Quận Ninh Kiều, Cần Thơ xin chủ trương đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cho khu đô thị Phạm Ngũ Lão

Trước đó, TP. Cần Thơ đã thu hồi chủ trương đầu tự dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khai thác quỹ đất đường Phạm Ngũ Lão tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều.
Quận Ninh Kiều, Cần Thơ xin chủ trương đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cho khu đô thị Phạm Ngũ Lão

UBND quận Ninh Kiều vừa có tờ trình xin chủ trương thực hiện dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khai thác quỹ đất đường Phạm Ngũ Lão (nối dài) phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ với tổng kinh phí đầu tư dự kiến gần 1.000 tỷ.

Dự án có địa điểm xây dựng tại khu vực 5, phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Dự án do UBND TP. Cần Thơ cấp quyết định đầu tư, UBND quận Ninh Kiều là chủ đầu tư với tổng kinh phí dự kiến 988 tỷ.

Quy mô đầu tư dự án với tổng diện tích đất hơn 80.000m2, trong đó, khoảng 30.930m2 để bố trí 361 lô nền, 13.000m2 bố trí xây dựng khu nhà ở cao tầng, 13.000m2 bố trí đường giao thông, còn lại được sử dụng làm vỉa hè, trồng cây xanh.

UBND quận Ninh Kiều cho biết, mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho tuyến đường Phạm Ngũ Lão, kết nối giao thông với các tuyến đường lân cận, tạo sự đồng bộ theo thiết kế, quy hoạch được duyệt và mỹ quan đô thị. Đồng thời cải thiện môi trường sống của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, dự án còn cải tạo được quỹ đất, khu nhà ở thương mại, để thực hiện chính sách tái định cư cho các dự án thành phố thực hiện trên địa bàn quận và có được quỹ đất sạch để khai thác, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Cụ thể, sau khi dự án này hoàn thành, dự kiến thu về 981 tỷ nộp vào ngân sách nhà nước.

Được biết, trước đó, đầu tháng 1/2021 UBND TP. Cần Thơ đã có Công văn số 399/UBND-XDĐT về việc thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng Dự án khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân đối với Quỹ Đầu tư phát triển TP. Cần Thơ.

Dự án đã được UBND TP. Cần Thơ thống nhất chủ trương đầu tư tại Công văn số 493/UBND-XDĐT ngày 14/02/2012, được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 lần thứ nhất tại Quyết định số 2660/QĐ-UBND ngày 25/10/2012 và đã trải qua 03 lần điều chỉnh, thay đổi quy hoạch.

Tuy nhiên, qua nhiều lần rà soát, đôn đốc nhắc nhở, dự án có thời gian thực hiện đã kéo dài quá lâu (8 năm, kể từ năm 2012) và đã hết thời gian thực hiện dự án theo quy định, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai công tác bồi thường về đất cho người dân và không có đăng ký tiếp tục Danh mục thu hồi đất năm 2021.

Do đó, để không ảnh hưởng định hướng phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch đã được duyệt, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng dự án, ổn định an ninh trật tự và tạo thuận lợi cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ đã kiến nghị UBND TP. Cần Thơ thu hồi chủ trương Dự án.

Có thể bạn quan tâm