Đề xuất thành lập thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh): “Cú đấm bồi" cho cơn sốt đất?

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị này đã triển khai xây dựng Đề án thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và đã thực hiện xong quy trình lấy ý kiến cử tri theo quy định tại Nghị định số 54/2018/NĐ-CP.
Đề xuất thành lập thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh): “Cú đấm bồi" cho cơn sốt đất?

Kết quả, có 102.775/105.685 cử tri ủng hộ Đề án, đạt tỷ lệ 97,25%.

Cụ thể, phường Châu Khê có 96,63% cử tri ủng hộ; phường Đồng Kỵ có 91,82% cử tri ủng hộ; phường Đồng Nguyên có 93,27% cử tri ủng hộ; phường Phù Chẩn có 99,39% cử tri ủng hộ; phường Đình Bảng có 97,18% cử tri ủng hộ; phường Tân Hồng có 97,79% cử tri ủng hộ; phường Tam Sơn có 99,36% cử tri ủng hộ; phường Tương Giang có 99,43% cử tri ủng hộ; phường Phù Khê có 99,39% cử tri ủng hộ; phường Đông Ngàn có 98,42% cử tri ủng hộ; phường Trang Hạ có 98,62% cử tri ủng hộ; phường Hương Mạc có 99,24% cử tri ủng hộ.

Trước đó, tháng 2/2021, UBND Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã lập đề án thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh. Quá trình xây dựng Đề án thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh đã nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Căn cứ Điều 5 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, thị xã Từ Sơn đã đạt 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc tỉnh.

Theo đề án, việc thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị xã Từ Sơn là phù hợp với các quy định hiện hành, là tiền đề hướng tới hoàn thành nhiệm vụ đưa 6 tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. 

Thành phố Từ Sơn sau khi thành lập có 61,08 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 202.874 người; có 12 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 12 phường: Đồng Nguyên, Đồng Kỵ, Tân Hồng, Trang Hạ, Đình Bảng, Đông Ngàn, Châu Khê, Hương Mạc, Phù Khê, Phù Chẩn, Tương Giang, Tam Sơn.

Thời gian qua, tình trạng tăng giá đất liên tục diễn ra, phạm vi toàn quốc. Giá đất ở nhiều địa phương, khu vực tăng lên một cách đột biến gây nên hiện tượng sốt ảo, làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế - xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư.  

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng "sốt đất ảo" như hiện nay được giới chuyên gia đánh giá như do biến động của thị trường tài chính - chứng khoán, giá vàng và USD chịu nhiều tác động, lãi suất ngân hàng không còn hấp dẫn, liên tục có những đề án quy hoạch vùng liên tục được ban hành, các dự án mới được triển khai, hạ tầng tại các địa phương được nâng cấp... dẫn đến các "cò đất", môi giới BĐS lợi dung tung tinh tạo nên tình trạng sốt đất. Và khó có thể không nói, đề xuất thành lập thành phố Từ Sơn cũng là một "lý do chính đánh" để minh chứng cho xu hướng sốt đất tại các địa phương trong suốt vài tháng qua. 

Trước tình hình này, Bộ Xây dựng và cả Bộ Tài nguyên & Môi trường đã phải yêu cầu các địa phương công khai minh bạch thông tin về giá đất cũng như quản lý tình trạng mua bán đất để không dẫn đến cá tình trạng sốt đất ảo làm lũng loạn thị trường và tạo nên nguy cơ "bong bóng bất động sản". 

Và vấn đề chính là ngay sau đề xuất này của tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh cần công khai ngay các biểu giá đất và ban hành hàng loạt các biện pháp để quản lý và chấn chỉnh giá đất tại "thành phố Từ Sơn" trong tương lai. 

Có thể bạn quan tâm