Đồng USD tăng mạnh, giá vàng "tụt" dốc

Giá vàng đã mất gần 2% trong ngày 7/3 sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell chỉ ra rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn dự kiến…
Đồng USD tăng mạnh, giá vàng "tụt" dốc

Giá vàng giao ngay giảm 1,77% xuống 1.814 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch cuối phiên ở mức 1.817 USD/ounce, giảm 1,9%. Đây là vùng giá thấp nhất của vàng thế giới kể từ cuối tháng 12 năm ngoái. Nếu dùng tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank để quy đổi, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 52,1 triệu đồng/lượng, giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với sáng qua.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Trong ngày, thị trường đón nhận thông tin từ phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell trước Thượng viện Mỹ. Ông Powell cho biết, ngân hàng trung ương sẵn sàng thực hiện các bước tăng lớn hơn nếu toàn bộ dữ liệu kinh tế sắp tới cho thấy cần có các biện pháp cứng rắn để kiểm soát lạm phát. 

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, Fed sẽ quay trở lại mức tăng 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 3 tới, hướng đến mức lãi suất 6% cho năm nay trước khi có thể thực hiện cắt giảm vào năm sau. 

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Exinity, ông Han Tan cho biết nếu dữ liệu việc làm tháng 2 được công bố vào cuối tuần này cho thấy khả năng phục hồi đáng kể trên thị trường lao động thì nó sẽ mở đường cho động thái tăng lãi suất cao hơn nữa; từ đó tác động đến tiềm năng phục hồi của vàng.

Chỉ số Dollar Index, đo lường giá trị đồng bạc xanh với các rổ tiền tệ chủ chốt, đã tăng hơn 1% lên mốc 105,81 điểm sau những phát biểu của chủ tịch Jerome Powell. Đây sẽ tiếp tục là yếu tố áp lực lên tổ hợp kim loại quý. 

Tai Wong, nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals, cho biết: “Những bình luận của ông Powell dứt khoát và hung hăng hơn dự đoán của thị trường. Giá vàng sẽ tiếp tục biến động khá khó lường trong ngắn hạn. Tất cả còn phụ thuộc vào các chính sách tiền tệ tiếp Theo của Fed và sức mạnh của đồng USD".

Theo ông Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của FXTM nhận định, bên cạnh những bình luận “diều hâu” của Chủ tịch Fed, một báo cáo việc làm khả quan từ Bộ Lao động Mỹ có thể gây ra rắc rối cho giá vàng. “Tôi không loại trừ khả năng vàng sẽ kiểm tra lại mức 1.800 USD/ounce”, ông Otunuga lưu ý. 

Tại Việt Nam, giá vàng có cùng chiều giảm mạnh với thị trường thế giới trong giao dịch sáng 8/3. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 65,8 triệu đồng/lượng mua vào và 66,5 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI tương tự với thị trường Hà Nội.

Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 65,75 triệu đồng/lượng mua vào và 66,45 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với ngày hôm qua.

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 53,6 triệu đồng/lượng và bán ra mức 54,1 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch chiều 7/3. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay được niêm yết ở mức 53,1 triệu đồng/lượng mua vào và 54 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 600.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.520 VND mua vào và 23.860 VND bán ra, tăng 10 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm