Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Tỷ phú Bernard Arnault
Tỷ phú Bernard Arnault

Năm 2025 chứng kiến những biến động đáng kinh ngạc trong danh sách tỷ phú hàng đầu thế giới, từ việc ông Larry Ellison của Oracle vượt Elon Musk để nắm giữ ngôi vị Top 1 rồi nhanh chóng rút lui vì tài sản “bốc hơi” 34 tỷ USD, cho đến ông Bill Gates tụt hạng sau khi các khoản quyên góp từ thiện đã giảm bớt 51 tỷ USD trong khối tài sản của ông. Và mới đây, ông Bernard Arnault - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH - là cái tên tiếp theo ghi dấu ấn khi thăng hạng mạnh mẽ trong bảng xếp hạng Tỷ phú Bloomberg nhờ báo cáo lợi nhuận đầy tích cực của tập đoàn.

Chỉ trong hai ngày 14 - 15/10, giá trị tài sản ròng của ông Arnault đã tăng vọt từ 173 tỷ USD lên 192 tỷ USD, tương đương mức tăng 19 tỷ USD chỉ sau một đêm. Nhờ đó, ông vươn từ vị trí thứ tám lên thứ bảy trong danh sách tỷ phú thế giới, vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer, người đang sở hữu khối tài sản ước tính 176 tỷ USD. Đây là cú bứt phá đáng mừng sau giai đoạn dài đầy biến động khi tài sản của ông Bernard Arnault liên tục “bốc hơi” hàng chục tỷ USD kể từ tháng 3/2025.

Tuy nhiên, con số 192 tỷ USD của hiện tại vẫn còn kém xa so với kỷ lục 209 tỷ USD mà ông đạt được hồi tháng 1 năm nay.

Vào đầu năm 2025, LVMH vẫn đưa ra triển vọng tích cực. Dù thừa nhận môi trường kinh tế không thuận lợi, nhưng tập đoàn cho biết doanh thu năm 2024 đã cán mốc 84,7 tỷ euro (98,8 tỷ USD), lợi nhuận lên tới 19,6 tỷ euro (22,9 tỷ USD), đặc biệt tăng trưởng mạnh ở châu Á, Mỹ và châu Âu.

Nhưng những diễn biến đầy thăng trầm của thị trường hàng xa xỉ đã khiến khối tài sản của ông chủ LVMH biến động mạnh trong thời gian qua. Là người nắm giữ 48% cổ phần tại LVMH, tài sản của ông gần như phụ thuộc rất lớn vào sức mua và tâm lý người tiêu dùng đối với các sản phẩm xa xỉ như túi Louis Vuitton, đồng hồ TAG Heuer hay rượu champagne Dom Pérignon.

Vào tháng 4, khối tài sản của ông Bernard Arnault lao dốc xuống còn 148 tỷ USD và chạm mức thấp 146 tỷ USD vào tháng 6/2025. So với mốc đỉnh tháng 1, ông đã mất tới 63 tỷ USD trước khi tài sản dần phục hồi trở lại - một tín hiệu phản ánh sự nhạy cảm của thị trường hàng xa xỉ trước các yếu tố như thuế quan và thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng.

Tuy vậy, vận may dường như đã mỉm cười trở lại với gia đình Arnault. Trong báo cáo quý 3/2025 công bố mới đây, LVMH đã ghi nhận doanh thu tăng 1% đạt 18,3 tỷ euro (21,2 tỷ USD) - quý tăng trưởng đầu tiên kể từ đầu năm tài khóa này. Cổ phiếu LVMH ngay lập tức leo vọt 12%, đánh dấu mức tăng mạnh thứ hai trong lịch sử 38 năm của tập đoàn thời trang xa xỉ này.

Dù đang tận hưởng “cú hích” 19 tỷ USD, con đường để ông Arnault quay lại đỉnh cao 209 tỷ USD sẽ chẳng hề dễ dàng, khi giới nghiên cứu dự đoán thị trường hàng xa xỉ toàn cầu sẽ chậm lại trong ba năm tới.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng quay lưng với hàng xa xỉ, một phần vì giá cả leo thang, phần khác vì cảm thấy chất lượng và sự sáng tạo của sản phẩm đã giảm sút. Nhiều người hiện ưu tiên chi tiêu cho sức khỏe và trải nghiệm du lịch hơn là mua sắm đồ hiệu.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu McKinsey, tốc độ tăng trưởng toàn cầu của ngành hàng xa xỉ sẽ giảm xuống chỉ còn 1 - 3% trong giai đoạn 2024 - 2027. Nghiên cứu cũng cho thấy xu hướng “chuyển dịch chi tiêu” đang ngày càng rõ rệt, khi người tiêu dùng giàu có chọn trải nghiệm hơn là sở hữu các sản phẩm biểu trưng như giày Manolo Blahnik hay túi Hermès. Thực tế, chỉ có khoảng một phần ba các thương hiệu xa xỉ ghi nhận tăng trưởng dương trong năm 2024, theo Bain & Company.

Bain & Co. gọi đây là “bài toán giá trị” của ngành hàng xa xỉ. Liệu người mua có cảm thấy món đồ họ sở hữu xứng đáng với số tiền bỏ ra, nếu xét về trải nghiệm, tính thời thượng hay tay nghề chế tác?

Theo nhà phân tích Claudia D’Arpizio, nhiều thương hiệu đang quá phụ thuộc vào logo và danh tiếng thay vì tập trung vào chất lượng hay thiết kế, khiến sự sáng tạo bị thui chột. Hệ quả là người tiêu dùng bắt đầu tự hỏi liệu họ có nên chi hàng nghìn USD cho một món hàng xa xỉ chỉ vì thương hiệu in trên đó?

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…