Người Mỹ đang có xu hướng thay đổi suy nghĩ về văn hoá “tiền tip”

Giữa chi phí sinh hoạt cao và nền kinh tế bấp bênh, những người tiêu dùng đang bắt đầu có xu hướng boa ít hơn cho các dịch vụ cá nhân...

Từ các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đến các ứng dụng giao hàng trên điện thoại thông minh, có nhiều cách thức để người dùng có thể trả tiền boa cho nhân viên phục vụ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, giữa chi phí sinh hoạt cao và nền kinh tế bấp bênh, những người tiêu dùng thiếu tiền mặt đang bắt đầu boa ít hơn, và thậm chí còn cảm thấy bực bội khi bị nhắc nhở.

Theo một báo cáo mới của Bankrate, nếu so sánh với năm ngoại, hiện có ít người tiêu dùng tự tin khẳng định họ “luôn luôn” boa khi đi ăn ngoài, hoặc cho các dịch vụ khác, chẳng hạn như gọi xe, cắt tóc, giao đồ ăn, dọn dẹp và sửa chữa nhà cửa.

Ted Rossman, nhà phân tích ngành cấp cao của Bankrate cho biết: “Lạm phát và tình trạng bất ổn kinh tế nói chung dường như đang khiến người Mỹ trở nên tính toán hơn với thói quen tiền boa của họ, nhưng họ cũng lại đang đối mặt với nhiều gợi ý tiền boa hơn bao giờ hết”.

Số lượng người cảm thấy áp lực khi phải trả tiền boa đã tăng lên trong năm ngoái, báo cáo ngân sách tiêu dùng của NerdWallet cũng cho thấy.

tiền boa

Các chuyên gia về phép xã giao cho biết tiền boa 20% tại một nhà hàng truyền thống vẫn là tiêu chuẩn. Nhưng có ít sự đồng thuận về tiền boa cho các cửa hàng tự phục vụ, mua mang đi hoặc các giao dịch khác mà trước đây hoàn toàn không yêu cầu tiền boa. 

Theo đó, gần 2/3 người Mỹ có quan điểm tiêu cực về tiền boa, đặc biệt khi nói đến phương thức thanh toán kỹ thuật số với các tùy chọn tiền boa được xác lập trước, dao động từ 15% đến 35% cho mỗi giao dịch.

Trong khi tiền boa tại các nhà hàng phục vụ thông thường vẫn ổn định, thì tiền boa tại các nhà hàng phục vụ nhanh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm là 16,7% trong quý đầu tiên của năm 2023, theo báo cáo xu hướng nhà hàng gần đây nhất của Toast. 

Eric Plam, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Uptip cung cấp dịch vụ trả tiền boa dễ dàng mà không dùng tới tiền mặt, cho biết: “Một phần của vấn đề là sự mệt mỏi về tiền boa. Trong thời kỳ Covid, mọi người đều bị sốc và cảm thấy hào phóng hơn khi các dịch vụ bị hạn chế. Và rồi điều này dần trở thành một tiêu chuẩn mới nhưng lại không thực sự phù hợp với điều kiện hiện tại”. 

Tuy nhiên, vì các giao dịch thanh toán đang ngày càng trở nên kỹ thuật số hơn, nên việc tìm ra một phương pháp để boa cho những người lao động trong ngành dịch vụ (vốn chỉ có mức lương tối thiểu hoặc thấp hơn mức tối thiểu) là rất quan trọng, ông Eric Plam chia sẻ.

Trên thực tế, mức lương trung bình của nhân viên bán đồ ăn nhanh và nhân viên tại quầy là 14,34 USD một giờ cho nhân viên toàn thời gian và 12,14 USD cho nhân viên bán thời gian, trong đó đã bao gồm cả tiền boa, theo dữ liệu gần đây nhất từ Cục Thống kê Lao động Mỹ. 

“Mọi người nên biết rằng sinh kế của những người làm phục vụ này chủ yếu dựa vào số tiền boa của khách”, ông Eric Plam nói thêm. “Trong những trường hợp khác, khi mà thu nhập của người lao động không dựa vào tiền boa, thì chúng ta với tư cách là người tiêu dùng, nên sử dụng sự phán đoán của chính mình”. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…