Theo đó, USAF được cho là sẽ cho "nghỉ hưu" máy bay không người lái MQ-9, máy bay chiến đấu F-16 và máy bay chiến đấu C-130 để mở đường cho việc đưa vào trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, vũ khí siêu thanh và F-35.
Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, Tướng Charles Q. Brown giải thích rằng việc cho nghỉ hưu một số khí tài của nước này thực sự là “một quyết định khó khăn” có thể cho phép lực lượng không quân chuyển đổi “sang khả năng của tương lai”.
Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải dành không gian cho những đổi mới công nghệ trong quân đội và thích ứng với môi trường đe dọa phức tạp hơn. Việc ngừng cung cấp phần cứng cũ hơn là một cách hiệu quả để tiết kiệm chi phí bảo trì, chi phí này có thể được đầu tư vào các công nghệ tiên tiến.
Ngoài máy bay không người lái MQ-9 và máy bay chiến đấu F-16, đợt này này còn có máy bay F-15C, máy bay tiếp nhiên liệu KC-10, máy bay không người lái A-10 Warthogs và máy bay không người lái RQ-4 trong danh sách các tài sản mà họ dự định ngừng hoạt động.
Trong bối cảnh các báo cáo về việc ngừng hoạt động hàng loạt các hệ thống vũ khí của Không quân Hoa Kỳ, quyết định này cũng mở ra cơ hội có các hợp đồng cho các công ty hàng không và quốc phòng khác nhau về các loại vũ khí và thiết bị tiên tiến hơn.
Boeing đã tuyên bố rằng lực lượng không quân sẽ mua máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không E-7 Wedgetail của công ty vào năm tới để thay thế phi đội E-3 của hãng.
Máy bay được thiết kế để theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu trên không và trên biển, đồng thời cung cấp khả năng nhận biết tình huống cho binh sĩ. Nó cũng có thể chỉ huy các hệ thống quân sự khác như máy bay chiến đấu và tàu chiến.
USAF cũng thông báo rằng họ hiện đang nghiên cứu một loại nhiên liệu máy bay khả thi sử dụng công nghệ biến đổi carbon đột phá, biến carbon dioxide từ không khí thành nhiên liệu máy bay phản lực.