Farfetch là "nạn nhân" mới nhất của sự suy giảm chi tiêu tại hai siêu cường thế giới

Nền tảng thương mại điện tử xa xỉ Farfetch được cho là đang dự tính hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York và trở lại thành công ty tư nhân, trong bối cảnh có nhiều tin đồn về khó khăn tài chính…

Farfetch chính thức niêm yết trên sàn giao dịch NYSE vào năm 2018
Farfetch chính thức niêm yết trên sàn giao dịch NYSE vào năm 2018

Theo báo cáo của Reuters, José Neves - giám đốc điều hành và người sáng lập Farfetch được cho là đang thảo luận về việc tư nhân hóa công ty bán lẻ điện tử đa thương hiệu của mình với các cổ đông, bao gồm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba và tập đoàn xa xỉ Thụy Sĩ Richemont.

Các nhà đầu tư đã “nhướn mày” vào tháng trước khi Farfetch trì hoãn công bố kết quả tài chính quý 3/2023.

“Công ty hy vọng sẽ cung cấp thông tin cập nhật về thị trường vào thời điểm thích hợp. Công ty sẽ không cung cấp bất kỳ dự báo hoặc hướng dẫn nào vào thời điểm này và mọi dự báo hoặc hướng dẫn trước đó sẽ không còn được cân nhắc”, nền tảng thương mại điện tử đã nêu sau đó, theo Drapers.

Các dấu hiệu rắc rối đã xuất hiện một thời gian tại Farfetch, nhưng chưa bao giờ thể hiện rõ ràng như vậy cho đến những tuần gần đây.

Nhà bán lẻ hàng xa xỉ trước đây đã từng ấp ủ ý tưởng về một thỏa thuận để mua lại 47,5% cổ phần của đối thủ cạnh tranh Yoox Net-A-Porter. Nhưng kế hoạch này đến nay vẫn tiếp tục bị đình trệ.

“Farfetch đang thua lỗ và có vẻ không được trang bị đầy đủ để hoàn tất giao dịch với Richemont. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 70% kể từ khi IPO vào năm 2018 đến nay”, các nhà phân tích cho biết vào cuối tháng 11.

Theo Reuters, trong quý 2/2023, Farfetch không đạt được doanh thu dự kiến và buộc phải giảm bớt các đơn đặt hàng cho mùa thu và mùa đông do lượng hàng tồn kho còn dư thừa nhiều. Kết quả này đã khiến các nhà phân tích lắc đầu thất vọng.

Ông José Neves, Giám đốc điều hành Farfetch, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy khách hàng đang kém hào hứng hơn ở Mỹ. Còn tại Trung Quốc đại lục thì thực tế là sự phục hồi không mạnh mẽ như mong đợi khi chúng tôi đưa ra hướng dẫn vào quý 1”.

Với việc thế giới dần mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19 trong hơn một năm rưỡi qua, những dự báo ban đầu là lạc quan khiến nhiều nhà bán lẻ bao gồm cả Farfetch đặt kỳ vọng cao. Nhưng trong những tháng gần đây, sự lạc quan đó gần như “tiêu tan”.

Với việc người tiêu dùng Mỹ chi tiêu ít hơn cho hàng xa xỉ trong năm qua, nhiều thương hiệu đã hướng sự tập trung tới Trung Quốc, với hy vọng rằng người tiêu dùng ở quốc gia tỷ dân sẽ bù đắp phần nào cho sự suy giảm ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Tuy nhiên, điều này đã không thành hiện thực đối với các nhà bán lẻ điện tử như Farfetch, khi Trung Quốc tiếp tục đối mặt với cái mà các chuyên gia gọi là “cuộc khủng hoảng niềm tin của người tiêu dùng”.

Trong khi đó, Farfetch gần đây đã ước tính rằng tổng giá trị hàng hóa tổng thể (GMV) của họ sẽ đạt khoảng 4,4 tỷ vào năm 2023. Ước tính này là một sự đi xuống so với con số dự kiến trước đó là 4,9 tỷ. Việc Farfetch có khả năng đạt được mức GMV đó hay không vẫn chưa được nhìn thấy, nhưng con đường phía trước của nền tảng thương mại điện tử có vẻ không chắc chắn, nếu không muốn nói là đầy chông gai.

Doanh thu của Farfetch đã giảm 1,3% so với cùng kỳ xuống còn 527 triệu trong quý 2/2023. Lợi nhuận gộp của nhà bán lẻ trượt 10% so với cùng kỳ xuống 242 triệu trong quý, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp là 42,5%, thấp hơn mốc 46,2 % của năm trước.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…