Doanh nhân VŨ NGỌC HUYỀN: Hạnh phúc và triết lý kinh doanh

"Tôi cho rằng, CBNV của mình hạnh phúc, họ sẽ là nhân tố tích cực để đi lan toả, làm những điều tốt đẹp cho khách hàng và cộng đồng", doanh nhân Vũ Ngọc Huyền, Chủ tịch VHP Group chia sẻ.
Doanh nhân VŨ NGỌC HUYỀN: Hạnh phúc và triết lý kinh doanh

“Không có con đường dẫn đến hạnh phúc mà hạnh phúc chính là con đường” là câu nói mang nhiều trải nghiệm nhân sinh quan mà tôi cũng như như nhiều cộng sự của mình ở VHP Group đã ngộ ra trên chặng đường gần 10 năm làm kinh doanh của mình. Với tôi, làm kinh doanh trước tiên là để gia đình mình hạnh phúc, kế đến là hạnh phúc của những CBNV trong công ty. Tôi cho rằng, CBNV của mình hạnh phúc, họ sẽ là nhân tố tích cực để đi lan toả, làm những điều tốt đẹp cho khách hàng và cộng đồng".

"VHP – Cho Hạnh phúc vươn xa là thông điệp trong triết lý nhân sinh quan sâu xa đó. Tôi và VHP tin rằng, cho đi Hạnh phúc chính là đang nhận về hạnh phúc. Và hạnh phúc với tôi đơn giản, là giúp được nhiều người hạnh phúc hơn”.

Ngồi với tôi là Chủ tịch của VHP Group – doanh nhân Vũ Ngọc Huyền, chúng tôi trò chuyện với nhau trong không gian đẹp của RuNam café. Hà Nội bất ngờ đổ mưa, cái dịu mát của cơn mưa mùa hạ, càng khiến cho câu chuyện của chúng tôi lắng đọng nhiều cảm xúc mát lành. Sau rất nhiều lần gặp gỡ, làm bạn... dường như đã đủ tin tưởng, anh Huyền cởi mở chia sẻ với tôi nhiều câu chuyện nhân sinh quan trong kinh doanh vô cùng ý nghĩa.

Tại sao anh lại chọn “Hạnh phúc” là triết lý kinh doanh của mình?

Người ta vẫn thường chúc nhau sức khoẻ và hạnh phúc, nhưng mấy ai đã từng hỏi hạnh phúc là gì. Thế giới, ai cũng biết và ngưỡng mộ đất nước Bhutan, quốc gia tiên phong về việc đặt hạnh phúc là mục tiêu tối thượng của mỗi cá nhân và của cả quốc gia. Ở công ty chúng tôi, VHP có nghĩa là VÌ HẠNH PHÚC, đó không chỉ là câu chữ mà là sứ mệnh, triết lý kinh doanh mà toàn thể CBNV VHP Group đều thấm nhuần. Song hành với các chỉ số doanh thu và lợi nhuận chúng tôi đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết để phụng sự. Cứ cho đi rồi sẽ nhận về, Cho và nhận vừa là vô hình vừa là hữu hình.

Ý của câu nói này là nếu chúng ta cho đi những gì thì chúng ta sẽ được nhận lại xứng đáng với những gi mà mình cho đi. Đó là một mối quan hệ cần được giữ gìn và trân trọng. VHP – Cho Hạnh phúc vươn xa là thông điệp trong triết lý nhân sinh quan sâu xa đó. Tôi và VHP tin rằng, cho đi Hạnh phúc chính là đang nhận về hạnh phúc. Và hạnh phúc với tôi đơn giản, là giúp được nhiều người hạnh phúc hơn.

Được biết VHP Group có 2 nhánh thương hiệu được khách hàng rất tin tưởng là VHP Ginseng và VHP Auto part, nhưng tôi thắc mắc, tại sao lại là Sâm và Phụ tùng ô tô?

Hồi bé, tôi rất mê ô tô, có lẽ một phần ảnh hưởng bởi công việc kinh doanh của gia đình. Ngày đó, ông nội và cha tôi làm vận chuyển lương thực và vật liệu liên tỉnh, tôi thường thấy ông và cha phải tự đóng xe, dùng gia súc làm sức kéo. Trên những chuyến xe bò rong ruổi cùng cha, tôi đã ấp ủ giấc mơ lắp ráp và tạo ra những chiếc ô tô tiện nghi, đẹp đẽ… (cười). Tốt nghiệp phổ thông, mang ước mơ hồi bé, tôi theo học ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô. Ra trường Tôi công tác ở Công ty Vinaxuki một thời gian, sau rẽ ngang, đầu quân làm chuyên viên kỹ thuật cho V-trac – nhà phân phối của Caterpillar (một công ty chuyên về ô tô và máy công trình của Mỹ).

