Năm 2021, VNA sẽ lỗ tương đương năm 2020 nếu ngành hàng không không khởi sắc

Vietnam Airlines dự kiến năm 2021 tiếp tục khó khăn khi những chuyển biến trên thị trường hàng không trong nước và quốc tế tiếp tục không có nhiều điểm tích cực.
Năm 2021, VNA sẽ lỗ tương đương năm 2020 nếu ngành hàng không không khởi sắc

Theo nhận định chung, ngành hàng không hiện nay vẫn đang gặp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tất cả đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu vẫn thực hiện các chuyến hồi hương và chở hàng hoá. Mặc dù dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu dịch bệnh căng thẳng trở lại khiến nhiều nơi phải đóng cửa lần thứ  2.

Dự báo cho thấy, Vietnam Airlines chưa có khả năng phục hồi đến hết tháng 10/2021. Thông tin này được ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines đưa ra tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức diễn ra sáng 5/11.

Ông Quang cho biết, để có mức lỗ nhỏ hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, trong suốt 10 tháng qua, Tổng công ty tập trung nhiều giải pháp tăng doanh thu, cắt giảm chi phí và liên tục làm việc với các chủ nợ để bàn cách giãn, hoãn...

Về phương hướng kinh doanh năm 2021, lãnh đạo Vietnam Airlines lo ngại năm 2021 sẽ tiếp tục khó khăn khi thị trường quốc tế chưa phục hồi, trong khi doanh thu thị trường quốc tế là chủ yếu đối với Vietnam Airlines.

“Nếu thị trường này không phục hồi được thì chúng tôi vẫn tiếp tục khó khăn. Sang năm 2021, chúng tôi dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng, mức lỗ sẽ ngang năm 2020. Vì thị trường nội địa có phục hồi nhưng giá vé vẫn thấp quá, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2019 do các hãng đều dồn cả vào thị trường nội địa, giá cạnh tranh nhau từng đồng”, ông Quang nói.

Kiến nghị với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban), ông Trịnh Hồng Quang đề nghị Uỷ ban quản lý vốn hỗ trợ việc thực hiện các nội dung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, sớm có phương án tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines để xử lý vấn đề dòng tiền đang rất khó khăn.

“Các hãng hàng không trên thế giới nếu không có tài trợ từ Chính phủ thì đều đệ đơn phá sản. Chúng tôi kỳ vọng chủ trương hỗ trợ nhanh chóng được thực hiện”, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sớm có đánh giá tổng thể ngành hàng không hiện nay để có những quyết sách phù hợp, kịp thời, giúp ngành này có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng trên giới. Trong nội dung này, Vietnam Airlines kiến nghị có giá trần, giảm khoản phí liên quan đến hoạt động ngành hàng không...

Có thể bạn quan tâm