“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang có kế hoạch mua lại Farfetch Holdings trong một thỏa thuận sẽ cung cấp cho nhà bán lẻ thời trang đang gặp khó khăn 500 triệu USD để duy trì hoạt động, các công ty cho biết trong một tuyên bố chung.
Giao dịch cổ phiếu của Farfetch, công ty có vốn hóa thị trường là 226,7 triệu USD, đã bị tạm dừng. Trong khi đó, cổ phiếu được niêm yết tại New York của Coupang giảm 4,5% vào phiên giao dịch 18/12.
Thời gian qua, Farfetch đã bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái của toàn ngành trong bối cảnh kinh tế thế giới suy yếu, khiến hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận từ đầu tư công nghệ trở nên phức tạp. Những yếu tố này đã dẫn đến việc xếp hạng tín dụng của công ty bị hạ xuống trong những tuần gần đây.
Coupang, công ty vận hành đa dạng dịch vụ e-commerce, giao đồ ăn, phát hành trực tuyến và thanh toán điện tử tại các thị trường châu Á bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ, đã đạt được thỏa thuận với một nhóm nhà đầu tư nắm giữ hơn 80% khoản vay có kỳ hạn 600 triệu USD còn tồn đọng của Farfetch.
Coupang tiết lộ, họ sẽ kết hợp chuyên môn về mặt hậu cần của mình với kinh nghiệm trong thị trường xa xỉ của Farfetch để mở rộng tại Hàn Quốc nói riêng và toàn thế giới nói chung.
Công ty đầu tư Greenoaks sẽ tham gia cùng với Coupang.
Vào tháng trước, tờ Telegraph đưa tin rằng nhà sáng lập và CEO của Farfetch, Jose Neves, đang đàm phán để đưa công ty về tư nhân. JPMorgan đã tư vấn cho Farfetch về thương vụ này.
Trong một tuyên bố riêng, đại diện của Richemont, tập đoàn chủ sở hữu Cartier, cho biết thỏa thuận trước đó để bán hoạt động thương mại điện tử trực tuyến Yoox Net-a-Porter (YNAP) cho Farfetch đã bị hủy bỏ và họ sẽ xem xét các lựa chọn thay thế để thúc đẩy thương mại điện tử cho các thương hiệu của mình. Họ cũng sẽ tiếp tục triển khai một số hoạt động công nghệ riêng.
Richemont nói thêm, họ không kỳ vọng sẽ được hoàn trả khoản vay 300 triệu USD cho Farfetch vào tháng 11/2020.
Farfetch là nền tảng bán lẻ thời trang trực tuyến, được thành lập từ năm 2008 với trụ sở chính đặt tại London. Farfetch.com cung cấp cho khách hàng các sản phẩm thời trang phụ nữ, nam giới và trẻ em đến từ hàng nghìn nhà thiết kế, thương hiệu cao cấp và cửa hàng bán lẻ từ khắp nơi trên thế giới.
Farfetch còn vận hành một hệ thống Marketplace với sự tham gia của hàng chục thương hiệu và cửa hàng độc lập dựa vào nền tảng để kinh doanh trực tuyến. Công ty cũng cung cấp công nghệ phụ trợ trong mảng thương mại điện tử cho các trung tâm thương mại và thương hiệu thời trang như Harrods và Ferragamo.