Cuối năm 2008 cơ duyên đến, Tôi mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô đầu tiên, nhờ kinh doanh những mặt hàng chất lượng, tư vấn và chăm sóc khách hàng chu đáo, cửa hàng của VHP được nhiều người biết đến. 2009 tôi sang Hàn Quốc và Ấn Độ - những “cái nôi” sản xuất ô tô của khu vực. Tại đây, tôi đã tìm thấy một số đối tác tin cậy và lên kế hoạch kí kết, nhập khẩu các dòng phụ tùng ô tô chuyên dụng về Việt Nam.

Quá trình làm việc tại Hàn Quốc, tìm hiểu văn hoá của xứ họ tôi thấy Hàn Quốc đứng thứ 2 về trong bảng xếp hạng quốc gia có IQ trung bình cao nhất thế giới và cũng là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao trên thế giới (81,43 tuổi). Tìm hiểu sâu về vấn đề này, tôi phát hiện thói quen sử dụng nhân sâm, linh chi và đông trùng hạ thảo... trong cuộc sống của người Hàn chính là yếu tố tiên quyết giúp họ vừa có tuổi thọ trung bình cao, lại có có óc sáng tạo nhất thế giới. Có lẽ khởi phát từ đó, mà hôm nay, như chị thấy đấy VHP Group có VHP Ginseng.

Tôi muốn thêm mộ câu “tại sao” nữa - khi anh chọn Tập đoàn Daedong Korea Ginseng để hợp tác chứ không phải tập đoàn nào khác? Có gì đặc biệt ở đây không?

Daedong không phải là một doanh nghiệp sản xuất nhân sâm lớn nhất Hàn Quốc nhưng Daedong Korea Ginseng được xây dựng tại thủ phủ của sâm, điều hành bởi một lương y và vợ ông là người trực tiếp giám sát trồng, thu hoạch sâm. Họ làm việc như những người nông dân và trân quý những sản phẩm mình làm ra như những đứa con tinh thần chứ không đơn thuần chỉ là kinh doanh thu lợi nhuận”. Cảm thấy đồng điệu về lý tưởng và quan điểm sống nên tôi đã quyết định hợp tác với họ.

Khi nói về Nhân sâm, anh rất tâm huyết và am hiểu như một chuyên gia, anh có thể chia sẻ đôi điều về sản phẩm của mình?

Tôi không dám nhận mình là chuyên gia về Sâm, mà chỉ dám nhận mình là người trân quý những giá trị mà sâm đem lại cho con người. Nói đến Sâm, ai cũng biết những giá trị vô cùng lớn mà nó đem lại. Tôi chỉ xin phép tổng hợp về Sâm trong 4 từ ngắn gọn như sau: Sâm: Sức khoẻ, Sắc đẹp, Sinh lý, & Sự nghiệp. Nhìn dưới góc độ 1 cá nhân, mỗi con người, ai cũng cần có sức khoẻ bên trong, sắc đẹp bên ngoài, sinh lý tốt để có một sự nghiệp gia đình và xã hội được thành tựu. Một thực tế, ở Việt Nam nhiều khách hàng do thiếu thông tin, nên đã lầm tưởng Sâm chỉ được dùng khi ốm, bệnh hoặc dùng cho người già… thực tế thì nhân sâm có thể dùng cho mọi lứa tuổi, và nếu dùng điều độ hàng ngày, sẽ giúp cho chúng ta có một sức khoẻ dẻo dai, sắc đẹp lâu “phai”.

"Vợ tôi đảm nhận chức vụ Giám đốc Kinh doanh của VHP Group, nên cô ấy thật sự là một điểm tựa cả về tinh thần và tình cảm, giúp tôi vững tâm, vững trí trong sự nghiệp kinh doanh của mình”.

Với những mỹ nữ quyền quý trong cung mà chúng ta đã có dịp nhắc tới như Dương Quý Phi, Từ Hi Thái Hậu, nhân sâm là một vị nhất thiết phải có trong kho y dược mỹ phẩm của cung đình. Mỗi sáng sớm, Dương Quý Phi dùng một ít canh sâm, Từ Hi Thái Hậu thì ngậm một chỉ nhân sâm. Công hiệu làm đẹp da của nhân sâm ngày nay đã được giới học thuật uy tín khẳng định, trong nhân sâm có thành phần rất công hiệu là saponin, một Glicozit tự nhiên, Nhân sâm giúp dưỡng nhan sắc, làm đẹp chống ô xy hoá và chống lão hoá.

