Nữ doanh nhân Lê Vân Anh: Biến đam mê mỹ phẩm thành sự nghiệp mang lại giá trị

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
t2-6620.png

Khởi nghiệp với niềm đam mê mãnh liệt với mỹ phẩm, CEO Lê Vân Anh hiện là một “nữ tướng” nổi tiếng trong ngành làm đẹp tại Việt Nam với thương hiệu mỹ phẩm Lê Vân Anh và nay là thương hiệu Vacure:treat. Tạp chí Thương Gia rất may mắn khi có cơ hội gặp mặt chị ngay khi vừa trở về sau chuyến công tác tại Nhật Bản.

Trong không khí gặp mặt chuyên nghiệp nhưng không mất đi sự thoải mái và thân mật, CEO Lê Vân Anh đã chia sẻ với chúng tôi về nhiều khía cạnh trong công việc kinh doanh mỹ phẩm. Xây dựng sự nghiệp từ tình yêu dành cho mỹ phẩm, chị đã dành rất nhiều tâm huyết trong việc học tập, nghiên cứu để có thể phát triển sự nghiệp bay cao như hiện nay. Bù đắp lại nỗ lực đó là sự yêu mến của khách hàng khi có tới 70% doanh thu hàng năm đến từ khách hàng quay lại.

"BÉN DUYÊN" VỚI KINH DOANH NHỜ ĐAM MÊ MỸ PHẨM

Có thể nói mỹ phẩm không còn là một ngành mới ở Việt Nam, đặc biệt là nhập khẩu mỹ phẩm nước ngoài về kinh doanh, tại sao chị quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này? Khi quyết định khởi nghiệp, mong muốn cháy bỏng lúc ấy của chị là gì?

Đúng là mỹ phẩm đang ngập tràn thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là việc mua mỹ phẩm online đang trở nên cực kỳ phổ biến, chính bản thân tôi cũng thường xuyên mua mỹ phẩm online. Tuy nhiên, đứng trên góc độ là một người tiêu dùng, chưa thấy thoả mãn với cách mà những bên bán hàng chăm sóc và tương tác với mình.

Tôi tự tin bản thân có thể làm điều đó xuất sắc hơn nên đã quyết định khởi nghiệp với khát khao là cung cấp dịch vụ sau bán hàng tốt nhất thị trường, giúp cho những người mua hàng của mình không chỉ có làn da đẹp, mà quan trọng hơn là giúp họ có đủ kiến thức để có thể trở thành bác sĩ làn da cho chính mình.

quote-bao-3-2847.png

Một lý do đặc biệt khiến tôi chọn kinh doanh mỹ phẩm bởi tôi có niềm đam mê to lớn với chúng. Khi nhìn thấy mỹ phẩm, tôi có thể dành cả ngày để tìm hiểu và thử sử dụng chúng lên các vùng da khác nhau để xem có gì khác biệt không. Ngoài mỹ phẩm thì tôi không nghĩ đến điều gì khác. Do đó, tôi nghĩ đây là ngành mình muốn theo đuổi và mang lại giá trị.

Mong muốn khi khởi nghiệp của tôi rất đơn giản là được phục vụ các chị em tại Việt Nam. Nhưng càng làm, tôi càng cảm thấy ngay cả những chị em người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài cũng cần nhận sự tư vấn chuyên sâu và chăm sóc bởi dịch vụ sau bán hàng tại nước ngoài không được chu đáo như tại Việt Nam. Từ đó, tôi cũng muốn được hỗ trợ, chăm sóc các chị em phụ nữ sống tại nước ngoài.

Theo chị, đâu là những tiêu chí quan trọng để đạt được thành công đối với người kinh doanh trong ngành mỹ phẩm?

Tôi chưa dám nhận mình là thành công trong ngành làm đẹp. Tuy nhiên, tôi nhận thấy có 3 tiêu chí rất quan trọng để có thể thành công được trong ngành mỹ phẩm.

Thứ nhất là phải đam mê với làn da của chính mình. Không ngừng nỗ lực để cho làn da của mình ngày càng đẹp hơn. Như bản thân tôi, cho dù có làn da cũng gọi là khá đẹp rồi nhưng vẫn luôn tìm cách để đẹp hơn. Nó như là đam mê bất tận không có điểm dừng. Trên bàn skincare của tôi có rất nhiều chủng loại mỹ phẩm chăm sóc da khác nhau.

