Giảm 20% nhiều loại phí, lệ phí hàng hải từ 1/10

Mức thu mới nhằm góp phần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam do chịu tác động của việc tăng giá nhiên liệu trong thời gian qua.
Giảm 20% nhiều loại phí, lệ phí hàng hải từ 1/10

Theo Thông tư 59/2022 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 31/12/2022, mức thu phí, lệ phí hoạt động hàng hải nội địa gồm: Phí trọng tải tàu, thuyền; Phí bảo đảm hàng hải và Lệ phí ra, vào cảng biển giảm 20% so với mức thu hiện hành.

Từ 1/1/2023 các mức thu phí, lệ phí hàng hải hoạt động hàng hải nội địa áp dụng theo mức thu hiện hành (quy định tại văn bản hợp nhất số 18/VBHN-BTC ngày 30/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải).

"Những cảng vụ hàng hải có đối tượng tàu thuyền áp dụng thu theo Thông tư số 248/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 thực hiện giảm từ 00 giờ 00 phút ngày 01/10/2022 đến hết 24h giờ 00 phút ngày 31/12/2022.

Lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa giảm 50%; Phí trình báo đường thủy nội địa 2 giảm 50%. Từ 1/1/2023 thực hiện thu theo quy định tại Thông tư số 248/2016/TT-BTC", Cục Hàng hải VN thông báo.

Theo văn bản hợp nhất số 18/VBHN-BTC, phí trọng tải tàu, thuyền với hoạt động hàng hải nội địa, tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải, cảng chuyên dùng, cảng dầu khí ngoài khơi phải nộp phí trọng tải tàu, thuyền là 250 đồng/GT với mỗi lượt vào và lượt ra.

Tàu thuyền hoạt động vận tải trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, mỗi lượt di chuyển từ bờ ra đảo và ngược lại nộp phí trọng tải tàu, thuyền theo mức 500 đồng/GT/lần cập cảng.

Tàu thuyền chuyên dùng phục vụ dầu khí, mỗi lượt di chuyển từ khu vực hàng hải đến khu vực thăm dò dầu khí ngoài khơi thuộc khu vực quản lý của một cảng vụ hàng hải nộp phí trọng tải tàu, thuyền là 450 đồng/GT/lượt ra vào.

Với tàu thuyền cung ứng dịch vụ lai dắt, cung ứng nhiên liệu, thực phẩm trong một khu vực hàng hải, mức thu là 100 đồng/GT/ngày thực tế hoạt động.

Đối với mức thu phí bảo đảm hàng hải, tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải, cảng chuyên dùng, cảng dầu khí ngoài khơi, nếu có tổng dung tích dưới 2.000 GT sẽ phải nộp phí bảo đảm hàng hải lượt vào và lượt rời là là 300 đồng/GT/lượt. Trường hợp tàu thuyền có tổng dung tích từ 2.000 GT trở lên, phải nộp phí lượt vào và lượt rời là 600 đồng/GT/lượt.

Tàu thuyền hoạt động vận tải trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, mỗi lượt di chuyển từ bờ ra đảo và ngược lại nộp phí bảo đảm hàng hải theo mức 550 đồng/GT/lần cập cảng.

Tàu thuyền chuyên dùng phục vụ dầu khí, mỗi chu trình di chuyển từ khu vực hàng hải tới khu vực thăm dò dầu khí ngoài khơi thuộc khu vực quản lý của một cảng vụ hàng hải, phải nộp phí bảo đảm hàng hải cho mỗi lượt vào và lượt rời là 950 đồng/GT.

Đối với lệ phí ra, vào cảng biển, tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải, cảng chuyên dùng, cảng dầu khí ngoài khơi phải nộp lệ phí là 15.000 đồng/lượt với tàu thuyền có tổng dung tích dưới 200 GT; 25.000 đồng/lượt với tàu thuyền có tổng dung tích từ 200 GT đến dưới 1.000 GT; 50.000 đồng/lượt với tàu thuyền có tổng dung tích từ 1.000 GT đến 5.000 GT; 100.000 đồng/lượt với tàu thuyền có tổng dung tích trên 5.000 GT. Trong đó, người nộp lệ phí được nộp một lần cho cả chuyến (gồm 1 lượt vào và 1 lượt rời).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…