FDA cấp phép cho thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer - Mốc quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã cấp phép khẩn cấp cho thuốc viên điều trị Covid-19 của Pfizer, một cột mốc quan trọng hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện trong cuộc chiến chống lại virus.
FDA cấp phép cho thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer - Mốc quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19

Thuốc viên của Pfizer - Paxlovid, được khuyến cáo cho những người có nguy cơ trở bệnh nặng, có thể sẽ được phân phối cho bệnh nhân Covid-19 tại Hoa Kỳ sớm nhất là vào cuối tuần này. 

FDA đã cho phép loại thuốc này được sử dụng cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên nhiễm Covid-19 từ mức nhẹ đến trung bình, những người có nhiều khả năng phải nhập viện hoặc không qua khỏi. Cơ quan này cho biết thuốc nên được kê đơn càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán và trong vòng năm ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

“Quyết định cấp phép này sẽ giới thiệu một phương pháp điều trị Covid-19 đầu tiên ở dạng viên uống - một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu”, Tiến sĩ Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Đánh giá Thuốc của FDA và Research, cho biết trong một tuyên bố. “Đây sẽ là một công cụ mới để chống lại virus vào thời điểm quan trọng trong đại dịch khi các biến thể mới xuất hiện và hứa hẹn sẽ giúp việc điều trị kháng virus dễ dàng tiếp cận hơn cho những bệnh nhân có nguy cơ trở bệnh nặng.”

Mặc dù vaccine đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe vẫn cần thuốc để điều trị cho hàng trăm triệu người vẫn chưa tiêm phòng. Thuốc viên, nếu được cung cấp kịp thời, có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. 

Tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Vaccine tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia và là cố vấn của FDA, nói rằng sự phát triển này là một tin tốt, nhưng việc tiêm chủng vẫn phải được ưu tiên hàng đầu.

Hoa Kỳ đã mua 10 triệu liệu trình thuốc viên của Pfizer, trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD. 

Phương pháp điều trị dạng thuốc uống của Pfizer được sử dụng với hai viên nén 150 miligam cùng với một viên nén thuốc điều trị HIV 100 miligam có tên ritonavir, hai lần mỗi ngày. Ritonavir giúp làm chậm quá trình trao đổi chất của bệnh nhân, cho phép Paxlovid duy trì hoạt động trong cơ thể ở nồng độ cao hơn trong một thời gian dài hơn.

Theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cuối cùng được công ty đệ trình lên FDA vào đầu tháng này, thuốc viên của Pfizer có hiệu quả 89% trong việc ngăn ngừa nhập viện. Ông Bourla cho biết, ông hy vọng Paxlovid sẽ duy trì hiệu quả cao trong việc điều trị đối với cả những bệnh nhân nhiễm biến thể omicron. Paxlovid nhắm vào một loại enzyme mà virus cần để tái tạo. Nếu không có enzyme để tại tạo, virus sẽ rất khó để có thể đột biến. 

Mặt khác, vaccine nhắm vào protein đột biến mà virus sử dụng để xâm nhập tế bào người. Và việc biến thể omicron chứa đến 30 đột biến protein đã khiến các kháng thể được vaccine tạo ra gặp phải khó khăn hơn trong việc ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào.

Các loại vaccine hai liều như Pfizer hay Moderna vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng, theo dữ liệu thực tế từ các nhà khoa học Nam Phi. Và một mũi tăng cường Pfizer sẽ giúp tăng đáng kể khả năng bảo vệ đó. Tuy nhiên, loạt vaccine ban đầu hiện có thể chỉ còn hiệu quả khoảng 33% trong việc ngăn ngừa virus, theo số liệu. Và thuốc Paxlovid sẽ có khả năng chữa trị cho những người đã nhiễm bệnh. 

Có thể bạn quan tâm