Du lịch sắp trở thành ngành công nghiệp 15,5 nghìn tỷ USD

Đến năm 2033, ngành du lịch dự kiến sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 15,5 nghìn tỷ USD - chiếm hơn 11,6% nền kinh tế toàn cầu.

1200x857.jpg


Những đám đông du khách đổ về sân bay ở nhiều nơi trên thế giới trong mùa hè này là dấu hiệu rõ ràng về tương lai tươi sáng của ngành du lịch.

Đến năm 2033, ngành du lịch dự kiến sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 15,5 nghìn tỷ USD - chiếm hơn 11,6% nền kinh tế toàn cầu. Điều này đại diện cho một mức tăng trưởng 50% so với giá trị 10 nghìn tỷ USD của ngành này vào năm 2019, khi du lịch chiếm 10,4% sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

NGÀNH CÔNG NGHIỆP NGHÌN TỶ USD

Dự báo trong vòng 10 năm này đến từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), tổ chức chính trị uy tín nhất được tập trung vào việc đo lường tác động kinh tế của ngành công nghiệp này. Mặc dù dự báo này đã được công bố vào tháng 5 như một phần của báo cáo Tác động Kinh tế Thế giới năm 2023 về du lịch, nhưng dữ liệu chưa lan truyền ra ngoài và chỉ được lưu hành trong số lượng nhỏ các chuyên gia trong ngành.

1200x800.jpg
Ngành du lịch Trung Quốc được dự đoán sẽ lớn nhất thế giới trong năm nay.

Báo cáo phân tích đóng góp kinh tế của các thị trường du lịch lớn nhất thế giới và tiết lộ năm nền kinh tế du lịch mạnh mẽ nhất tính theo đóng góp vào GDP đến năm 2022. Những nền kinh tế này vẫn giữ nguyên như trước năm 2019 gồm: Mỹ, Trung Quốc, Đức, Vương quốc Anh và Nhật Bản, với Nhật Bản vượt qua Vương quốc Anh trong danh sách công bố gần đây nhất. Pháp, Mexico, Ý, Ấn Độ và Tây Ban Nha là những quốc gia còn lại trong danh sách 10 quốc gia hàng đầu.

Báo cáo cũng bao gồm các con số về đóng góp của ngành du lịch vào thị trường lao động: Nhìn chung, ngành này sẽ thuê được đến 430 triệu người làm việc vào năm 2033, so với mức 334 triệu vào năm 2019. Tức là chiếm khoảng 1 trong 9 công việc trên toàn cầu.

Du lịch không chỉ đơn giản đại diện cho một phần lớn của nền kinh tế toàn cầu, mà nó còn tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với nền kinh tế chung.

"Các nhà kinh tế đang nói rằng GDP toàn cầu sẽ tăng trên cơ sở hàng năm khoảng 2,6%", Julia Simpson, chủ tịch và CEO của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới chia sẻ với Bloomberg từ văn phòng của bà ở New York. "Trong ngành du lịch, chúng tôi đang kỳ vọng tăng trưởng hàng năm khoảng 5,1%".

Julia Simpson nói thêm rằng một dự đoán khác từ WTTC chỉ ra có sự thay đổi lớn đang diễn ra: Trong vòng 10 năm tới, nền kinh tế du lịch của Mỹ vốn là lớn nhất thế giới về tổng sản lượng kinh tế hàng năm 2 nghìn tỷ USD, sẽ mất ngôi vương vào tay Trung Quốc.

Vào năm 2033, dự báo ngành du lịch của Trung Quốc sẽ đóng góp 4 nghìn tỷ USD và chiếm 14,1% của nền kinh tế Trung Quốc. Trong khi đó, ngành công nghiệp du lịch của Mỹ dự kiến sẽ đạt 3 nghìn tỷ USD và sẽ đại diện cho 10,1% của nền kinh tế Mỹ. (Những con số này đại diện cho cả số tiền mà du khách quốc tế tiêu trong nước và số tiền mà công dân của mỗi quốc gia tiêu vào việc du lịch nước ngoài).

Trước đại dịch, khách du lịch Trung Quốc chiếm 14,3% tổng số tiền chi tiêu du lịch ra nước ngoài trên toàn cầu. Tuy nhiên, sự chậm trễ quay trở lại du lịch quốc tế do đóng cửa biên giới kéo dài cho đến tháng 1/2023 và sự chậm trễ trong xử lý hộ chiếu và thủ tục cấp thị thực, đã gây trở ngại đối với sự phục hồi. Nhưng những phần còn lại của thế giới đã bù đắp cho sự thiếu hụt của Trung Quốc. Báo cáo của WTTC cho biết, châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ và châu Âu đã đẩy mạnh quá trình phục hồi đủ mạnh, ngành công nghiệp này kỳ vọng sẽ gần như trở lại mức năm 2019 vào cuối năm nay.

Khi khách du lịch Trung Quốc trở lại mạnh mẽ, dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2024, đó sẽ là khởi đầu một làn sóng tăng trưởng đáng kể khác cho ngành du lịch toàn cầu - với dự đoán rằng thị phần của Trung Quốc trong tổng số tiền chi tiêu du lịch ra nước ngoài trên toàn cầu sẽ đạt 22,3% vào năm 2033.

Bất chấp tình hình kinh tế chung không chắc chắn, "mọi người thực sự muốn đi du lịch và họ đang ưu tiên chi tiêu của mình vào du lịch", Julia Simpson nói, dẫn đến các phát hiện của WTTC được công bố vào ngày 15/8 trong một báo cáo khác về xu hướng toàn cầu.

TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Ngay cả triển vọng ngắn hạn cho du lịch cũng vẽ ra một hình ảnh tích cực. Trong dữ liệu khảo sát hơn 63,6 tỷ USD giao dịch, Virtuoso, một mạng lưới của hơn 20.000 cố vấn du lịch sang trọng, đã báo cáo vào ngày 16/8 rằng doanh số bán hàng của họ trong nửa đầu năm 2023 đã tăng 69% so với mức năm 2019.

Và với nhiều người đặt chuyến đi xa hơn, công ty đã thấy sự gia tăng 107% trong doanh số bán hàng cho năm 2024 và đầu năm 2025, so với những con số ghi nhận vào năm 2019 và đầu năm 2020.

1200x868.jpg
Những địa điểm du lịch mới lạ đang ngày càng thu hút du khách.

Dữ liệu của Virtuoso cho thấy sự gia tăng trong du lịch thiên nhiên, bao gồm các cuộc thám hiểm khoa học cùng nhà nghiên cứu đến Antarctica và quần đảo Galapagos. Julia Simpson của WTTC cũng đồng tình, nói rằng trong khi bà đã nhận thấy sự trở lại thực sự của các thành phố, cũng có nhu cầu tăng lên đối với các điểm đến ít nổi tiếng như Bulgaria và Slovenia. "Các du khách trở nên mạo hiểm hơn. Họ muốn thực sự thử và thấy các địa điểm khác nhau”.

Những thay đổi này cộng với rào cản khác đã khiến ngành công nghiệp du lịch lớn tại Mỹ tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh. Những công việc liên quan tới du lịch tại Mỹ đang trên đà tăng. Theo một báo cáo của WTTC về ngành du lịch ở Mỹ vẫn chưa được công bố, nước này sẽ có 21 triệu người làm việc trong ngành du lịch và du lịch vào năm 2033 - tăng từ 17,5 triệu vào năm 2019 - đại diện cho 1 trong 8 công việc trên khắp cả nước.

Xem thêm

Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp

Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp

“Để khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, nâng tầm điểm đến và tăng doanh thu, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng cần hướng tới các du khách giàu và siêu giàu”, TS Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định...

Con gái Thái Lan trong trang phục truyền thống

Vì sao Thái Lan hút được khách doanh nghiệp đến du lịch?

Đất nước chùa Vàng đã đón 11,15 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm 2022, tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19. Bên cạnh nhóm khách du lịch cá nhân, không thể không nhắc đến nguồn khách chủ đạo làm nên thành công của Thái Lan chính là tệp khách MICE với quy mô hàng trăm khách mỗi đoàn.

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…