Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (mã: BHN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV và cả năm 2017. Theo đó, kết quả kinh doanh quý 4/2017 khá ảm đạm khi doanh thu thuần sụt giảm tới 30% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 2.597 tỷ đồng. Giá vốn hàng hàng cũng giảm 33% xuống còn 1.962 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp quý này đạt 635,3 tỷ đồng, giảm tới 20% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu tài chính trong kỳ tăng mạnh 73% đạt 39 tỷ đồng.
Các loại chi phí trong quý 4 đều giảm mạnh, trong đó, chi phí tài chính giảm còn 15,6 tỷ đồng, chi phí bán hàng giảm còn 383,9 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh còn 105 tỷ đồng.
Sự sụt giảm này đến từ việc giảm chi phí nguyên vật liệu công cụ dụng cụ và chi phí bốc xếp. Nhưng Habeco lại tăng tới 44% các loại chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ lên tới 232 tỷ đồng (tức mỗi ngày chi khoảng 2,6 tỷ đồng cho quảng cáo khuyến mãi).
Trong quý 4 Habeco ghi nhận khoản lợi nhuận khác là 12,7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước âm tới 173 tỷ đồng.
Quý 4 Habeco đạt lợi nhuận trước thuế 163 tỷ đồng, tăng gấp gần 5 lần quý 4/2016, lãi sau thuế đạt 123,4 tỷ đồng trong khi năm trước báo lỗ 15,8 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm 2017, Habeco ghi nhận doanh thu thuần 9.800 tỷ đồng, giảm 2% so với năm trước, lợi nhuận gộp giảm còn 2.572 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, công ty báo lãi trước thuế 972,6 tỷ đồng, giảm 4,9% so với năm trước và lãi sau thuế đạt 754 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế của cổ đông mẹ đạt 751,4 tỷ đồng. Chỉ số EPS đạt 3.234 đồng/CP.
Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cuối kỳ đạt 728,7 tỷ đồng trên vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu BHN đã có nhiều phiên tăng trần liên tục đạt mức đỉnh 171.700 đồng/CP, tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 8/2017. Song sau khi có thông tin về kết quả kinh doanh sụt giảm thì BHN đã giảm rất mạnh, đóng cửa phiên 31/1/2018, thị giá chỉ còn 154.000 đồng/CP. Thanh khoản của Habeco cũng rất thấp chỉ vài chục nghìn đơn vị mỗi phiên.