Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới
Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Ở tuổi 38, Lee Da-jeong có một công việc làm thêm khá đặc biệt, đó là đóng giả làm bạn của cô dâu trong đám cưới. Cô Lee không cần tham gia quá nhiều vào các khoảnh khắc cảm xúc, nhưng vai trò khách mời được thuê lại giúp cô kiếm thêm thu nhập vào cuối tuần mà chỉ tốn ít công sức và còn được ăn tiệc buffet miễn phí. Sau 10 năm gắn bó với công việc này từ khi mới ngoài 20 tuổi, cô Lee như trở thành một diễn viên chuyên nghiệp.

Câu chuyện của Lee, và cùng nhiều trường hợp khác, đang phản ánh nhu cầu ngày càng lớn đối với loại dịch vụ độc đáo này trong thị trường hôn nhân ở Hàn Quốc.

Trên thực tế, đám cưới tại Hàn Quốc thường quy tụ hàng trăm khách mời, từ họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, người quen cho tới bạn bè của cha mẹ cô dâu chú rể. Con số khách mời được coi là thước đo địa vị xã hội của đôi trẻ và cả cha mẹ họ. Trong lễ cưới, cha mẹ còn được xem như nhân vật chính, với nghi thức đặc biệt như mẹ của cô dâu và chú rể thắp nến cạnh lễ đường để khởi đầu nghi thức.

Chính vì vậy mà dịch vụ thuê khách mời vừa giúp cô dâu chú rể lấp đầy không gian tiệc cưới, vừa đem lại cơ hội kiếm tiền dễ dàng cho những người tham gia. Thù lao được trả theo số đám cưới mà họ dự, đa số chỉ nhận một lễ trong ngày cuối tuần.

screenshot-2025-10-01-at-112226.png
Nhóm chat chuyên tuyển dụng người đóng giả khách mời dự đám cưới với 1.398 người thành viên

Cô Lee Da-jeong kể lại, nhiều cô dâu thường yêu cầu cô tỏ ra thân thiết ngay từ trong phòng chờ trước khi buổi lễ bắt đầu. “Ban đầu thì hơi gượng gạo, nhưng các cô dâu thường phản ứng rất tự nhiên khi chúng tôi đến gần trò chuyện, như thể đã quen nhau từ lâu. Cũng có những lúc vui như đang diễn xuất ứng biến vậy”, cô Lee chia sẻ.

Cũng theo tiết lộ của cô Lee và nhiều người khác, quy trình cho sự kiện bắt đầu bằng việc điểm danh. Người đóng vai khách mời không thể tự tiện bước vào lễ cưới chỉ vì đã được thuê. Trên đường đến địa điểm cưới, họ tập trung tại một tòa nhà hoặc ga tàu điện gần đó để xác nhận có mặt. Sau đó, họ chia nhỏ thành từng nhóm 2 - 3 người để vào tiệc, giống như nhóm bạn thực sự.

Cô Kim, một phụ nữ ngoài 20 tuổi từng tham gia đóng khách mời tại một đám cưới ở Daegu, cho biết cô phải báo danh với một điều phối viên tại chỗ. Người đóng vai cũng cần tự giới thiệu và thể hiện đúng vai trò, do vậy có kỹ năng diễn xuất là điểm cộng.

Khi đến địa điểm, họ sẽ vào phòng cô dâu, chụp ảnh selfie, trò chuyện như những người bạn thân. Sau đó, họ tham dự buổi lễ và cuối cùng là chụp ảnh tập thể cùng toàn bộ khách mời. Mỗi đám cưới diễn ra chưa đầy hai giờ.

Khách mời còn được phát phiếu ăn tiệc, trị giá trung bình khoảng 50.000 won (35 USD). Sau lễ, họ có thể tự do ra về. Để nhận thù lao, người tham gia phải nộp ảnh chụp cùng cô dâu hoặc chú rể cho điều phối viên hoặc công ty trung gian. Nếu xác nhận đủ sự hiện diện, họ sẽ nhận tiền công.

“Sau khi lễ kết thúc, tôi gặp điều phối viên và nhận thù lao bằng tiền mặt, thường từ 15.000 đến 30.000 won”, cô Kim kể lại.

Thậm chí, một số đám cưới ở ngoại thành còn trả cao hơn, thêm 5.000 - 10.000 won mỗi người và còn có cả dịch vụ xe buýt miễn phí đưa đón từ Seoul.

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể tham gia vào công việc này. Các công ty môi giới lựa chọn dựa trên yêu cầu của khách, từ độ tuổi đến giới tính. Ông Jung Hyung-ki, giám đốc công ty Gaja Wedding cho biết đa số khách hàng đặt thuê khoảng 5 người mỗi lần, và độ tuổi phổ biến nhất là khoảng 20 - 30. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp cô dâu tìm người ngoài 40 - 50 tuổi để đóng vai họ hàng xa.

Đáng chú ý, người tham gia phải tuyệt đối kín tiếng. Họ được dặn phải hạn chế trò chuyện ở khu vực xung quanh địa điểm cưới để tránh bị khách thật phát hiện.

Cô Lee Da-jeong, hiện là YouTuber, đã ngừng công việc này từ hai năm trước. “Chưa từng ai nhận ra tôi, nhưng tôi dừng lại để tránh gây rắc rối cho ngày trọng đại của người khác”, cô nói.

34f44b35-cb98-44e5-afaa-c522f6083169.jpg

Theo các nhà xã hội học, đám cưới ở Hàn Quốc ngày nay đã trở thành một “sân khấu” để phô diễn các mối quan hệ xã hội của đôi trẻ. Ông Seo Kyeong-won, giảng viên Đại học Quốc gia Jeonbuk nhận định: “Đám cưới là dịp để cô dâu chú rể thể hiện vị thế xã hội - yếu tố gắn liền với tính cách và uy tín gia đình. Vì thế, nhiều đôi lo ngại về sự hạn chế trong mối quan hệ của họ và tìm đến dịch vụ khách mời thuê. Bên cạnh đó, họ cũng không muốn tấm ảnh kỉ niệm chụp cuối lễ cưới trông quá vắng vẻ”.

Giáo sư Jung Heon-mok thuộc Viện Nghiên cứu Hàn Quốc bổ sung thêm, điểm khác biệt của đám cưới Hàn Quốc là sự ngắn gọn. “Ở nước ngoài, tiệc cưới thường kéo dài cả ngày với danh sách khách thân thiết. Tại Hàn Quốc, mọi nghi thức chỉ gói gọn trong chưa đầy hai giờ, khiến đôi trẻ phải phô bày tất cả trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó”.

Xem thêm

Tình bạn trả phí: Xu hướng kiếm tiền mới của giới trẻ Trung Quốc

Tình bạn trả phí: Xu hướng kiếm tiền mới của giới trẻ Trung Quốc

Một bộ phận người dân Trung Quốc ngày nay cảm thấy mắc kẹt vì căng thẳng công việc và sự cô đơn trong cuộc sống hàng ngày. Điều này đã mở ra cơ hội kinh doanh mới, với việc một người có thể “thuê” thời gian của người khác để bầu bạn hoặc cùng làm các công việc thường nhật….

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…