Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Tỷ phú Bernard Arnault
Tỷ phú Bernard Arnault

Năm 2025 chứng kiến những biến động đáng kinh ngạc trong danh sách tỷ phú hàng đầu thế giới, từ việc ông Larry Ellison của Oracle vượt Elon Musk để nắm giữ ngôi vị Top 1 rồi nhanh chóng rút lui vì tài sản “bốc hơi” 34 tỷ USD, cho đến ông Bill Gates tụt hạng sau khi các khoản quyên góp từ thiện đã giảm bớt 51 tỷ USD trong khối tài sản của ông. Và mới đây, ông Bernard Arnault - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH - là cái tên tiếp theo ghi dấu ấn khi thăng hạng mạnh mẽ trong bảng xếp hạng Tỷ phú Bloomberg nhờ báo cáo lợi nhuận đầy tích cực của tập đoàn.

Chỉ trong hai ngày 14 - 15/10, giá trị tài sản ròng của ông Arnault đã tăng vọt từ 173 tỷ USD lên 192 tỷ USD, tương đương mức tăng 19 tỷ USD chỉ sau một đêm. Nhờ đó, ông vươn từ vị trí thứ tám lên thứ bảy trong danh sách tỷ phú thế giới, vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer, người đang sở hữu khối tài sản ước tính 176 tỷ USD. Đây là cú bứt phá đáng mừng sau giai đoạn dài đầy biến động khi tài sản của ông Bernard Arnault liên tục “bốc hơi” hàng chục tỷ USD kể từ tháng 3/2025.

Tuy nhiên, con số 192 tỷ USD của hiện tại vẫn còn kém xa so với kỷ lục 209 tỷ USD mà ông đạt được hồi tháng 1 năm nay.

Vào đầu năm 2025, LVMH vẫn đưa ra triển vọng tích cực. Dù thừa nhận môi trường kinh tế không thuận lợi, nhưng tập đoàn cho biết doanh thu năm 2024 đã cán mốc 84,7 tỷ euro (98,8 tỷ USD), lợi nhuận lên tới 19,6 tỷ euro (22,9 tỷ USD), đặc biệt tăng trưởng mạnh ở châu Á, Mỹ và châu Âu.

Nhưng những diễn biến đầy thăng trầm của thị trường hàng xa xỉ đã khiến khối tài sản của ông chủ LVMH biến động mạnh trong thời gian qua. Là người nắm giữ 48% cổ phần tại LVMH, tài sản của ông gần như phụ thuộc rất lớn vào sức mua và tâm lý người tiêu dùng đối với các sản phẩm xa xỉ như túi Louis Vuitton, đồng hồ TAG Heuer hay rượu champagne Dom Pérignon.

Vào tháng 4, khối tài sản của ông Bernard Arnault lao dốc xuống còn 148 tỷ USD và chạm mức thấp 146 tỷ USD vào tháng 6/2025. So với mốc đỉnh tháng 1, ông đã mất tới 63 tỷ USD trước khi tài sản dần phục hồi trở lại - một tín hiệu phản ánh sự nhạy cảm của thị trường hàng xa xỉ trước các yếu tố như thuế quan và thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng.

Tuy vậy, vận may dường như đã mỉm cười trở lại với gia đình Arnault. Trong báo cáo quý 3/2025 công bố mới đây, LVMH đã ghi nhận doanh thu tăng 1% đạt 18,3 tỷ euro (21,2 tỷ USD) - quý tăng trưởng đầu tiên kể từ đầu năm tài khóa này. Cổ phiếu LVMH ngay lập tức leo vọt 12%, đánh dấu mức tăng mạnh thứ hai trong lịch sử 38 năm của tập đoàn thời trang xa xỉ này.

Dù đang tận hưởng “cú hích” 19 tỷ USD, con đường để ông Arnault quay lại đỉnh cao 209 tỷ USD sẽ chẳng hề dễ dàng, khi giới nghiên cứu dự đoán thị trường hàng xa xỉ toàn cầu sẽ chậm lại trong ba năm tới.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng quay lưng với hàng xa xỉ, một phần vì giá cả leo thang, phần khác vì cảm thấy chất lượng và sự sáng tạo của sản phẩm đã giảm sút. Nhiều người hiện ưu tiên chi tiêu cho sức khỏe và trải nghiệm du lịch hơn là mua sắm đồ hiệu.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu McKinsey, tốc độ tăng trưởng toàn cầu của ngành hàng xa xỉ sẽ giảm xuống chỉ còn 1 - 3% trong giai đoạn 2024 - 2027. Nghiên cứu cũng cho thấy xu hướng “chuyển dịch chi tiêu” đang ngày càng rõ rệt, khi người tiêu dùng giàu có chọn trải nghiệm hơn là sở hữu các sản phẩm biểu trưng như giày Manolo Blahnik hay túi Hermès. Thực tế, chỉ có khoảng một phần ba các thương hiệu xa xỉ ghi nhận tăng trưởng dương trong năm 2024, theo Bain & Company.

Bain & Co. gọi đây là “bài toán giá trị” của ngành hàng xa xỉ. Liệu người mua có cảm thấy món đồ họ sở hữu xứng đáng với số tiền bỏ ra, nếu xét về trải nghiệm, tính thời thượng hay tay nghề chế tác?

Theo nhà phân tích Claudia D’Arpizio, nhiều thương hiệu đang quá phụ thuộc vào logo và danh tiếng thay vì tập trung vào chất lượng hay thiết kế, khiến sự sáng tạo bị thui chột. Hệ quả là người tiêu dùng bắt đầu tự hỏi liệu họ có nên chi hàng nghìn USD cho một món hàng xa xỉ chỉ vì thương hiệu in trên đó?

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Fed cắt lãi suất lần thứ ba, chia rẽ nội bộ lên cao

Fed cắt lãi suất lần thứ ba, chia rẽ nội bộ lên cao

Quyết định giảm 0,25 điểm phần trăm của Fed phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên về ưu tiên kiềm chế lạm phát hay hỗ trợ thị trường lao động, trong bối cảnh triển vọng nới lỏng tiếp theo ngày càng mờ nhạt…

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Dù AI ngày càng thông minh và phổ biến, máy tính bỏ túi của Casio vẫn bán hàng chục triệu chiếc mỗi năm nhờ độ bền, giá rẻ và khả năng hoạt động ở mọi điều kiện…

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thỏa thuận lịch sử giữa Netflix và Warner Bros. Discovery không chỉ tái định hình ngành giải trí toàn cầu mà còn khiến giới điện ảnh lo ngại trước nguy cơ thay đổi mô hình phát hành phim…

Với những gì đã và đang thể hiện, Jared Kushner giống như một ông vua không ngai trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

"Ông vua không ngai" trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

Không giữ bất kỳ chức vụ chính thức nào trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Nhưng nhân vật này có những mối quan hệ tốt, được ông Trump tin tưởng và đang cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong các vấn đề đối ngoại đầy khó khăn...

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…