Sau không ít lần cân nhắc từ các cơ quan chức năng, hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ quyết định nào về việc giảm thuế trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Nhiều người dùng vẫn “đỏ mắt” chờ tin giảm thuế trước bạ.
Hàng năm, thời điểm tháng 7 âm lịch được coi là tháng “bán chậm”, bởi lẽ doanh số của các hãng ô tô của tháng này tụt lại hẳn so với các thời điểm khác trong năm. Điều này càng khiến cho thị trường ô tô Việt "khó chồng khó".
NHIỀU NGƯỜI VẪN NUÔI HY VỌNG GIẢM THUẾ TRƯỚC BẠ
Ở thời điểm hiện tại, không ít người tiêu dùng đang rơi vào tình cảnh trớ trêu khi đã lấy xe từ tháng 6 hoặc đầu tháng 7 nhưng vẫn đang “bối rối” không biết nên nộp đủ tiền thuế trước bạ để đăng ký xe hay tiếp tục chờ đợi giảm thuế.
Đối với những người có tài chính dư dả, việc đưa xe về nhà có vẻ không phải là vấn đề lớn. Thế nhưng, với những khách hàng phải vay ngân hàng, tình hình trở nên phức tạp hơn nhiều.
Họ không chỉ phải đối mặt với nguy cơ bị phạt tiền vì chậm giải ngân mà còn gặp khó khăn khi xe chưa thể đăng ký vì vẫn đang chờ tin tức về giảm thuế. Nhiều người đã phải chấp nhận đăng ký xe sớm, dù chưa muốn, nhưng không thể tiếp tục trì hoãn.
Cùng với đó, những ai đang cân nhắc mua ô tô hiện nay cũng phải đối mặt với tình trạng không thuận lợi. Thông tin về thuế trước bạ vẫn còn mơ hồ và với tháng 7 âm lịch đã đến, việc quyết định xuống tiền để mua một tài sản lớn như ô tô trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Câu hỏi “liệu phí trước bạ có được giảm không?” vẫn đang được bàn tán rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Thậm chí, có người phải thuê xe tự lái mỗi khi đi xa hay có xe mà phải đi taxi đi làm.
Trao đổi với báo chí về câu chuyện giảm thuế trước bạ, chuyên gia kinh tế, tiến sỹ Nguyễn Minh Phong cho hay, thông tin giảm phí trước bạ mặc dù chỉ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng là một tin mừng đối với người tiêu dùng. Bởi lẽ, điều này trực tiếp làm nhẹ “hầu bao” mà người mua phải bỏ ra.
Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế này đánh giá, việc giảm thuế trước bạ giúp kích thích thị trường sản xuất trong nước và tạo ra một động lực cho cả tổng cung và tổng cầu trong lĩnh vực ô tô và là một động lực phát triển kinh tế. Hơn nữa, việc giảm phí trước bạ cũng đã từng có tiền lệ khá tốt, thị trường ô tô sôi động hơn trong thời điểm đó.
Mặt khác, tiến sỹ Nguyễn Minh Phong cũng đưa ra lưu ý rằng, việc giảm phí trước bạ phải được kết hợp cùng chính sách khuyến mại của các đại lý thì người tiêu dùng mới được hưởng lợi.
Sở dĩ như vậy là vì, thực tế đã cho thấy, đôi khi chính sách giảm phí trước bạ được đưa ra, những showroom ô tô và các hãng sản xuất đã cắt bớt các khuyến mại cho người tiêu dùng. Do đó, theo ông Phong, việc này sẽ “bù trừ” cho nhau và người tiêu dùng không được hưởng lợi nhiều mà lợi ích rơi vào các nhà sản xuất và bán ô tô.
Về vấn đề nhiều người dùng đang phải mòn mỏi chờ đợi chính sách giảm thuế trước bạ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, đó là một hiệu ứng của chính sách. Về nguyên tắc, chính sách thuế khá ổn định, thường có xu hướng giảm bớt trong bối cảnh hội nhập. Tuy nhiên, có một số thuế sẽ được kéo dài hơn và việc chính sách có hiệu lực hay không sẽ mang tính tình huống.
