"Đứa con cưng” của tỷ phú Jeff Bezos bị tố cáo có môi trường làm việc độc hại

Blue Origin bị chính các nhân viên tố cáo nhiều vấn đề về môi trường làm việc ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ, từ các vấn đề phân biệt đối xử cho đến sự thờ ơ về tính bền vững và những tác động tiêu cực của môi trường sinh thái.

Sau những thành công gần đây của Blue Origin - “đứa con cưng” của tỷ phú Jeff Bezos, một tập thể các nhân viên của công ty đã đứng ra công bố bức thư ngỏ trình bày một loạt các vấn đề cấp bách khiến môi trường làm việc tại công ty trở nên “độc hại”. 

Bức thư mở đầu với sự nhấn mạnh vào thực trạng “thiếu đa dạng” tại Blue Origin, chỉ ra rằng, trong số 3.600 người hiện đang làm việc ở công ty, hầu hết là nam giới và "là người da trắng". Mặc dù nhóm thừa nhận rằng “sự chênh lệch này trong ngành công nghiệp vũ trụ là khá phổ biến nhưng việc 100% các nhà lãnh đạo cấp cao về kỹ thuật và chương trình đều là nam giới và phân biệt giới tính trong công ty đã trở thành một “nét văn hóa”, với rất nhiều trường hợp sai trái về quấy rối giữa nhân viên cấp cao và cấp dưới. 

Bên cạnh đó, bức thư cũng lên tiếng về việc công ty không thể hạn chế lượng khí thải carbon dù cho luôn khẳng định rằng việc thúc đẩy khám phá không gian một phần bởi trái đất đang chịu tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Trong một số trường hợp, máy móc được chuyển đến nhà máy trước cả khi công ty xem xét tác động môi trường của nó và liệu họ có cần giấy phép về quản lý chất thải hay không.

Cuối cùng, bức thư hướng đến sự “độc hại” trong cấu trúc công ty, luôn tìm cách “bịt miệng” sự bất đồng chính kiến ​​và rất ít chú ý đến tính an toàn trong các hoạt động. Blue Origin không khuyến khích nhân viên bày tỏ quan tâm hay ý kiến cá nhân về các dự án. Trọng tâm của công ty luôn tập trung vào việc giảm thiểu chi phí mà không cần suy nghĩ nhiều đến việc đảm bảo an toàn. Một trong những người đã ký vào bức thư thậm chí còn nói rằng “Blue Origin thật may mắn khi chưa có chuyện gì xảy ra cho đến nay” và hầu hết mọi người trong tập thể đều không tin tưởng vào việc lái máy bay của Blue Origin.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, văn hóa của Blue Origin được đặt trên nền tảng phớt lờ môi trường, nhắm mắt làm ngơ trước phân biệt giới tính, không quan tâm đầy đủ đến sự an toàn và giữ im lặng với những người tìm cách sửa sai. Đó không phải là thế giới mà chúng ta nên tạo ra ở Trái đất và chắc chắn không phải là bàn đạp để nơi đây trở thành một thế giới tốt đẹp hơn", bức thư kết luận. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…