Môn thể thao mới nổi của giới nhà giàu khiến các thương hiệu xa xỉ đua nhau chạy theo

Một môn thể thao có tên padel đang trở nên bùng nổ khi nhận được sự yêu thích của giới nhà giàu. Nhiều thương hiệu xa xỉ đã tận dụng cơ hội vàng này để phát triển thương hiệu của mình…

Padel, môn thể thao dùng vợt đang được giới nhà giàu và nhiều người nổi tiếng ưa chuộng. Theo Liên đoàn Padel quốc tế, hiện có 25 triệu người chơi môn này tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới. Con số này đã tăng 40% kể từ năm 2022, chứng tỏ môn thể thao padel đang thực sự bùng nổ.

Các thương hiệu từ Valentino đến Prada và các công ty khởi nghiệp như Pulco Studios đang cạnh tranh để kiếm tiền từ tính thẩm mỹ đầy khát vọng và lượng người hâm mộ giàu có của môn thể thao này.

MÔN THỂ THAO MỚI NỔI CỦA GIỚI NHÀ GIÀU

Padel là môn thể thao biến thể giữa quần vợt và tennis. Bộ môn có nhịp độ nhanh này đã phổ biến trong nhiều thập kỷ và đã được thi đấu chuyên nghiệp ở Mexico, Scandinavia và Nam Âu, nhưng nó vẫn chưa được công nhận rộng rãi.

Môn thể thao padel được chơi trong nhà hoặc ngoài trời, trên một sân nhỏ có bề mặt cỏ nhân tạo và sân được bao bọc bởi những bức tường kính. Các trận đấu thường chơi theo thể thức đôi và sử dụng vợt nhỏ hơn chiếc vợt dùng cho quần vợt.

Doanh nhân người Mỹ Wayne Boich say mê môn thể thao dùng vợt ít được biết đến này tới mức ông đã xây dựng một sân chơi padel trong khu vườn của ngôi nhà ở Miami. Nơi này đã trở thành điểm tụ tập của cộng đồng Padel non trẻ ở Mỹ.

Điểm đến này nhanh chóng trở thành điểm nóng của những người giàu có và nổi tiếng. Những vị khách thường xuyên đến đây gồm David Beckham, Lionel Messi và Dwyane Wade.

Câu lạc bộ Reserve dành riêng cho những người giàu có yêu thích padel hiện đang được vận hành tại ba địa điểm. Miami sở hữu hai địa điểm và một nơi nữa ở khu phố Hudson Yards của New York.

Nhiều thương hiệu xa xỉ mong muốn trở thành đối tác của câu lạc bộ Reserve để được tiếp cận với nhóm khách hàng giàu có. Vị doanh nhân Wayne Boich đã sử dụng sân padel của mình và hợp tác cùng hãng đồng hồ xa xỉ Richard Mille để tài trợ cho Reserve Cup, giải đấu chuyên nghiệp hàng năm của câu lạc bộ.

Sự nổi tiếng và sức hấp dẫn của môn thể thao mới nổi này ngày càng tăng trên toàn thế giới. Padel thường được chơi tại các câu lạc bộ độc quyền và là một bộ môn thay thế cho quần vợt vừa hiện đại vừa tiết kiệm không gian.

Bộ môn padel không yêu cầu trang phục cụ thể. Thay vào đó, người chơi thường mặc trang phục tương tự như họ mặc khi chơi quần vợt.

Người chơi padel thường khá giả và môn thể thao này khá mới nên những hàng hóa liên quan đến Padel hay câu lạc bộ thường được coi như biểu tượng của địa vị.

Các nhà đầu tư ở Trung Đông và Mỹ đang đổ hàng tỷ USD vào bộ môn này. Qatar Sport Investment, chủ sở hữu của gã khổng lồ bóng đá Pháp Paris Saint Germain, đã mua lại World Padel Tour, cơ quan quản lý môn thể thao padel vào tháng 8/2023. Hơn thế, nhiều người giàu có ủng hộ trò chơi này đang đặt cược vào việc padel sẽ trở thành môn thể thao Olympic vào năm 2032.

CƠ HỘI CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU XA XỈ

Nhiều thương hiệu xa xỉ đã không thể cưỡng lại với sức hấp dẫn thương mại của padel. Các thương hiệu như Prada và Versace đã phát hành các sản phẩm phiên bản giới hạn phục vụ môn thể thao này. Trong khi những thương hiệu khác như Richard Mille và Dunhill tài trợ cho các giải đấu độc quyền.

Các thương hiệu đều muốn được trở thành một phần của padel. Từ các nhà sản xuất thiết bị vợt như Wilson, Babolat và Adidas cho đến một số công ty non trẻ đang tạo ra nhiều trang phục hợp thời trang, để phục vụ cho cộng đồng đang phát triển của môn thể thao này.

