Từ các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đến các ứng dụng giao hàng trên điện thoại thông minh, có nhiều cách thức để người dùng có thể trả tiền boa cho nhân viên phục vụ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, giữa chi phí sinh hoạt cao và nền kinh tế bấp bênh, những người tiêu dùng thiếu tiền mặt đang bắt đầu boa ít hơn, và thậm chí còn cảm thấy bực bội khi bị nhắc nhở.
Theo một báo cáo mới của Bankrate, nếu so sánh với năm ngoại, hiện có ít người tiêu dùng tự tin khẳng định họ “luôn luôn” boa khi đi ăn ngoài, hoặc cho các dịch vụ khác, chẳng hạn như gọi xe, cắt tóc, giao đồ ăn, dọn dẹp và sửa chữa nhà cửa.
Ted Rossman, nhà phân tích ngành cấp cao của Bankrate cho biết: “Lạm phát và tình trạng bất ổn kinh tế nói chung dường như đang khiến người Mỹ trở nên tính toán hơn với thói quen tiền boa của họ, nhưng họ cũng lại đang đối mặt với nhiều gợi ý tiền boa hơn bao giờ hết”.
Số lượng người cảm thấy áp lực khi phải trả tiền boa đã tăng lên trong năm ngoái, báo cáo ngân sách tiêu dùng của NerdWallet cũng cho thấy.
Các chuyên gia về phép xã giao cho biết tiền boa 20% tại một nhà hàng truyền thống vẫn là tiêu chuẩn. Nhưng có ít sự đồng thuận về tiền boa cho các cửa hàng tự phục vụ, mua mang đi hoặc các giao dịch khác mà trước đây hoàn toàn không yêu cầu tiền boa.
Theo đó, gần 2/3 người Mỹ có quan điểm tiêu cực về tiền boa, đặc biệt khi nói đến phương thức thanh toán kỹ thuật số với các tùy chọn tiền boa được xác lập trước, dao động từ 15% đến 35% cho mỗi giao dịch.
Trong khi tiền boa tại các nhà hàng phục vụ thông thường vẫn ổn định, thì tiền boa tại các nhà hàng phục vụ nhanh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm là 16,7% trong quý đầu tiên của năm 2023, theo báo cáo xu hướng nhà hàng gần đây nhất của Toast.
Eric Plam, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Uptip cung cấp dịch vụ trả tiền boa dễ dàng mà không dùng tới tiền mặt, cho biết: “Một phần của vấn đề là sự mệt mỏi về tiền boa. Trong thời kỳ Covid, mọi người đều bị sốc và cảm thấy hào phóng hơn khi các dịch vụ bị hạn chế. Và rồi điều này dần trở thành một tiêu chuẩn mới nhưng lại không thực sự phù hợp với điều kiện hiện tại”.
Tuy nhiên, vì các giao dịch thanh toán đang ngày càng trở nên kỹ thuật số hơn, nên việc tìm ra một phương pháp để boa cho những người lao động trong ngành dịch vụ (vốn chỉ có mức lương tối thiểu hoặc thấp hơn mức tối thiểu) là rất quan trọng, ông Eric Plam chia sẻ.
Trên thực tế, mức lương trung bình của nhân viên bán đồ ăn nhanh và nhân viên tại quầy là 14,34 USD một giờ cho nhân viên toàn thời gian và 12,14 USD cho nhân viên bán thời gian, trong đó đã bao gồm cả tiền boa, theo dữ liệu gần đây nhất từ Cục Thống kê Lao động Mỹ.
“Mọi người nên biết rằng sinh kế của những người làm phục vụ này chủ yếu dựa vào số tiền boa của khách”, ông Eric Plam nói thêm. “Trong những trường hợp khác, khi mà thu nhập của người lao động không dựa vào tiền boa, thì chúng ta với tư cách là người tiêu dùng, nên sử dụng sự phán đoán của chính mình”.