Hồng Kông: Trung tâm thương mại dù kín chỗ nhưng doanh thu liên tục giảm

Nhiều doanh nghiệp Hồng Kông đều đang loay hoay trước thực trạng trái nghịch rằng dù tỷ lệ lấp đầy mặt bằng ở các trung tâm thương mại vẫn ở mức cao nhưng doanh số bán lẻ lại liên tục sụt giảm…

Hồng Kông: Trung tâm thương mại dù kín chỗ nhưng doanh thu liên tục giảm

Theo chia sẻ từ doanh nghiệp chuyên đầu tư, phát triển và quản lý các bất động sản cao cấp Swire Group, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở Hồng Kông vẫn ổn định trong suốt năm 2024 nhưng doanh số bán lẻ tại các địa điểm này đều lần lượt trượt giảm 10,7%, 2,3% và 3,9%.

Tập đoàn Swire Group sở hữu vô số trung tâm thương mại đắt giá tại Hồng Kông, bao gồm Pacific Place, Cityplaza và Citygate Outlets.

Tại Trung Quốc đại lục, tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại của Swire Group cũng dao động từ 93% đến 100%, trong đó Taikoo Hui ở Quảng Châu đạt công suất tối đa. Dù vậy, doanh số bán lẻ nhìn chung vẫn đi xuống, ngoại trừ Taikoo Li Qiantan ở Thượng Hải, nơi doanh thu tăng 3,4%.

Khi Hồng Kông tiếp tục đẩy mạnh quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch, việc Swire Properties vẫn duy trì được tỷ lệ lấp đầy cao tại các trung tâm thương mại cho thấy nhu cầu bền vững đối với các mặt bằng bán lẻ cao cấp của thành phố. Tuy nhiên, thực trạng suy giảm doanh số lại phản ánh xu hướng chi tiêu thận trọng hơn của người tiêu dùng – yếu tố có thể gây tác động đáng kể đến cơ cấu khách thuê, chiến lược cho thuê và định vị thương hiệu trong thời gian tới.

Swire Group chỉ là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn của Hồng Kông đang phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng.

New World Development, doanh nghiệp sở hữu nhiều trung tâm thương mại nổi bật, thậm chí còn đang chật vật trong việc bán bớt tài sản, bao gồm K11 Art Mall từng được coi là "viên ngọc quý" tại khu Tsim Sha Tsui sầm uất. Mặc dù đã đàm phán với một số đối tác tiềm năng, trong đó có công ty con của tập đoàn nhà nước China Resources Group, New World Development vẫn chưa đạt được thỏa thuận chính thức. Quá trình thương thảo bị đình trệ do bất đồng với China Resources Land, đơn vị đã đưa ra mức giá 6 tỷ HKD (766 triệu USD).

Mới đây, New World Development báo lỗ 17,13 tỷ HKD (2,19 tỷ USD) trong năm tài chính 2024, đánh dấu khoản lỗ đầu tiên trong 20 năm. Để huy động vốn, công ty đã bán cổ phần tại một số doanh nghiệp liên quan đến K11 cho AC Group Limited với giá 209 triệu HKD (26,7 triệu USD) và chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại New World Sports Development Limited cho Chow Tai Fook với giá 417 triệu HKD (53,3 triệu USD).

Trong khi đó, tại Trung Quốc đại lục, một doanh nghiệp nhà nước đã phá sản cũng vừa đấu giá một trung tâm thương mại từng được đánh giá cao.

Temple Square, khu mua sắm hoang vắng ở Thượng Hải từng thuộc sở hữu của quỹ đầu tư CarVal Investors (Mỹ) đã bị bán rẻ dưới giá thị trường ở mức 1,2 tỷ nhân dân tệ (164,6 triệu USD).

Giới quan sát nhận định, trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng tiếp tục suy yếu, các doanh nghiệp cần định hình lại chiến lược bán lẻ tại cửa hàng, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và tương tác địa phương nhằm thu hút khách và thúc đẩy doanh số.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…