Đó cũng là cách để anh báo hiếu mẹ. Từ một cửa hàng nhỏ bán chả lụa do mẹ làm chủ, sau gần ba năm tiếp quản, ông Ngô Minh Văn - Giám đốc Điều hành Công ty CP Cung cấp Thực phẩm Hai Lúa đã thuyết phục được Shark Tank Đặng Hồng Anh cam kết rót 1 tỷ đồng vào công ty. Hiện tại, với những cổ đông chiến lược song hành, Ngô Minh Văn đang xây dựng nhà máy sản xuất để đưa chả lụa Hai Lúa ra thế giới nhưng gần nhất là phủ rộng thị trường Việt Nam.
Ước vọng phục hưng nghề truyền thống của gia đình
Văn chia sẻ, có hai điều Văn muốn thực hiện trong thời tuổi trẻ, đó là làm điều mà mình thích và làm vì mẹ, người đã bao nhiêu năm tảo tần vất vả nuôi Văn thành người.
Với nghề làm chả lụa truyền thống của gia đình, Văn không muốn nghề truyền thống của gia đình mình bị mất đi khi mẹ và cậu không còn làm nổi nữa, thế nên Văn đã bỏ việc Nhà nước đang ổn định để lập nghiệp với chính cái nghề mà mẹ anh đã tần tảo sớm hôm vì nó. Sâu xa hơn là Văn muốn cho nhiều người trên thế giới biết đến một nghề truyền thống của Việt Nam và người Việt Nam có thể làm được tất cả nếu có quyết tâm và niềm đam mê.
“Tôi tin với sức trẻ của bản thân, cộng với sản phẩm đặc trưng Việt Nam, tôi sẽ phục hưng nghề truyền thống của gia đình” – Văn quả quyết.
Mặc dù đã biết nghề của gia đình từ những năm học cấp ba nhưng chỉ trong vai trò của người con giúp mẹ. Thế nên khi trở về với việc chính, Văn đã phải học lại tất cả mọi thứ, từ lựa thịt như thế nào và chế biến ra sao để sản phẩm giữ được hương vị truyền thống. Mỗi sáng sớm, Văn phải đến chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) để có được thịt nóng cho sản xuất.
“Chả ngon hay không, phụ thuộc rất nhiều vào khâu nguyên liệu. Sau ba tháng học hỏi, tôi bắt đầu tiếp quản nghề của mẹ” – Văn chia sẻ.
Thấm nỗi cô đơn của người làm kinh doanh
Tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, Văn mới thấm cảnh vất vả của mẹ đã từng chịu đựng trước đó. Và điều quan trọng mà văn thấm thía hơn cả đó là nỗi cô đơn của những người làm kinh doanh. Dù khó khăn bủa vây khiến nhiều đêm mất ngủ nhưng Văn không thể chia sẻ cùng ai, kể cả với vợ.
“Bắt đầu sự nghiệp khi gia đình, dòng họ đều quay lưng là điều đáng buồn nhất. Ba phản đối, cả dòng họ bên nội cũng không ủng hộ quyết định của tôi. Họ không tin một người thiếu kiến thức kinh doanh, không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này có thể thành công” – Văn ngậm ngùi kể.
Chính vì không ai ủng hộ nên Văn không thể có sự hỗ trợ vốn từ gia đình. Mọi thứ đối với Văn khi mới khởi sự quá khó khăn. Nhưng may Văn có người mẹ hiểu và chia sẻ với niềm đam mê của mình. Mẹ đã bán mấy cây vàng dành dụm nhiều năm qua để Văn làm vốn khởi nghiệp. Bắt đầu với số vốn ít ỏi từ mẹ, Văn đã cùng cậu mua máy móc sản xuất, khởi sự kinh doanh.
Khó khăn đến từ phía gia đình chưa qua thì một nỗi khó khăn khác lại ập đến. Văn trăn trở với việc làm thế nào để khách hàng chấp nhận thương hiệu mới của doanh nghiệp mình.
“Không ai định hướng tôi phải làm gì và làm như thế nào. Mọi thứ đều rối tung khi tôi khởi nghiệp. Nhưng tôi nghĩ, khó khăn là những bài học kinh nghiệm, nếu ai cũng trải sẵn đường cho mình đi thì sẽ không có những bài học quý giá” – Văn nói.
Chinh phục người tiêu dùng sau chưa đầy ba năm hoạt động
Từ thực tế bản thân, Văn nghĩ, sẽ không thể lớn mạnh nếu làm theo cách cũ. Vì thế, Văn bắt đầu với những lớp học kinh doanh, marketing, tìm tòi học hỏi qua mạng và gặp gỡ những người giỏi để nghe họ tư vấn, hướng dẫn.
Khi đã có được lối đi và ổn định với chiến lược, đường hướng mới, Văn tham gia chương trình Shark Tank để gọi vốn đầu tư. Tháng 9/2018, Văn được ông Đặng Hồng Anh - Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công cam kết rót 1 tỷ đồng vào dự án phát triển mở rộng Hai Lúa. Và cũng nhờ chương trình này, khách hàng tìm đến với Hai Lúa nhiều hơn. Với những thành quả bước đầu, đã có những đối tác tại Mỹ, Úc đặt vấn đề chuyển giao công nghệ và hợp tác sản xuất.
Với công suất hiện có, mỗi ngày Hai Lúa đưa ra thị trường một tấn chả lụa. Trong đó, riêng hệ thống Co.opmart chiếm đến 80%, phần còn lại bán tại 50 chợ ở TP.HCM.
Để tạo sự khác lạ cho sản phẩm, mới đây, Hai Lúa đã ra mắt chả lụa, chả thủ hình vuông như bánh chưng truyền thống của Việt Nam. Đây là một sản phẩm truyền thống được hiện đại hóa một phần để bắt kịp xu hướng. Cùng với việc ra mắt sản phẩm mới, Hai Lúa đang xây dựng nhà xưởng lớn tại Hóc Môn để có thể đáp ứng nhu cầu cho thị trường phía Bắc.
Hai Lúa cũng tin tưởng, không chỉ chinh phục thị trường trong nước, Hai Lúa sẽ tiến ra biển lớn, mà cụ thể là vào giữa năm 2022 sẽ xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới.