Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Vào mùa hè vừa qua, Wendy Chen quyết định tự đặt cho bản thân một thử thách mới, đó là chinh phục núi Thái Sơn - ngọn núi cao 1.533 mét nổi tiếng ở miền đông Trung Quốc. Tuy nhiên, có một trở ngại duy nhất là cô không thể tìm được người bạn nào cùng tham gia chuyến leo núi kéo dài năm tiếng.

Thay vì huỷ bỏ kế hoạch, cô gái 25 tuổi ngay lập tức chi tiền thuê người đồng hành leo núi - một chàng trai trẻ có kinh nghiệm dày dặn trong các hoạt động ngoài trời - để cùng mình vượt qua thử thách.

Dịch vụ bạn đồng hành leo núi, hay còn được gọi là “pei pa”, đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc trong năm nay, với các hashtag liên quan đến “pei pa” thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên mạng xã hội.

Những người cung cấp dịch vụ này thường là các thanh niên trẻ, năng động, phần lớn là sinh viên đại học hoặc cựu quân nhân. Họ quảng bá dịch vụ trên các nền tảng như Xiaohongshu và Douyin. Trong hồ sơ, họ nêu rõ chi tiết chiều cao, thể lực và kinh nghiệm leo núi. Giá dịch vụ dao động từ 200 đến 600 nhân dân tệ (30 đến 85 USD) cho mỗi chuyến đi.

Trong suốt hành trình, những người bạn đồng hành này sẽ hỗ trợ hết mình để giúp khách hàng giảm bớt mệt mỏi và tiếp tục tiến lên. Họ có thể hát, kể chuyện cười, chơi nhạc, động viên tinh thần, thậm chí còn mang hộ hành lý, nắm tay và kéo khách hàng đi khi cần.

screen-shot-2024-12-04-at-8-15-18-am.jpg
Wendy Chen và chuyến leo núi Thái Sơn cùng bạn đồng hành

Như Wendy Chen, cuộc phiêu lưu của cô và người bạn đồng hành bắt đầu vào khoảng 8 giờ tối để cô có thể lên kịp đỉnh núi để ngắm bình minh. Sau khi đánh giá thể lực của Chen, người bạn đồng hành lên kế hoạch cho một lộ trình vừa sức và giúp cô có thể tự mang ba lô suốt hành trình. Khi lên đến đỉnh núi, người bạn này đã thuê cho Chen một chiếc áo khoác dày và dẫn cô đến nơi nghỉ chân có tường bao quanh để tránh rét. Vào khoảnh khắc mặt trời mọc, anh bạn chuẩn bị sẵn một lá cờ và các đạo cụ khác để Chen chụp những bức ảnh kỷ niệm.

Mặc dù cảm thấy kỹ năng chụp ảnh của anh bạn vẫn cần cải thiện, Wendy Chen vẫn đánh giá dịch vụ là đạt yêu cầu. Chen đã trả 350 nhân dân tệ (49 USD) cho trải nghiệm này. Số tiền mà Wendy trả nằm trong khoảng giá trung bình và cô cho biết những người bạn đồng hành có ngoại hình ưa nhìn sẽ thường có mức phí cao hơn.

Chris Zhang, một sinh viên đại học 20 tuổi, đã tận dụng cơ hội này vào mùa hè vừa qua để kiếm thêm thu nhập. Trong khi một số bạn bè chọn các công việc làm thêm quen thuộc, thì Zhang lại quyết định làm bạn đồng hành leo núi. Chỉ cần chăm chỉ vào dịp nghỉ lễ, Zhang có thể kiếm được hơn 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD) trong vòng 3 tháng. Trong cùng khoảng thời gian này, một số người bạn của Zhang chỉ nhận được mức lương 2.000 nhân dân tệ (280 USD) mỗi tháng khi thực tập trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng.

“Dịch vụ này không chỉ giúp tôi có thu nhập cao hơn mà còn mang lại sự tự do bên ngoài thay vì phải ngồi trước màn hình máy tính hay ru rú trong văn phòng cả ngày”, Chris Zhang thẳng thắn chia sẻ.

Đối với một số người khác, “pei pa” được xem như công việc "kiếm cơm" chính của họ. Sau khi từ bỏ vị trí bán hàng đầy mệt mỏi vào tháng 4/2024, Chen Wudi, 27 tuổi, đã theo đuổi đam mê leo núi và trở thành một người bạn đồng hành toàn thời gian. Hiện tại, Chen nhận khoảng 40 đơn đặt dịch vụ mỗi tháng và kiếm được khoảng 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD), gấp đôi mức lương trung bình hàng tháng tại Trung Quốc. Thu nhập tốt đến mức anh đã chuyển hẳn đến sinh sống tại thành phố Thái An, ngay dưới chân núi Thái Sơn.

Tuy nhiên, dù mức thu nhập thật sự hấp dẫn, nhưng Chen cũng thừa nhận rằng công việc này khó có thể bền lâu vì rất mệt mỏi về thể chất. “Hầu như ngày nào tôi cũng leo núi, đôi khi hai đến ba lần một ngày. Đầu gối của tôi đã bắt đầu đau nhức nên có lẽ tôi sẽ chỉ làm việc này thêm vài tháng hoặc nửa năm nữa”, Chen cho biết.

Sự phổ biến ngày càng rộng của dịch vụ “pei pa” cũng kéo theo nhiều tranh cãi. Bởi lẽ, đây là một ngành nghề mới chưa được quản lý và còn nhiều rủi ro tiềm tàng. Một số ý kiến lo ngại rằng các hướng dẫn viên nghiệp dư có thể đưa người leo núi vào những tình huống nguy hiểm, hoặc mở ra một phương tiện mới cho những kẻ lừa đảo.

Nhưng nếu nhìn về khía cạnh tích cực, đặc biệt khi mà tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc còn cao và nhiều người trẻ gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm ổn định sau tốt nghiệp, “pei pa” mang lại cho họ cơ hội kiếm tiền nhanh chóng trong lúc cân nhắc về các hướng đi lâu dài hơn.

Xem thêm

Tình bạn trả phí: Xu hướng kiếm tiền mới của giới trẻ Trung Quốc

Tình bạn trả phí: Xu hướng kiếm tiền mới của giới trẻ Trung Quốc

Một bộ phận người dân Trung Quốc ngày nay cảm thấy mắc kẹt vì căng thẳng công việc và sự cô đơn trong cuộc sống hàng ngày. Điều này đã mở ra cơ hội kinh doanh mới, với việc một người có thể “thuê” thời gian của người khác để bầu bạn hoặc cùng làm các công việc thường nhật….

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm thanh thiếu niên Trung Quốc đã tăng vọt lên 17,1% vào tháng 7, mức cao nhất trong tám tháng kể từ khi Cục Thống kê (NBS) nước này áp dụng phương pháp tính mới…

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…