Ikea đi ngược xu hướng chung, giảm giá để giữ chân khách hàng

Trong khi nhiều tập đoàn bán lẻ phương Tây đang nâng giá thành sản phẩm vì áp lực chi phí, Ikea lại chọn cách hy sinh lợi nhuận để giữ chân khách hàng…

Ikea đi ngược xu hướng chung, giảm giá để giữ chân khách hàng

Người mua sắm tại Ikea sẽ sớm có thể thưởng thức các món ăn của hãng với mức giảm giá 50% trong thời gian tới khi “gã khổng lồ” bán lẻ Thuỵ Điển tìm cách giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng sẽ cung cấp suất ăn miễn phí dành cho trẻ em.

Mức giảm giá sâu này được triển khai tạm thời để giúp người tiêu dùng có thể mở rộng ngân sách chi tiêu cho vật dụng nhà cửa trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng và áp lực chi phí sinh hoạt cao.

Vào năm ngoái, tập đoàn cũng đã cắt giảm giá bán sỉ trung bình khoảng 15% để cho phép các nhà bán lẻ dễ dàng chuyển mức giảm giá này tới người tiêu dùng.

“Niềm tin tiêu dùng đang giảm sút. Mọi người đang thận trọng hơn trong việc chi tiêu và họ cũng tiết kiệm nhiều hơn”, ông Tolga Öncü, Giám đốc điều hành mảng bán lẻ của Ikea chia sẻ với phóng viên của CNBC.

Theo ông Öncü, nỗ lực điều chỉnh về giá đã tốn của Ikea 2,1 tỷ euro trong năm vừa qua, ngay cả khi doanh thu giảm khoảng 9% và doanh số bán lẻ giảm 5,3%.

Việc mạnh tay giảm giá cho thấy Ikea đang đi ngược xu hướng chung khi nhiều thương hiệu bán lẻ khác phải tăng giá vì chi phí thuế nhập khẩu cao hơn.

lower-priced-ikea-frying-pan.jpg

Loạt ông lớn trong ngành bán lẻ Mỹ như Walmart, Target, Costco trong báo cáo tài chính quý gần nhất đều cho biết họ đã tăng giá hoặc dự định sẽ làm vậy trong vài tuần tới.

Dù các doanh nghiệp toàn cầu có thể tạm thở phào khi chính quyền Donald Trump hoãn một số mức thuế đối ứng trong ba tháng và đạt được một thỏa thuận sơ bộ với Trung Quốc, nhưng Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon từng chia rằng doanh nghiệp không thể hấp thụ toàn bộ áp lực này do biên lợi nhuận bán lẻ vốn rất thấp.

Tuy không miễn nhiễm với thuế nhập khẩu cao - yếu tố được dự đoán sẽ khiến lạm phát tăng và làm suy giảm niềm tin tiêu dùng - song ông Tolga Öncü cho biết Ikea đã phần nào có thể hấp thụ tác động này để tránh việc chuyển toàn bộ chi phí sang khách hàng.

Ông cũng thừa nhận, việc giảm giá đang trở thành nhu cầu cấp thiết ở nhiều quốc gia, đặc biệt như Trung Quốc – một thị trường trọng điểm của Ikea – nơi mà các doanh nghiệp địa phương cũng đang cạnh tranh gay gắt bằng cách giảm giá mạnh để thu hút khách hàng.

Hiện Ikea có 39 cửa hàng tại Trung Quốc, tuy nhiên tỷ trọng doanh thu toàn cầu tại thị trường này đang giảm dần, chỉ còn 3,5% trong năm tài chính 2023–2024.

“Nhu cầu mua sắm các mặt hàng giá trị lớn tại Trung Quốc sẽ bị kìm hãm bởi niềm tin tiêu dùng suy yếu”, ông John Mercer, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Coresight Research nhận định. Ông cho biết, độ “lạc quan kinh tế” của người tiêu dùng Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong hơn hai năm qua vào tháng 5.

“Việc kích cầu trong bối cảnh bất ổn là điều không dễ đối với các nhà bán lẻ hàng giá trị cao, nhưng chiến lược định giá tích cực có thể giúp gia tăng thị phần khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu”, ông Mercer chỉ ra.

Các nhà bán lẻ tại Trung Quốc hiện đang đặt cược lớn vào lĩnh vực ẩm thực - một trong số ít ngành hàng ngoại tuyến vẫn giữ được dòng tiền từ người tiêu dùng, theo nhận xét của một công ty tiếp thị tư vấn các thương hiệu châu Âu tại Trung Quốc.

Ngoài mảng ẩm thực, Ikea cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm nội thất nhằm khai thác thị trường người cao tuổi đang gia tăng tại Trung Quốc.

Ông Tolga Öncü nhấn mạnh sự cần thiết phải đón đầu xu hướng “nền kinh tế bạc” – lĩnh vực cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho nhóm dân số trên 50 tuổi.

Các chuyên gia kinh tế ước tính rằng đến năm 2040, khoảng 30% dân số Trung Quốc sẽ trên 60 tuổi, tăng mạnh so với mức 15% của năm 2024. Đây cũng được xem là thị trường tiềm năng, bởi nhóm dân số này thường có tài chính ổn định nhờ quá trình tích lũy trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh của Trung Quốc.

“Nếu có một thương hiệu hiểu rõ được cách phục vụ người tiêu dùng toàn cầu với sản phẩm cạnh tranh về giá, thì đó chính là Ikea”, ông John Mercer của Coresight khẳng định. Tuy nhiên, ông lưu ý thêm rằng liệu các đợt giảm giá này có bền vững hay không sẽ còn phụ thuộc vào quyết định chiến lược của ban lãnh đạo tập đoàn.

Tập đoàn Thụy Điển cũng tiết lộ việc lên kế hoạch giới thiệu thêm nhiều món ăn mang hương vị châu Á, với kỳ vọng thu hút khoảng 8 triệu khách hàng mới ở khu vực.

Xem thêm

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…