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ôtô điện chạy pin (theo sản lượng hiện nay của một doanh nghiệp), với mức thuế phổ biến giảm là 5%, ước khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…