Đối với nam giới, nhất là các doanh nhân, chính trị gia, khi phải làm việc cường độ cao, stress… Nhân sâm giúp tăng cường trí não, tác dụng kích thích lên hệ thần kinh trung ương, giúp giảm mệt mỏi và căng thẳng, giảm mệt mỏi thể chất, tăng sự tỉnh táo. Nhân sâm còn giúp giải độc: bảo vệ gan, giải độc rượu… Và quan trong không kém đối với Nam giới, là Nhân Sâm giúp kích thích, gia tăng, điều hoà nội tiết tố sinh dục giúp đời sống sinh lý được sung mãn và sung sức.

Còn công hiệu hỗ trợ chữa bệnh của Nhân Sâm thì chắc ai cũng đã biết, Nhân sâm giúp hạ Glucosa huyết, giúp giảm đau - kháng viêm. Hỗ trợ chữa và điều trị bệnh ung thư, giúp trị bệnh đường ruột (cải thiện chức năng đường ruột), những người bị nhiễm vi khuẩn E.coli. Hay như giúp trị bệnh dạ dày: viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản dạ dày, ung thư dạ dày, phòng chống xơ vữa động mạch, trị bệnh tim, điều hoà huyết áp và tim mạch, hỗ trợ chữa và điều trị bệnh tiểu đường…v.v.

 VHP vì Hạnh Phúc của khách hàng, cộng đồng. Có thể tôi hơi tò mò một chút khi muốn biết hạnh phúc của riêng anh thì sao?

Tôi may mắn, có được một người vợ, một người bạn, một người đồng nghiệp chung sức với tôi trong cả 2 sự nghiệp: gia đình hạnh phúc và VHP Group. Vợ chồng tôi đều có chung một quan điểm kinh doanh và triết lý sống chân thành trong cho và nhận. Hiện vợ tôi đảm nhận chức vụ Giám đốc Kinh doanh của VHP Group, nên cô ấy thật sự là một điểm tựa cả về tinh thần và tình cảm, giúp tôi vững tâm, vững trí trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Với triết lý kinh doanh “VHP-Cho hạnh phúc vươn xa”, vậy anh định hướng phát triển VHP Group "vươn xa" như thế nào, thưa anh?

VHP ginseng hiện đã có hệ thống bán buôn hiện đã phủ sóng trên 30 tỉnh thành; các sản phẩm của VHP có mặt trên 1.000 đại lý phân phối lớn nhỏ… VHP đang đặt mục tiêu có mặt tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Mục tiêu này gắn liền với mục đích ban đầu của tôi khi đưa nhân sâm của Daedong về Việt Nam, đó là giúp cho khách hàng của VHP nói riêng và người Việt Nam nói chung duy trì được một tuổi thọ, chỉ số IQ, sáng tạo cao và chất lượng cuộc sống tốt. Tôi tin cộng đồng khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần sẽ là một cộng đồng tốt đẹp, xây dựng những giá trị tốt đẹp cho con cháu. Tôi cho rằng, giúp một khách hàng hay giúp 1.000 khách hàng thì trách nhiệm của tôi cũng như của VHP là như nhau. Bởi quan trọng chúng tôi đã khẳng định được ý nghĩa của đời mình là Sống Vì hạnh phúc của khách hàng và tình nguyện là nhân tố lan toả “cho hạnh phúc vươn xa”.

Hạnh phúc lan toả trong khắp căn phòng nơi chúng tôi ngồi trò chuyện, câu chuyện anh chia sẻ còn nhiều và thú vị. Tôi còn biết một số việc cụ thể mà anh đã làm cho CBNV và thêm hiểu, quý trọng anh. Trong cuộc sống, con người nhiều khi không phải nghĩ những điều xa vời khó thực hiện mà hãy làm tất cả những gì cụ thể nhất, kể cả nhỏ nhất cho những người sống bên mình, những số phận đi ngang qua mình… Tôi cảm nhận điều ấy khi nói chuyện với anh Huyền. Anh Huyền cho rằng, “Kinh doanh phải có đạo đức trên tinh thần mang lại giá trị tinh thần và vật chất cho người tiêu dùng, cho chính tập thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty”. Ở VHP Group CBNV luôn được quan tâm theo thứ tự ưu tiên: Lương, thưởng, chế độ học tập, chế độ phúc lợi… Anh nói, “lời nói đã quan trọng, hành động còn quan trọng hơn, Tôi muốn xây dựng đội ngũ VHP không chỉ giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công viêc, có trách nhiệm với tập thể…mà lớn hơn, tôi muốn từng cán bộ nhân viên trong VHP Group được hạnh phúc để họ sẽ là những hạt giống đi lan tỏa hạnh phúc đến cộng đồng và khách hàng bởi triết lý kinh doanh tận cùng của VHP là tận tâm vì sự hạnh phúc của khách hàng, cho hạnh phúc ấy được nhân rộng, vươn xa, góp phần làm nên một xã hội phồn vinh”.

Bài: Thy Dung – Nguyễn Hằng

Photo: BS Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…