Đồng Nai: Những dự án cảng biển tại Nhơn Trạch đã hết thời hạn sẽ bị thu hồi

Đồng Nai: Những dự án cảng biển tại Nhơn Trạch đã hết thời hạn sẽ bị thu hồi

Đồng Nai sẽ thu hồi những dự án cảng biển đã hết thời hạn giới thiệu địa điểm mà chưa thực hiện và những dự án còn thời hạn chủ trương đầu tư nhưng đến nay chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai có buổi làm việc với ngành chức năng trong tỉnh nhằm xem xét tình hình thực hiện quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vào chiều ngày 30/3.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, trước đây tỉnh Đồng Nai đã cấp phép cho các nhà đầu tư xây dựng cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch; trong đó có nhiều cảng chuyên dùng. Điều này khiến phần lớn các cảng biển có quy mô nhỏ, manh mún, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

Do vậy, để phục vụ nhu cầu phát triển trong tình hình mới, xứng với tiềm năng thế mạnh, Đồng Nai sẽ thực hiện rà soát, quy hoạch lại hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Tỉnh ủy Đồng Nai giao UBND tỉnh chủ trì, thực hiện rà soát lại quy hoạch, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai.

“Việc quy hoạch cần dựa trên nguyên tắc, định hướng là không sử dụng toàn bộ hơn 20km mặt sông trên địa bàn huyện Nhơn Trạch để phát triển hệ thống cảng mà phải dành không gian phát triển hệ thống đô thị ven sông” - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đến nay, đối với các huyện, thành phố khác trên địa bàn Đồng Nai, quy hoạch hệ thống cảng biển là phù hợp. Tại huyện Nhơn Trạch, quy hoạch tồn tại nhiều bất cập, việc rà soát, điều chỉnh là cần thiết.

Quảng cáo

Chính vì vậy, sau rà soát, Đồng Nai sẽ thu hồi những dự án cảng biển đã hết thời hạn giới thiệu địa điểm mà chưa thực hiện và những dự án còn thời hạn chủ trương đầu tư nhưng đến nay chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với dự án cảng chuyên dùng trước đây thuê mặt nước để xây dựng cầu cảng nếu hết thời hạn thì không gia hạn tiếp mà thực hiện thu hồi dự án.

Quá trình rà soát cảng biển, các đơn vị liên quan cần bổ sung quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, mở đường liên cảng. Điều này tạo kết nối đồng bộ, khai thác tối đa lợi thế của cảng biển.

Đồng Nai sẽ điều chỉnh các cảng biển (chưa triển khai) thành các cụm cảng với diện tích lớn để mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn Đồng Nai có 13 con sông và kênh với tổng chiều dài hơn 2.300 km, trong đó có nhiều sông lớn. Ngoài ra, sản lượng hàng hóa có nhu cầu vận chuyển bằng đường thủy trên địa bàn tỉnh cũng rất lớn.

Từ những lợi thế trên, năm 2017, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5), theo đó đến năm 2030, trên địa bàn Đồng Nai sẽ có 46 cảng trên 4 sông lớn gồm sông Đồng Nai, Nhà Bè, Long Tàu và Thị Vải.

Riêng huyện Nhơn Trạch có 36 cảng, trong đó, trên sông Đồng Nai có 6 cảng, (UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 2 cảng); sông Nhà Bè có 10 cảng (hiện đã có 3 cảng hoạt động và 2 cảng được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư); sông Lòng Tàu có 19 cảng bao gồm trong và ngoài KCN Ông Kèo (trong KCN Ông Kèo quy hoạch 6 cảng, hiện đã có 1 cảng đi vào hoạt đồng)...

Dù được quy hoạch nhiều, song đến nay, tại huyện Nhơn Trạch chỉ có gần 10 cảng đi vào hoạt động. Hầu hết cảng biển ở Nhơn Trạch là cảng chuyên dùng, diện tích nhỏ, chỉ phục vụ nhu cầu riêng của doanh nghiệp.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP về công tác lập điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn TP Thủ Đức.

Thứ bảy, 19/06/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia