Đồng Nai thắt chặt quy định về tách thửa đất

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có dự thảo quy định về tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn, nhằm tránh tình trạng né lập dự án đối với thửa đất ở hoặc đất nông nghiệp có diện tích lớn và ngăn ngừa trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích.
Đồng Nai thắt chặt quy định về tách thửa đất

Theo đó, nhằm tránh tình trạng né tránh lập dự án đầu tư đối với thửa đất ở, hoặc đất nông nghiệp quy hoạh đất ở có diện tích lớn, làm phá vỡ kết nối hạ tầng kỹ thuật, không đảm bảo hạ tầng xã hội, ảnh hưởng môi trường khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu đối với tách thửa đất ở cần rà soát các quy định của pháp luật đất đai, xây dựng, môi trường liên quan đến quy mô hình thành nhóm nhà ở hoặc đơn vị ở, trường hợp có quy định cụ thể thì nghiên cứu xem xét, để bổ sung quy định về quy mô diện tích đất ở khi tách thửa phải lập dự án đầu tư.

Đối với đất nông nghiệp được quy hoạch là đất ở hiện hữu cần nghiên cứu bổ sung quy định phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở trước khi thực hiện tách thửa, hạn chế việc tách thửa đất nhiều lần từ thửa đất ban đầu là đất nông nghiệp thành nhiều thửa đất với diện tích với diện tích tối thiểu được phép tách thửa, sau đó chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, tiếp theo tách các thửa đất ở thành nhiều thửa có diện tích nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, đối với tách thửa đất nông nghiệp, nhằm cảnh báo, ngăn ngừa những trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình, nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, cần nghiên cứu quy định ghi chú nội dung yêu cầu sử dụng đúng mục đích, trường hợp vi phạm xây dựng công trình, nhà ở trên đấy trái phép sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ, khôi phục hiện trạng như ban đầu vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất nông nghiệp sau khi tách thửa.

Riêng việc tách thửa đối với đất có nguồn gốc được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất có nhiều mục đích sử dụng đất (trong đó có mục đích sử dụng là đất ở), rà soát, điều chỉnh quy định cho phù hợp, đảm bảo nhu cầu chính đáng của người dân.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng giao Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát thẩm quyền cho phép tách thửa là thẩm quyền chung của UBND hay thẩm quyền riêng của Chủ tịch UBND để hoàn chỉnh quy định.

Có thể bạn quan tâm