Dubai sắp có nhà thờ Hồi giáo in 3D đầu tiên trên thế giới

Các Tiểu vương Quốc Ả-Rập Thống nhất (UAE) sẽ xây dựng nhà thờ Hồi giáo in 3D đầu tiên trên thế giới và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2025...

Trong những năm gần đây, kỹ thuật in 3D được sử dụng để tạo ra các công trình kiến trúc từ nhà cửa đến văn phòng, thậm chí cả cầu cống. Hiện nay, Dubai đang tiến hành dự án xây dựng nhà thờ Hồi giáo in 3D đầu tiên trên thế giới.

Theo Ali Mohammad Alhalyan Alsuwaidi, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật tại Vụ Hồi giáo và Hoạt động từ thiện của Chính phủ Dubai (IACAD), cấu trúc này sẽ chứa được 600 tín đồ và bao phủ 2.000 mét vuông trên hai tầng. Nó sẽ được làm từ hỗn hợp bê tông, với kế hoạch xây dựng bắt đầu vào cuối năm nay và dự kiến ​​hoàn thành vào quý 1/2025.

Dubai sẽ sớm có nhà thờ Hồi giáo in 3D đầu tiên trên thế giới

“Chúng tôi chọn in 3D nhà thờ Hồi giáo vì đây là một công nghệ mới và sáng tạo có khả năng tiết kiệm thời gian và nguồn lực so với các phương pháp xây dựng truyền thống. Alhalyan Alsuwaidi nói. IACAD từ chối nêu tên công ty sẽ chịu trách nhiệm xây dựng.

Việc xây dựng các tòa nhà bằng cách sử dụng in 3D yêu cầu các máy in lớn được lập trình với thông tin thiết kế. Họ ép vật liệu xây dựng ra khỏi vòi, xây dựng cấu trúc theo từng lớp. Phần lớn các cấu trúc in 3D được làm từ bê tông, hoặc có thể in bằng các vật liệu khác, chẳng hạn như đất sét.

Trước đó, Dubai từng đề ra mục tiêu trở thành thủ phủ in 3D của thế giới vào năm 2018. Họ đưa ra “Chiến lược in 3D”, lên kế hoạch cho 25% công trình xây dựng mới của tiểu vương quốc sẽ áp dụng in 3D vào năm 2030.

Đến năm 2019, Dubai giữ kỷ lục thế giới về kiến trúc in 3D lớn nhất, chính là tòa nhà Thành phố Dubai (cao 9,5 mét với diện tích 640 mét vuông), cũng như là nơi đặt văn phòng in 3D đầu tiên trên thế giới và một phòng thí nghiệm nghiên cứu máy bay không người lái in 3D.

Hiện nay, các tòa nhà in 3D mới đang mọc lên khắp thế giới, từ nhà ở cho người tị nạn ở Jordan và cho người vô gia cư ở Austin, Texas, đến toàn bộ các tòa nhà phức hợp.

Chẳng hạn như khu huấn luyện quân sự Camp Swift rộng 3.800 foot vuông (353 mét vuông) và toàn bộ khu vực lân cận như dự án New Story ở Tabasco, Mexico, sẽ cung cấp nhà ở cho các gia đình sống trong cảnh nghèo đói.

Là người ủng hộ việc hiện đại hóa ngành xây dựng thông qua công nghệ như in 3D, ông Salet, Trưởng khoa Môi trường Xây dựng tại Đại học Công nghệ Eindhoven, Hà Lan cho rằng, một lượng lớn công việc xây dựng cần được thực hiện trong những thập kỷ tới, trong bối cảnh thiếu công nhân xây dựng lành nghề, quá trình chuyển đổi năng lượng và nhu cầu để ngành trở nên bền vững hơn.

"Thiết kế và xây dựng kỹ thuật số sẽ tiết kiệm thời gian... giảm chi phí xây dựng và chi phí hỏng hóc, giải quyết vấn đề thiếu công nhân xây dựng và cho phép chúng tôi suy nghĩ lại về thiết kế của mình về mặt bền vững", ông Salet nói thêm.

Ông Salet tin tưởng, một dự án như nhà thờ Hồi giáo được đề xuất ở Dubai là giai đoạn tiếp theo trong thiết kế kiến ​​trúc in 3D nhưng dự đoán nó sẽ gặp nhiều thách thức.

"Hiện thực hóa một dự án lớn và bắt mắt như thế này là một nhiệm vụ khá khó khăn, quy mô chưa được biết đến. Không còn nghi ngờ gì nữa, in 3D sẽ hoạt động, tuy nhiên, các bản vẽ kết xuất hứa hẹn phải (có thể) đáp ứng trong thực tế...Theo tôi, một dự án có quy mô và tham vọng như vậy là một dự án cần rút kinh nghiệm và có thể mắc sai lầm", ông Salet nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm