Ikea đi ngược xu hướng chung, giảm giá để giữ chân khách hàng

Trong khi nhiều tập đoàn bán lẻ phương Tây đang nâng giá thành sản phẩm vì áp lực chi phí, Ikea lại chọn cách hy sinh lợi nhuận để giữ chân khách hàng…

Ikea đi ngược xu hướng chung, giảm giá để giữ chân khách hàng

Người mua sắm tại Ikea sẽ sớm có thể thưởng thức các món ăn của hãng với mức giảm giá 50% trong thời gian tới khi “gã khổng lồ” bán lẻ Thuỵ Điển tìm cách giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng sẽ cung cấp suất ăn miễn phí dành cho trẻ em.

Mức giảm giá sâu này được triển khai tạm thời để giúp người tiêu dùng có thể mở rộng ngân sách chi tiêu cho vật dụng nhà cửa trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng và áp lực chi phí sinh hoạt cao.

Vào năm ngoái, tập đoàn cũng đã cắt giảm giá bán sỉ trung bình khoảng 15% để cho phép các nhà bán lẻ dễ dàng chuyển mức giảm giá này tới người tiêu dùng.

“Niềm tin tiêu dùng đang giảm sút. Mọi người đang thận trọng hơn trong việc chi tiêu và họ cũng tiết kiệm nhiều hơn”, ông Tolga Öncü, Giám đốc điều hành mảng bán lẻ của Ikea chia sẻ với phóng viên của CNBC.

Theo ông Öncü, nỗ lực điều chỉnh về giá đã tốn của Ikea 2,1 tỷ euro trong năm vừa qua, ngay cả khi doanh thu giảm khoảng 9% và doanh số bán lẻ giảm 5,3%.

Việc mạnh tay giảm giá cho thấy Ikea đang đi ngược xu hướng chung khi nhiều thương hiệu bán lẻ khác phải tăng giá vì chi phí thuế nhập khẩu cao hơn.

lower-priced-ikea-frying-pan.jpg

Loạt ông lớn trong ngành bán lẻ Mỹ như Walmart, Target, Costco trong báo cáo tài chính quý gần nhất đều cho biết họ đã tăng giá hoặc dự định sẽ làm vậy trong vài tuần tới.

Dù các doanh nghiệp toàn cầu có thể tạm thở phào khi chính quyền Donald Trump hoãn một số mức thuế đối ứng trong ba tháng và đạt được một thỏa thuận sơ bộ với Trung Quốc, nhưng Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon từng chia rằng doanh nghiệp không thể hấp thụ toàn bộ áp lực này do biên lợi nhuận bán lẻ vốn rất thấp.

Tuy không miễn nhiễm với thuế nhập khẩu cao - yếu tố được dự đoán sẽ khiến lạm phát tăng và làm suy giảm niềm tin tiêu dùng - song ông Tolga Öncü cho biết Ikea đã phần nào có thể hấp thụ tác động này để tránh việc chuyển toàn bộ chi phí sang khách hàng.

Ông cũng thừa nhận, việc giảm giá đang trở thành nhu cầu cấp thiết ở nhiều quốc gia, đặc biệt như Trung Quốc – một thị trường trọng điểm của Ikea – nơi mà các doanh nghiệp địa phương cũng đang cạnh tranh gay gắt bằng cách giảm giá mạnh để thu hút khách hàng.

Hiện Ikea có 39 cửa hàng tại Trung Quốc, tuy nhiên tỷ trọng doanh thu toàn cầu tại thị trường này đang giảm dần, chỉ còn 3,5% trong năm tài chính 2023–2024.

“Nhu cầu mua sắm các mặt hàng giá trị lớn tại Trung Quốc sẽ bị kìm hãm bởi niềm tin tiêu dùng suy yếu”, ông John Mercer, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Coresight Research nhận định. Ông cho biết, độ “lạc quan kinh tế” của người tiêu dùng Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong hơn hai năm qua vào tháng 5.

“Việc kích cầu trong bối cảnh bất ổn là điều không dễ đối với các nhà bán lẻ hàng giá trị cao, nhưng chiến lược định giá tích cực có thể giúp gia tăng thị phần khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu”, ông Mercer chỉ ra.

Các nhà bán lẻ tại Trung Quốc hiện đang đặt cược lớn vào lĩnh vực ẩm thực - một trong số ít ngành hàng ngoại tuyến vẫn giữ được dòng tiền từ người tiêu dùng, theo nhận xét của một công ty tiếp thị tư vấn các thương hiệu châu Âu tại Trung Quốc.

Ngoài mảng ẩm thực, Ikea cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm nội thất nhằm khai thác thị trường người cao tuổi đang gia tăng tại Trung Quốc.

Ông Tolga Öncü nhấn mạnh sự cần thiết phải đón đầu xu hướng “nền kinh tế bạc” – lĩnh vực cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho nhóm dân số trên 50 tuổi.

Các chuyên gia kinh tế ước tính rằng đến năm 2040, khoảng 30% dân số Trung Quốc sẽ trên 60 tuổi, tăng mạnh so với mức 15% của năm 2024. Đây cũng được xem là thị trường tiềm năng, bởi nhóm dân số này thường có tài chính ổn định nhờ quá trình tích lũy trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh của Trung Quốc.

“Nếu có một thương hiệu hiểu rõ được cách phục vụ người tiêu dùng toàn cầu với sản phẩm cạnh tranh về giá, thì đó chính là Ikea”, ông John Mercer của Coresight khẳng định. Tuy nhiên, ông lưu ý thêm rằng liệu các đợt giảm giá này có bền vững hay không sẽ còn phụ thuộc vào quyết định chiến lược của ban lãnh đạo tập đoàn.

Tập đoàn Thụy Điển cũng tiết lộ việc lên kế hoạch giới thiệu thêm nhiều món ăn mang hương vị châu Á, với kỳ vọng thu hút khoảng 8 triệu khách hàng mới ở khu vực.

Xem thêm

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Có thể bạn quan tâm

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo sẽ đối mặt với lạm phát cao hơn và tốc độ tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, Fed vẫn dự kiến sẽ tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2025…

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran khiến giá dầu tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát toàn cầu và có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tiếp tục trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất…

Đảo quốc nhỏ thành “ngư ông đắc lợi” nhờ đòn thuế Mỹ

Đảo quốc nhỏ thành “ngư ông đắc lợi” nhờ đòn thuế Mỹ

Trước áp lực từ các mức thuế cao và bất ổn thương mại toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang chuyển hướng sản xuất sang Cộng hòa Dominica, một điểm đến gần gũi, chi phí thấp và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức lớn mà đảo quốc Caribean này đang gặp phải…