Đại đa số các công ty blue-chip đều đã tránh xa tiền điện tử vì sự biến động của bitcoin và các token khác khiến chúng chứa đựng nhiều rủi ro. Quy định chắp vá và việc tốn năng lượng cũng đã ngăn cản sự phổ biến của tiền điện tử như một phương tiện thanh toán toàn cầu.
Tuy nhiên, mới đây nhà sản xuất xe sang Ferrari đã quyết định chấp nhận các thanh toán bằng tiền điện tử trong các giao dịch tại Mỹ. Giám đốc Tiếp thị và Thương mại của Ferrari Enrico Galliera cho biết quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu từ thị trường và các đại lý vì nhiều khách hàng của họ đã đầu tư vào tiền điện tử.
“Một số nhà đầu tư trẻ đã gây dựng nên khối tài sản của mình nhờ tiền điện tử. Một số khác là những nhà đầu tư truyền thống hơn, những người muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình”, ông Galliera giải thích.
Đi sâu hơn vào chủ đề này, ông Galliera chia sẻ rằng Ferrari lựa chọn chuyển sang một trong những bộ xử lý thanh toán tiền điện tử lớn nhất, BitPay, trong giai đoạn đầu ở Mỹ và sẽ cho phép giao dịch bằng bitcoin, ether và USDC, một trong những loại tiền được cho là ổn định nhất hiện nay. Ferrari có thể sử dụng các bộ xử lý thanh toán khác ở các khu vực khác nhau.
Giá sẽ không thay đổi, không tính phí, không phụ phí khi khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử.
Bitpay sẽ ngay lập tức biến các khoản thanh toán bằng tiền điện tử thành tiền tệ truyền thống thay mặt cho các đại lý của Ferrari, để họ được bảo vệ khỏi sự dao động giá.
Galliera nhấn mạnh: “Đây là một trong những mục tiêu chính của chúng tôi khi sử dụng Bitpay. Bộ xử lý này sẽ giúp cả Ferrari và các đại lý tránh được việc xử lý tiền điện tử trực tiếp, từ đó được bảo vệ khỏi những biến động bất ngờ của thị trường”.
Với tư cách là bộ xử lý thanh toán, BitPay sẽ đảm bảo rằng các loại tiền điện tử đến từ nguồn hợp pháp và không có nguồn gốc từ hoạt động tội phạm hoặc được sử dụng để rửa tiền hoặc trốn thuế.
Bên cạnh đó, các phần mềm công nghệ mới đang nỗ lực sử dụng nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn và đẩy mạnh việc giảm bớt phát thải carbon. Trong khi một số loại tiền điện tử, chẳng hạn như ether, đến nay đã cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Ngược lại, bitcoin vẫn thu hút sự chỉ trích vì việc khai thác tốn nhiều năng lượng.
Đối với Ferrari, doanh nghiệp đã nhiều lần lên tiếng cam kết hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030 trong toàn bộ chuỗi giá trị của công ty.
Theo chia sẻ của ông Galliera, phần lớn các đại lý của hãng ở Mỹ đã đăng ký hoặc sắp đồng ý với chương trình này. “Và tôi tin rằng những người khác sẽ sớm tham gia”, ông Galliera nói.
Hiện tại, ông Galliera không cho biết Ferrari dự kiến sẽ bán được bao nhiêu chiếc xe thông qua tiền điện tử nhưng bật mí rằng danh sách đặt hàng của công ty rất lớn và đã được đặt kín đến năm 2025.
“Mặc dù có một danh sách dài waiting list, nhưng chúng tôi vẫn muốn mở rộng thêm nhiều khía cạnh khác. Điều này sẽ giúp Ferrari kết nối với những người không nhất thiết từng là khách hàng của chúng tôi nhưng có thể có ý định mua một chiếc xe Ferrari”, Giám đốc Galliera lưu ý.
Thương hiệu siêu xe nước Ý đã bán được tổng số 13.200 xe vào năm 2022, với mức giá cho mỗi chiếc xe vào khoảng 200.000 Euro cho đến 2 triệu Euro.
Tính đến hết quý 2/2023, Ferrari đã vận chuyển hơn 1.800 chiếc xe đến khu vực châu Mỹ. Tuy nhiên, châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) mới là các thị trường lớn nhất của Ferrari, chiếm 46% tổng lượng xe xuất xưởng của hãng trong nửa đầu năm nay.
Theo tiết lộ của ông Galliera, công ty có kế hoạch mở rộng chương trình tiền điện tử sang châu Âu vào quý đầu tiên của năm tới và sau đó đến các khu vực khác nơi tiền điện tử được chấp nhận về mặt pháp lý.