Chiều 10/11, Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) diễn ra phiên đấu giá chào bán cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức.
Trong lần bán vốn này, SCIC chào bán cạnh tranh 48.333.400 cổ phiếu, tương đương 3,33% vốn VNM. Mức giá khởi điểm chào bán là 151.200 đồng/cổ phiếu. Khối lượng đặt mua 73.843.400 cổ phần (tương đương 153% tổng số cổ phần chào bán).
Trong phiên đấu giá có xuất hiện lệnh mua trọn lô hơn 48,3 triệu cổ phiếu, với mức giá 186.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, còn có các lệnh lớn khác như lệnh mua 18,9 triệu cổ phiếu với giá 155.100 đồng/cổ phiếu; 2,24 triệu cổ phiếu giá 152.000 đồng/cổ phiếu và 1 triệu đơn vị với giá 155.700 đồng cổ phiếu.
Kết quả giá đấu thành công là 186.000 đồng, cao hơn 24% so với mức giá khởi điểm và cũng là mức giá đặt mua cao nhất trong phiên đấu giá chiều nay. Đơn vị trúng giá là một tổ chức nước ngoài với số tiền chi ra để sở hữu toàn bộ khối cổ phiếu là 8.990 tỷ đồng.
Phiên đấu giá có 19 nhà đầu tư tham gia, trong đó có 6 tổ chức nước ngoài và 5 tổ chức trong nước. Tổng số lượng cổ phần tự đăng ký mua lên đến 78,3 triệu, vượt hơn 53% cổ phần chào bán.
Theo quy chế chào bán thì mỗi nhà đầu tư phải mua tối thiểu 20.000 cổ phiếu VNM và tối đa 48.333.400 cổ phiếu. Như vậy, mỗi nhà đầu tư tham gia đấu giá VNM đợt này sẽ phải chuẩn bị nguồn tiền tối thiểu 3 tỷ đồng (xét tại mức giá 151.200 đồng/cổ phiếu).
Cuối năm 2016, SCIC đã tổ chức buổi đấu giá cạnh tranh 9% vốn điều lệ Vinamilk (130,62 triệu cổ phiếu). Tuy nhiên, đợt chào bán cạnh tranh đó chỉ thu hút 2 nhà đầu tư tham gia, với khối lượng bằng 60% khối lượng đem ra chào bán. Do vậy, mức giá khớp cũng chính là giá khởi điểm mà SCIC đưa ra, chỉ 144.000 đồng/cổ phiếu.
>> Bloomberg: So với Vinamilk, Sabeco đang được định giá quá đắt