Padel đang nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị danh mục sản phẩm thể thao của các nhãn hiệu cao cấp. Những người chơi thể thao giàu có và các câu lạc bộ độc quyền mà họ thường xuyên lui tới là một “miếng mồi béo bở” đối với các thương hiệu sang trọng.

Nhà phân tích dụng cụ và thời trang thể thao Matt Powell, cố vấn tại công ty bán lẻ Spurwink River cho hay, padel vẫn là môn thể thao sơ khai trên phạm vi toàn cầu và có một tiềm năng tăng trưởng to lớn, thương hiệu xa xỉ nào đi đầu sản xuất các sản phẩm phục vụ padel chắc chắn sẽ được hưởng lợi.

Vào tháng 2/2024, Valentino đã tiếp quản câu lạc bộ Matcha ở Dubai, thương hiệu này đã xây dựng hoàn chỉnh các sân và ra mắt trái bóng padel mang thương hiệu Valentino. Sau khi vui chơi thể thao, du khách có thể thuận tiện mua sắm bộ sưu tập Xuân/Hè 2024 của hãng này ở ngay gần đó.

Không kém cạnh Valentino, thương hiệu xa xỉ Dunhill của Anh cam kết tài trợ cho giải đấu Padel Classic chỉ dành cho người được mời vào cuối tháng 5 này tại The Hurlingham Club, một câu lạc bộ thể thao độc quyền ở phía tây London.

Trước đó vào năm 2023, Prada đã cho ra mắt một cây vợt padel trị giá 2.250 USD, trong khi Versace bán một bộ dụng cụ padel trị giá 1.500 USD, bao gồm một cây vợt in logo, hộp đựng và một quả bóng.

Ông chủ của sân padel nổi tiếng tại Miami nói rằng, phong cách của bộ môn padel mang một vẻ mạnh mẽ sang trọng hiếm có, đó là lý do tại sao các thương hiệu xa xỉ rất quan tâm đến việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm liên quan đến môn thể thao này.

CÁC NHÀ BÁN LẺ CŨNG HƯỞNG LỢI

Không chỉ những thương hiệu sang trọng bậc nhất mới kiếm được tiền nhờ môn thể thao padel, mà những nhà bán lẻ cũng bán được nhiều sản phẩm phục vụ người đam mê bộ môn này.

Tại chuỗi cửa hàng Sport Direct của Anh, một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong vòng 2 năm qua là cây vợt Slazenger padel trị giá 160 bảng Anh, tương đương 200 USD.

Siux, một thương hiệu vợt padel của Tây Ban Nha vào năm 2023 đã tăng doanh số bán hàng 50% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, thương hiệu này còn mở thêm các cơ sở bán lẻ trên 35 quốc gia mới kể từ đầu năm ngoái.

Người chơi padel ít khi đầu tư vào các phụ kiện ngoài vợt và bóng nên các nhà bán lẻ đang nỗ lực để thuyết phục người tiêu dùng mua quần áo và giày dép dành riêng cho môn thể thao này.

Kerryn Foster, phó chủ tịch toàn cầu bộ phận thể thao chuyên biệt của Adidas, cho biết hãng đã cung cấp vợt padel trong vài năm trở lại đây và đang tăng cường hợp tác với những người chơi padel chuyên nghiệp, để phát triển thời trang dành cho padel trước sự phổ biến ngày càng tăng của môn thể thao này.

Không ít các công ty khởi nghiệp mong muốn trở thành thương hiệu đầu tiên thực sự nắm bắt được “diện mạo” padel, thành công nhất là công ty Pulco. Những công ty khởi nghiệp đều mang tham vọng trở thành lựa chọn phù hợp cho lượng người chơi và khán giả ngày càng tăng của bộ môn này.

Sản phẩm bán chạy nhất của Pulco là chiếc áo sơ mi Padel AirCon trị giá 106 USD, có khả năng thấm mồ hôi siêu nhanh. Hình ảnh tiếp thị của thương hiệu này giống như một thương hiệu thời trang hơn là một thương hiệu đồ thể thao, điều này tạo nên cách tiếp cận mới mang đầy tính khát vọng.

Reserve, câu lạc bộ padel lớn nhất thế giới cũng đang tìm cách xác định tính thẩm mỹ và thời trang của môn thể thao này. Cửa hàng của Reserve đã bán các trang phục thể thao như chân váy ngắn hay bộ đồ thể thao màu đen bóng mượt.

Mike Dorfman, người sáng lập câu lạc bộ padel có trụ sở tại Hoa Kỳ cho hay, điều thú vị trong cuộc chiến thời trang padel chính là khả năng xây dựng thương hiệu cho một môn thể thao mới và có thể đưa nó trở thành một bộ môn nhiều người biết tới.

Có thể bạn quan tâm