Thứ 2 là phải có kiến thức chuyên sâu. Trong ngành làm đẹp, hiệu quả đôi khi rất “thiên biến vạn hoá”, cho nên không nói trước được điều gì cả. Có rất nhiều trường hợp khách hàng không hài lòng về kết quả nên cần có đủ kiến thức để giúp khách hàng tìm ra vấn đề và lý do. Sau đó, chỉnh sửa giải pháp cho phù hợp với làn da riêng có của từng khách hàng.

Thứ 3 là những người cộng sự, đồng hành cùng mình phải mỗi người giỏi một mảng. Như bản thân tôi, rất đam mê làm đẹp, có kiến thức chuyên sâu về ngành nhưng kiến thức về kinh doanh, marketing lại chưa thật sự xuất sắc nên luôn có những người cộng sự giỏi đồng hành để tư vấn.

Trong quá trình khởi nghiệp, tôi cũng đã tự tìm tòi, nghiên cứu và học tập tại những quốc gia hàng đầu về làm đẹp như Hàn Quốc, Nhật Bản để có thể xây dựng nền tảng kiến thức bài bản và tân tiến nhất. Song song với việc học tập nghiên cứu, những lúc rảnh rỗi, tôi thường tìm đọc các kiến thức về hướng dẫn chăm sóc da và trau dồi thêm các kỹ năng quản lý, lãnh đạo để điều hành công ty.

QUẢNG CÁO NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC QUÊN TRUNG THỰC

Có ý kiến cho rằng cách quảng cáo hiệu quả nhất là đưa hình ảnh bản thân đang sử dụng mỹ phẩm và tác dụng của nó sau thời gian sử dụng lên các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo là cách hữu hiệu nhất. Chị có đánh giá như thế nào về quan điểm này? Thương hiệu của chị hiện có những phương thức truyền thông nào?

Tôi nghĩ quan điểm này chỉ đúng một phần. Việc chứng minh hiệu quả của sản phẩm bằng cách chính mình sử dụng giúp tăng niềm tin cho khách hàng hơn.

img-9652-8203.png

Nhưng cùng 1 bộ sản phẩm đó, không phải ai sử dụng cũng có hiệu quả như nhau vì vấn đề chăm sóc và điều trị da rất phức tạp, đòi hỏi kiến thức chuyên môn và sự kết hợp của nhiều biện pháp khác nhau như môi trường làm việc, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt…

Theo ý kiến của tôi, để hiệu quả hơn nữa, có thể chọn khoảng 10 người cùng sử dụng sản phẩm đó và quay lại toàn bộ hành trình chăm sóc của họ mới có thể đưa ra được điểm mạnh và điểm yếu của từng tình trạng da. Tất nhiên, mọi thứ phải tuân thủ nguyên tắc trung thực.

Song song với đó cũng cần đưa ra phản hồi của khách hàng sử dụng. Những yếu tố đó sẽ giúp việc truyền thông quảng cáo sản phẩm hiệu quả và khách quan nhất đến với khách hàng.

Với thương hiệu của tôi, có rất nhiều hình thức truyền thông khác nhau. Chúng tôi kết hợp truyền thông qua mạng xã hội với các hình thức khác như truyền hình, báo chí, pano ngoài trời, LCD trong thang máy. Ngoài ra, chúng tôi cũng có truyền thông offline thông qua tổ chức sự kiện, workshop, showroom tại tầng 1 Vincom Bà Triệu (Hà Nội).

Trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài được quảng cáo tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội. Do vậy, người dùng khó phân biệt được sản phẩm có chất lượng tốt. Là một CEO trong lĩnh vực này, chị có lời khuyên nào trong cách nhận diện sản phẩm chất lượng thông qua các kênh truyền thông hiện nay?

