Đến 2025, xe điện sẽ giúp thế giới tiết kiệm gần 900.000 thùng dầu mỗi ngày

Khi các phương tiện chuyển hướng sang mô hình xe điện, lượng dầu được sử dụng bởi các loại động cơ đốt trong sẽ không còn cần thiết nữa. Thay vào đó, nhu cầu sử dụng dầu sẽ chuyển sang điện...
xe điện

Khi thế giới hướng tới mục tiêu điện hóa ngành giao thông, nhu cầu đối với dầu mỏ sẽ dần được thay thế bằng điện.

Xe điện giúp tiết kiệm bao nhiêu lượng dầu mỏ?

Một phương tiện vận chuyển hành khách bằng động cơ đốt trong thông thường ở Mỹ sử dụng khoảng 10 thùng dầu tương đương (BOE) mỗi năm. Một chiếc xe mô tô sử dụng 1 thùng, một xe tải Class 8 sử dụng khoảng 244 thùng và một chiếc xe buýt sử dụng hơn 276 BOE mỗi năm.

Khi những loại xe này được điện hoá, dầu mà các đối tác động cơ đốt sẽ sử dụng không còn cần thiết nữa, từ đó thay thế nhu cầu dầu mỏ bằng điện.

Với sự phổ biến rộng rãi tại châu Á, những phương tiện hai bánh và ba bánh như xe đạp điện, xe máy điện đã góp phần thay thế nhu cầu tiêu thụ lên đến gần 675.000 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2015. Đến năm 2021, con số này đã nhanh chóng tăng lên 1 triệu thùng mỗi ngày.

Hiện nay, có rất ít phiên bản xe thương mại, xe tải lớn chạy điện được sử dụng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này dự kiến ​​sẽ thay đổi vào năm 2025. Trong khi đó, các phương tiện vận chuyển hành khách điện đã cho thấy sự tăng trưởng lớn kể từ năm 2015.

Năm 2022, thị trường xe điện dù ghi nhận tăng trưởng khả quan nhưng không đồng đều, với doanh số bán hàng vượt quá 10 triệu xe. Thị trường dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt năm 2023 và về sau, dự kiến ​​tiết kiệm được 886.700 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2025.

Từ dầu đến điện

Trong quá trình chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang điện, BloombergNEF dự đoán rằng sự suy giảm nhu cầu dầu mỏ không nhất thiết dẫn đến sự giảm giá dầu.

Trong trường hợp nguồn cung giảm nhanh hơn so với nhu cầu, giá dầu có thể tiếp tục biến động. 

Tuy nhiên, sự chuyển đổi sang điện dự kiến ​​sẽ mang đến những tác động khác. Xe điện sẽ có lượng khí thải thấp hơn. Sự chuyển đổi sang điện mang đến một cơ hội đáng kinh ngạc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điện với các nguồn năng lượng sạch, như điện gió, điện mặt trời và điện hạt nhân.

Sự chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch trong giao thông đường bộ cũng sẽ đòi hỏi cơ sở hạ tầng mở rộng. Các trạm sạc xe điện, khả năng truyền tải mở rộng và lưu trữ pin có thể trở thành yếu tố quan trọng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ xăng sang điện trên quy mô rộng lớn.

Chuyển đổi xe điện không chỉ đóng góp vào việc giảm tiêu thụ dầu mỏ, mà còn mở ra cơ hội để sử dụng nguồn năng lượng sạch và làm giảm lượng khí thải carbon. Điều này sẽ góp phần đáng kể vào nỗ lực toàn cầu để giảm tác động của chúng ta đến môi trường và khí hậu.

Với tốc độ phát triển không ngừng, xe điện đang trở thành một phần không thể thiếu trong tương lai giao thông và năng lượng. Việc hưởng ứng và thúc đẩy sự chuyển đổi này sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn tới một tương lai bền vững và xanh hơn.

Có thể bạn quan tâm