Mới đây, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Theo đó, trong năm nay, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu tăng 17% so với cùng kỳ, lên 37.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 125 tỷ đồng, cải thiện so với khoản lỗ năm ngoái.
FPT Retail cho biết thị trường chung còn rủi ro và nhiều yếu tố bất định, trong đó các bất ổn vĩ mô thế giới ảnh hưởng nhanh và mạnh hơn trong nước. Thêm vào đó, trong 2 năm Covid, nhu cầu mua sắm tăng cao và sau đó là thời kỳ sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng hàng hoá kể từ cuối năm 2022, thị trường bán lẻ nói chung cần thời gian để phục hồi. Trong khi mặt hàng ICT là mặt hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm sẽ phục hồi chậm hơn, do đó công ty dự báo doanh thu chuỗi FPT Shop sẽ đi ngang trong năm 2024.
Đối với mặt hàng dược phẩm, đây là hàng hóa thiết yếu và thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Do vậy năm 2024, FPT Retail tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho chuỗi Long Châu.
Công ty bán lẻ này đặt mục tiêu mở mới thêm 400 cửa hàng Long Châu trong năm nay, đưa tổng số cửa hàng lên khoảng 1.900 tại thời điểm cuối năm 2024. Đồng thời dự kiến mở thêm 100 trung tâm vaccine mới, góp phần hình thành hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe của công ty trong tương lai.
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, FPT Retail dự kiến trình cổ đông phương án không trả cổ tức. Công ty cho biết năm 2024 được dự báo tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, đồng thời nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi Long Châu và các dự án khác, vì vậy chưa trả cổ tức trong năm 2024.
Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sau năm 2023 chứng kiến mức sụt giảm lịch sử, doanh thu của chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện tử gia dụng (ICT&CE) FPT Shop dự kiến sẽ tăng 8,7% trong năm nay.
Mức hồi phục này chủ yếu đến từ làn sóng phục hồi chung của toàn lĩnh vực ICT&CE khi sức mua của người tiêu dùng được cải thiện. Đồng thời, cuộc chiến cạnh tranh gay gắt về giá kéo dài trong năm 2023 có tín hiệu “hạ nhiệt” dần và kết thúc trong năm nay.
Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu được kỳ vọng sẽ là nhân tố chính, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của FPT Retail trong năm nay.
Chuỗi Long Châu đã quyết tâm giành thị phần dược phẩm bán lẻ từ mô hình cửa hàng truyền thống bằng cách tích cực mở rộng cửa hàng trên toàn quốc cùng với đó là chiến lược giá, dịch vụ khách hàng, và sản phẩm nhắm trực tiếp đến lợi ích của người tiêu dùng. VDSC dự kiến chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các chiến lược trên trong năm 2024.
Đáng chú ý, chuỗi Long Châu đang tập trung mở rộng các cửa hàng tại các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Với hơn 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn và đặc điểm phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm tại các địa phương này, dư địa tăng trưởng của chuỗi Long Châu được đánh giá còn rất lớn trong những năm tới đây.
Theo đó, VDSC dự báo tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Long Châu lần lượt đạt 62% và 128% so với cùng kỳ vào năm 2024.
Về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2023, FPT Retail thu về 31.850 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ. Trái lại, doanh thu FPT Shop giảm 22% so với năm 2022. Tuy doanh thu tăng trưởng nhưng FPT Retail vẫn lỗ luỹ kế 294 tỷ đồng trong năm 2023.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 26/3, cổ phiếu FRT đang giao dịch quanh mức 147.900 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của công ty bán lẻ này trên thị trường đạt khoảng 20.150 tỷ đồng.