Theo tôi, trong ngành mỹ phẩm, rất khó nói đâu là một sản phẩm chất lượng tốt. Tôi thấy người tiêu dùng đang đánh đồng giữa các sản phẩm chất lượng và sản phẩm hiệu quả. Hai tiêu chí sản phẩm này đôi khi không tương đồng nhau. Đôi khi sản phẩm đó hiệu quả trên người này nhưng lại ít hiệu quả hơn trên người kia. Bản thân tôi nghĩ có 3 tiêu chí lựa chọn sản phẩm.

Đầu tiên, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Muốn kiểm tra sản phẩm có chính hãng hay không, khách hàng hoàn toàn có thể yêu cầu bên bán xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Nếu xuất được, sẽ không còn băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ.

Thứ hai là tìm hiểu về người bán, một người bán có tư cách pháp nhân sẽ đủ uy tín và độ tin cậy hơn những người bán hàng với tư cách cá nhân.

Thứ ba là phải xem phản hồi của khách hàng với sản phẩm. Chúng ta nên học cách để nhận ra đâu là đánh giá thật của khách hàng, đâu là ảo (seeding) để đưa ra quyết định chính xác. Điều này rất quan trọng khi mua sắm mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

NHÂN VIÊN ĐƯỢC HƯỞNG PHÚC LỢI TỐT NHẤT

Vậy còn truyền thông nội bộ, chị có quan điểm như thế nào trong điều hành và quản lý nhân sự?

img-9904-8042.jpg

Để có được thương hiệu thành công, tôi nghĩ việc xây dựng mối quan hệ với nhân viên cực kỳ quan trọng, có thể nói là quan trọng số một. Khi nhân viên có tình yêu với thương hiệu, tình yêu với sản phẩm thì họ mới có thể truyền được động lực đó cho khách hàng.

Tại công ty tôi, việc tuyển chọn đầu vào sẽ không quá khắt khe về hình thức và nền da của nhân viên bởi tôi chắc chắn khi họ gia nhập công ty sẽ có sự thay đổi về nền da. Thực tế đã chứng minh điều đó qua các trường hợp nhân viên trước khi vào công ty có da cực kỳ mụn, nhiều dầu và vết thâm nhưng sau khoảng 3 – 4 tháng sẽ được cải thiện khác biệt hoàn toàn.

Nhân viên tại công ty được tham gia vào môi trường làm đẹp, có thêm kiến thức về làm đẹp cũng như các sản phẩm làm đẹp sẽ giúp họ tự thay đổi. Đồng thời, công ty cũng có các chính sách phúc lợi sử dụng mỹ phẩm dành riêng cho nhân viên.

Hiện tại, khi đã sở hữu thành tựu nhất định trong lĩnh vực mỹ phẩm làm đẹp, chị còn có dự định nào khác trong tương lai không?

Hiện tại, tôi đã chuyển sang xây dựng thương hiệu Vacure:treat thay vì là thương hiệu cá nhân. Đây là hãng mỹ phẩm cao cấp Hàn Quốc, sau rất nhiều lần nghiên cứu kỹ càng về sản phẩm cũng như giá trị cốt lõi của thương hiệu, tôi nhận ra Vacure:treat chính là dòng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu chăm sóc da từ cơ bản đến chuyên sâu. Tôi rất vinh dự khi được hợp tác độc quyền và trở thành gương mặt đại diện cho nhãn hàng.

Bên cạnh đó, sau khoảng thời gian khá dài kinh doanh, tôi cảm thấy mình thành công nhận được sự trung thành và yêu mến to lớn từ khách hàng. Hiện tại, lượng khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm bên mỹ phẩm Lê Vân Anh lên tới 70%. Khách hàng không chỉ yêu thích sản phẩm mà còn trở thành fan hâm mộ của sản phẩm. Với tôi, khi sản phẩm có thể khiến khách hàng quay trở lại sử dụng là một thành công vô cùng lớn.

Trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng phát triển sang các nước khác như như Mỹ, Malaysia, Indonesia… Tôi mong muốn phát triển toàn cầu và phục vụ người Việt trước tiên. Cùng với đó, tôi cũng sẽ tiếp tục huấn luyện một đội ngũ riêng có thể hỗ trợ tôi về làm hình ảnh và livestream quảng bá sản phẩm trong tương lai.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này!

Có thể bạn quan tâm