Long An: Người dân bức xúc vì Văn phòng đăng ký đất đai “ngâm” hồ sơ không lý do

Nhiều người dân nộp hồ sơ xin tách thửa theo Quyết định 75/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Văn phòng đăng ký đất đai Long An lại “ngâm” hồ sơ, không chịu giải quyết cho người dân.
Long An: Người dân bức xúc vì Văn phòng đăng ký đất đai “ngâm” hồ sơ không lý do

Theo đó, phản ánh đến báo chí, ông N.T.Đ, trú H.Cần Giuộc, tỉnh Long An cho biết, ông Đ. là chủ quyền sửu dụng đất tại thửa đất số 371, tờ bản đồ 27, diện tích 349m2, loại đất (đất ở đô thị, thuộc loại đất thổ cư, nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp) tại khu phố Tân Xuân, thị trấn Cần Giuộc, H.Cần Giuộc.

Do có nhu cầu tặng quyền sử dụng đất cho các con, nên ông Đ. đã nộp hồ sơ xin tách thửa tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc đúng thủ tục và trình tự được quy định tại điểm d, khoản 2 điều 1 và khoản 3 điều 8 của Quyết định 75/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An về diện tích đất tối thiểu được tác thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp của hộ cá nhân và gia đình trên địa bàn.

Tuy nhiên, đã quá thời hạn, nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai H.Cần Giuộc vẫn chưa giải quyết hồ sơ cho ông Đ. Đồng thời, không có phản hồi hay nêu lý do “ngâm” hồ sơ của ông Đ.

Quá bức xúc, ông Đ. đã 2 lần gửi đơn khiếu nại đến Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng Văn phòng đăng kí đất đai tỉnh Long An, nhưng mọi khiếu nại của ông Đ. cũng chỉ đi và không nhận được phản hồi từ 2 cơ quan này.

Nhiều người dân bức xúc vì nộp hồ sơ xin tách thửa nhưng Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An lại "ngâm" hồ sơ không giải quyết
Nhiều người dân bức xúc vì nộp hồ sơ xin tách thửa nhưng Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An lại "ngâm" hồ sơ không giải quyết

“Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Long An không giải quyết tôi sẽ chính thức gửi đơn ra tòa để khởi kiện nhằm đòi quyền công dân đúng theo quy định của pháp luật. Chứ cơ quan chức năng là đại diện quyền hợp pháp của người dân nhưng hiện nay đang ‘ngăn cản’ quyền của người dân là không đúng”, ông Đ. cho biết.

Tương tự ông Đ. bà P.T.H trú Q.8, TP.HCM cho biết, đầu năm 2021 bà có làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho các con của bà theo đúng quy định của quyết định 75/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An.

Theo đó, bà H. nộp hồ sơ vào Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc và có phiếu hẹn ngày giải quyết theo đúng quy định. Tuy nhiên, quá thời hạn theo giấy hẹn, hồ sơ của bà H. vẫn chưa được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc giải quyết.

Trước sự việc này bà H. đã đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất H.Cần Giuộc để hỏi lý do hồ sơ không dược giải quyết, nhưng chỉ nhận được câu trả lời hồ sơ đang “bị” Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An “giữ”, hơn nữa cơ quan này cũng không có lời giải thích và cho biết lúc nào sẽ giải quyết hồ sơ của bà.

“Chúng tôi là người dân, chúng tôi chỉ biết tuân thủ theo quy định của luật pháp, nhưng nay Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An lại đi trái với luật. Ngoài hạn chế quyền tặng cho mà Chính phủ đã quy định, các cơ quan này còn đi ngược lại với quyết định của UBND tỉnh Long An”, bà H. bức xúc.

Liên quan đến vần đề trên, trao đổi với Thương gia, ông Võ Minh Thành, Giám Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, việc này đã chỉ đạo ông Phạm Tùng Chinh, Phó Giám đốc Sở phối hợp với Sở Xây dựng để giải quyết, nhưng có nhiều trường hợp người dân trên thành phố xuống mua đất tách thửa nhỏ nhỏ nên khó giải quyết, không phù hợp với quy định.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Minh Thành cho biết, ông sẽ chỉ đạo Văn phòng đăng kí đất đai sớm phản hồi những vướng mắc cho người dân.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên tại điểm d khoản 2 điều 1, Quyết định 75/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Long An nêu rõ diện tích đất tối thiểu được tách thửa tại quy định này không áp dụng đối với trường hợp “Tách thửa đất ở hoặc đất nông nghiệp để thực hiện việc cha, mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con (con ruột hoặc con nuôi được pháp luật thừa nhận)”.

Như vậy, phải chăng Văn phòng đăng kí đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đang làm trái với Quyết định 75/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Long An?

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm