KTNN đề nghị giảm 274 tỷ đồng tại dự án xây dựng 4 tuyến đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm

Tổng số chi phí phải giảm thanh toán của dự án BT 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm khoảng 274 tỷ đồng.
KTNN đề nghị giảm 274 tỷ đồng tại dự án xây dựng 4 tuyến đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo kiểm toán đối với dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (TP. HCM) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng và chuyển giao) do Công ty cổ phần địa ốc Đại Quang Minh làm nhà đầu tư.

Đối với dự án xây dựng 4 tuyền đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, tổng mức đầu tư được phê duyệt là 12.182 tỷ đồng. Tại thời điểm Nhà đầu tư trình phê duyệt tổng mức đầu tư, Sở Xây dựng TP. HCM chưa ban hành chỉ số giá xây dựng của năm 2012, nên chi phí trượt giá trong tổng mức đầu tư trình được tính theo chỉ số giá bình quân từ năm 2007-2011. 

Đến thời điểm phê duyệt tổng mức đầu tư, Sở Xây dựng TP. HCM đã ban hành chỉ số giá năm 2012 nhưng không kịp thời cập nhật để tỉnh lại chi phí dự phòng trượt giá, làm tăng 350,91 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan kiểm toán cho biết, khoản chi phí dự phòng trượt giá 1.805,686 tỷ đồng (trong đó có 350,91 tỷ đồng) trong tổng mức đầu tư được loại trừ ngay trong tổng vốn đầu tư của hợp đồng BT do cơ chế thanh toán đồng thời được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và được Bộ Tài chính hướng dẫn, nên không ảnh hưởng đến việc cân đối thanh toán khi ký hợp đồng BT và giá trị quyết toán dự án BT hoàn thành.

KTNN cũng phát hiện công tác lập, phê duyệt dự toán các gói thầu còn một số tồn tại, qua kiểm toán giảm 86,3 tỷ đồng (sai khối lượng, sai mức đơn giá) và chưa đủ hồ sơ 37,04 tỷ đồng.

Về công tác ký kết, quản lý hợp đồng các gói thầu, đối với gói thầu xây lắp, đến 31/12/2019 Nhà đầu tư chưa thực hiện rà soát, điều chỉnh hợp đồng đối với các gói thầu có khối lượng không thực hiện để làm cơ sở quản lý hợp đồng, qua kiểm toán xác định giá trị khối lượng không thực hiện của các gói thầu là 254,9 tỷ đồng.

"Về công tác quản lý tiến độ, đến thời điểm tháng 6/2020, dự án đã bị chậm 27 tháng so với tiến độ tại quyết định đầu tư và cam kết tại phụ lục hợp đồng. Ngày 21/7/2020, UBND TP. HCM có văn bản số 2775 về gia hạn thời gian hoàn thành công trình để làm cơ sở cho việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và các bên liên quan ký phụ lục hợp đồng BT điều chỉnh theo quy định"- kết luận kiểm toán nêu rõ.

Bên cạnh đó, công tác nghiệm thu, thanh toán các gói thầu còn một số sai sót với số tiền 17,776 tỷ đồng; phải hoàn thiện số sơ thanh toán theo quy định số tiền 50,5 tỷ đồng.

Theo KTNN, nhà đầu tư còn chậm hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo quy định để trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế dự toán đối với các hạng mục phát sinh và chậm hoàn thiện hồ sơ khối lượng hoàn thành trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận theo định kỳ quy định trong hợp đồng BT (theo 3 tháng phải trình khối lượng một lần). 

Qua công tác kiểm toán dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, KTNN đề nghị điều chỉnh giảm giá trị hợp đồng đối với khối lượng không thực hiện của các gói thầu gần 255 tỷ đồng (do điều chỉnh quy hoạch nên phạm vi phần đường trên tuyến R1 chuyển thành cầu cạn qua dự án Quảng trường Trung tâm và sẽ bổ sung dự toán thay thế; một phần khối lượng không thực hiện so với dự toán ban đầu nhằm phù hợp với điều kiện thực tế của dự án), giảm thanh toán chi phí các gói thầu hơn 17,5 tỷ đồng, giảm giá trị hợp đồng còn lại của các gói thầu hơn 1,6 tỷ đồng.

Tổng số chi phí phải giảm thanh toán của dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm khoảng 274 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm