Tăng trưởng App Store của Apple chậm lại trong năm 2022

Tiết lộ năm nay từ Apple cho thấy tốc độ tăng trưởng của App Store đã có dấu hiệu chững lại.
App Store

Kể từ 2008, vào tháng Giêng hàng năm, Apple thường công bố tổng số tiền mà các nhà phát triển trên App Store đã kiếm được trong một năm - điểm dữ liệu cho phép các nhà phân tích và nhà đầu tư của Apple biết được doanh thu của App Store.

Và tiết lộ năm nay cho thấy tốc độ tăng trưởng của App Store của Apple đã chững lại, mặc dù Apple cho biết họ đã trả 320 tỷ USD cho các nhà phát triển, tăng từ 260 tỷ USD vào năm ngoái, một bước nhảy vọt 60 tỷ USD. Các nhà phát triển nhận được từ 70% đến 85% tổng doanh thu, tùy thuộc vào một số quy định và điều kiện cụ thể. Vậy nếu tất cả các nhà phát triển trả mức phí 30% cho Apple, thì App Store đã thu về hơn 85 tỷ USD vào năm 2022, dựa trên phân tích của CNBC. Còn nếu mức phí là 15%, thì tổng doanh thu ước tính của App Store sẽ thấp hơn, khoảng 70 tỷ USD.

Đây là ước tính sơ bộ có thể thay đổi vì không rõ có bao nhiêu nhà phát triển trả mức phí 15% và 30% và cũng bởi số liệu thống kê mà Apple chia sẻ đã được làm tròn.

Bản thân Apple cũng cho biết nỗ lực ngoại suy quy mô kinh doanh của App Store từ thu nhập của nhà phát triển là không chính xác vì mức phí [hoa hồng] dao động từ 15% đến 30% và đại đa số các nhà phát triển thường trả phí thấp hơn theo Chương trình doanh nghiệp nhỏ của App Store cho phép các nhà sản xuất ứng dụng có doanh thu dưới 1 triệu USD/năm trả mức phí thấp hơn. 

Trước đó, Apple đã tiết lộ rằng năm 2022 là một năm “kỷ lục” đối với App Store với 900 triệu lượt đăng ký, tăng từ con số 745 triệu lượt vào năm 2021. Thống kê của Apple bao gồm bất kỳ tài khoản đăng ký dịch vụ thông qua App store. 

Nhưng điểm dữ liệu mới đây lại cho thấy tốc độ tăng trưởng của App Store đã chậm lại vào năm ngoái, điều này rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì App Store là một phần chính trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple và là công cụ tạo lợi nhuận cho công ty.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple đã tăng trưởng trong năm tài chính 2022 lên 78,1 tỷ USD, tăng 14%. Nhưng đó là một sự chậm lại đáng kể so với tốc độ tăng trưởng 27% mà bộ phận đã công bố trong năm tài chính 2021.

Apple đang phải đối mặt với những so sánh về mức độ sử dụng và doanh số bán ứng dụng tăng cao trong năm 2021 và 2020 khi mọi người mua/sử dụng trò chơi và phần mềm điện thoại nhiều hơn trong thời điểm đại dịch. Bên cạnh đó, Apple cũng đang phải đối mặt với sự không chắc chắn của người tiêu dùng trên toàn thế giới khi lãi suất tăng và lo lắng về suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley đã theo dõi sự tăng trưởng chậm lại của App Store. Theo dữ liệu của ông, doanh thu ròng của App Store đã giảm trong 6 tháng liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 11/2022, trước khi tăng trở lại vào tháng 12.

Woodring đã viết trong một lưu ý trong tháng này rằng doanh số bán ứng dụng sẽ tăng vào năm 2023 vì việc so sánh hàng năm sẽ dễ dàng hơn và một số đợt tăng giá ứng dụng trên thị trường quốc tế vào cuối năm ngoái sẽ bắt đầu có lợi cho Apple. “Mặc dù tốc độ tăng trưởng của App Store vẫn ở gần mức thấp nhất trong lịch sử và chúng tôi thừa nhận rằng vấn đề tiêu dùng toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức, nhưng chúng tôi đã chứng kiến quỹ đạo tăng trưởng dần được cải thiện sau khi chạm đáy vào tháng 9”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…