Về cơ bản, chuyên gia Nguyễn Minh Phong đánh giá, mức thuế trước bạ như hiện nay là ổn định vì việc giảm thuế trước bạ được đưa ra còn ảnh hưởng đến mục tiêu thu ngân sách cũng như những định hướng tiêu dùng cho những hàng hóa đặc biệt.
KHÔNG ÍT HÃNG XE QUYẾT ĐỊNH HÀNH ĐỘNG
Trong bối cảnh thị trường ô tô đang gặp nhiều khó khăn, một số hãng xe đã chọn cách "nằm chờ" giống như khách hàng để chờ đợi. Trong khi đó, không ít hãng xe khác đã quyết định hành động mạnh mẽ bằng cách triển khai các chương trình ưu đãi thuế trước bạ để thu hút khách hàng.
Khi kỳ vọng về việc giảm 50% phí trước bạ trong 5 tháng cuối năm của Chính phủ vẫn đang bị “treo lơ lửng”, các hãng xe đã nhanh chóng xoa dịu sự mong đợi của người tiêu dùng bằng cách tung ra các ưu đãi hấp dẫn.
Toyota đã khởi xướng một loạt chương trình khuyến mãi giảm tới 50% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe từ 1/8 đến 31/8. Trong số đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Veloz Cross và Avanza Premio, cùng mẫu nhập khẩu Toyota Yaris Cross, cũng được hưởng ưu đãi này.
Điều này có nghĩa là giá Toyota Vios có thể giảm từ 23 đến 27 triệu đồng, Veloz Cross giảm từ 32 đến 33 triệu đồng, Avanza Premio giảm từ 28 đến 30 triệu đồng và Yaris Cross giảm từ 33 đến 38 triệu đồng.
Tiếp bước Toyota, từ ngày 5/8, Honda Việt Nam cũng đã công bố các chương trình hỗ trợ phí trước bạ lên đến 100% cho 4 mẫu xe của hãng. Các mẫu xe như City RS, CR-V, HR-V, BR-V sẽ có mức giảm tương đương từ 30,5 đến 58 triệu đồng, trong khi Honda Accord được giảm giá tới 220 triệu đồng.
Mitsubishi cũng không đứng ngoài cuộc, với chính sách giảm phí trước bạ từ 50% đến 100% cho nhiều mẫu xe. Đơn cử, mẫu Pajero Sport 4x4 AT được giảm tới 136,5 triệu đồng, Triton 4x2 AT giảm 39 triệu đồng, và các mẫu Attrage CVT Premium VIN 2023 giảm lên tới 490 triệu đồng.
Ngay cả hãng xe nhập khẩu Subaru cũng “chung mâm” với các hãng trên, trong tháng 8/2024, khách hàng mua xe Subaru Forester sẽ được hưởng ưu đãi hấp dẫn về lệ phí trước bạ.
Phiên bản tiêu chuẩn 2.0 iL được giảm một phần lệ phí trước bạ với tổng giá trị lên đến 50 triệu đồng. Phiên bản 2.0 iL EyeSight nhận ưu đãi tối đa 110 triệu đồng, trong khi phiên bản cao cấp 2.0 iS EyeSight được tặng 100% lệ phí trước bạ, tương đương với 140 triệu đồng.
Ngay cả các thương hiệu xe sang cũng không thể đứng ngoài cơn lốc khuyến mãi hiện tại, và Land Rover là một ví dụ điển hình. Theo thông tin từ các đại lý, mẫu Land Rover Discovery Sport đang được ưu đãi đặc biệt với việc tặng 100% lệ phí trước bạ và một chuyến du lịch trị giá 150 triệu đồng.
Sau khi áp dụng mức thuế trước bạ 12% tại Hà Nội và trừ đi khoản ưu đãi, giá thực tế của Discovery Sport giảm xuống còn khoảng 3,1 tỷ đồng, giảm hơn 420 triệu so với mức niêm yết.
Tuy nhiên, nhìn tổng thể, những nỗ lực này vẫn không thể làm bừng sáng toàn bộ bức tranh thị trường ô tô Việt. Thực tế, sự quan tâm chính vẫn tập trung vào việc giảm thuế trước bạ. Mặc dù một số người đã từ bỏ, nhưng phần lớn người tiêu dùng vẫn kiên nhẫn chờ đợi, làm cho thị trường ô tô tiếp tục chịu sức ép ảm đạm.