Tạp chí Thương gia phải trở thành cơ quan báo chí uy tín, đồng hành cùng doanh nghiệp

Đó là yêu cầu của TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam – VACOD và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội - HBA tại Chương trình “Bữa sáng doanh nhân” ngày 22/6, nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam…

Tạp chí Thương gia phải trở thành cơ quan báo chí uy tín, đồng hành cùng doanh nghiệp

Tham dự chương trình có PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI; ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng); Đại sứ Phạm Sanh Châu, Phó Chủ tịch Trung tâm châu Âu – châu Á thuộc Liên minh châu Âu; ông Mai Xuân Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Vũ Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban xúc tiến Đầu tư, Đại học Quốc gia Hà Nội; bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam – VACOD; bà Ninh Thị Ty, Phó Chủ tịch HBA cùng các doanh nhân đến từ hai Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD và Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội – HBA.

Chủ trì chương trình “Bữa sáng doanh nhân” ngày 22/6, TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA thay mặt các Doanh nhân của hai Hiệp hội gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới lãnh đạo tạp chí Thương gia cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, người lao động của tạp chí nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024). Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn đồng thời ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của tạp chí trong công tác truyền thông, là kênh thông tin hữu ích kết nối cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của hai Hiệp hội, đóng vai trò cầu nối đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng cả nước.

Nói về Thương gia, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn hồi tưởng lại quá trình hình thành tờ tạp chí thuở ban đầu, kể từ thời điểm mới manh nha ý tưởng cho đến khi ra đời và bắt đầu chính thức hoạt động. Chủ tịch Sơn chia sẻ, tạp chí Thương gia được cấp giấy phép hoạt động báo chí năm 2011, đến nay đã trải qua 13 năm xây dựng và trưởng thành. Trước Thương gia, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội HBA đã ra mắt tờ Doanh nghiệp Thủ đô. Và sự ra đời của tạp chí Thương gia cũng trùng với thời gian tổ chức Đại hội đầu tiên của Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam hay nói cách khác sự ra đời của VACOD, cho nên tuổi đời của Thương gia và VACOD gần như nhau.

Người đứng đầu VACOD-HBA “bật mí” thêm nhiều chi tiết thú vị xung quanh việc khai sinh tờ Thương. “Các anh các chị đều biết rồi, để thành lập một cơ quan báo chí rồi duy trì, phát triển được tờ báo là công việc cực kì khó khăn. Với tư cách là Chủ tịch HBA khi ấy, tôi trực tiếp làm thủ tục để xin thành lập tờ Thương gia gửi lên Cục Báo chí. Cả Cục trưởng và Cục phó Cục Báo chí trên Bộ Thông tin và Truyền thông đều hỏi về chiến lược phát triển tờ Thương gia. Sau khi nghe tôi giới thiệu tầm nhìn xong, các anh ấy rất ủng hộ, thậm chí còn nhiệt tình giới thiệu Tổng Biên tập”, Chủ tịch Sơn nói.

Thương gia ngay từ khi ra mắt đã được Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn đặc biệt chú trọng vấn đề xây dựng bộ máy tổ chức và mời một Hội đồng Biên tập bao gồm toàn những nhân vật uy tín như Chủ tịch Hội đồng Biên tập tạp chí Thương gia chính là GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khi đó; TS Nguyễn Hồng Sơn, nguyên Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VACOD-HBA là Phó Chủ tịch Hội đồng Biên tập; PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó ban Kinh tế Trung ương; TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính và Tiền tệ quốc gia.

“Là người trực tiếp thành lập nên tạp chí Thương gia, chứng kiến quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của tạp chí, tôi thấu hiểu những thuận lợi và khó khăn mà tạp chí gặp phải trong chặng đường phát triển của mình. Thời gian tới, tạp chí phải luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, phát huy thế mạnh, khắc phục những khó khăn, hoạt động đúng theo tôn chỉ mục đích, thực sự phát huy vai trò là tiếng nói của hai Hiệp hội, của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước”, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn gửi gắm.

Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn nêu rõ: “Ngay từ lúc Thương gia thành lập, tôi đã yêu cầu Thương gia phải là tiếng nói của hai Hiệp hội chứ không chỉ là tiếng nói của một Hiệp hội. Thương gia được HBA thành lập nhưng tới giai đoạn Thủ tướng ký Quyết định 362/QĐ-TTg về việc quy hoạch các cơ quan báo chí, quy định chỉ các Hội trung ương mới có cơ quan báo chí, còn cơ quan địa phương không được thành lập cơ quan báo chí. Với tinh thần ấy, Thương gia rất may là trong quá trình quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống báo chí đó Thương gia đã có VACOD là Hiệp hội cấp trung ương rồi cho nên rất đơn giản chỉ cần chuyển đơn vị chủ quản từ HBA sang VACOD là xong, hoàn toàn không bị xáo trộn, gặp sóng gió, bất lợi gì như nhiều cơ quan báo chí khác”.

Về định hướng phát triển Thương gia thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn mong muốn và yêu cầu Thương gia phải trở thành một cơ quan báo chí về kinh tế uy tín, có sức ảnh hưởng, độ lan toả tốt trong xã hội. Thương gia không chỉ giữ vai trò tiếng nói của hai Hiệp hội, mà còn phải trở thành diễn đàn, cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Người đứng đầu VACOD-HBA căn dặn, trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triển như vũ bão hiện nay, nghề báo mang tới nhiều cơ hội nhưng cũng có vô vàn thử thách. Do đó, tạp chí Thương gia cần liên tục đổi mới, sáng tạo, xây dựng đề án chiến lược phát triển cụ thể, thể hiện tầm nhìn dài hạn, có lộ trình phát triển theo từng giai đoạn để hoà nhập cùng dòng chảy thời đại. Sau đó, Hội đồng Biên tập sẽ thẩm định và cho ý kiến.

Người đứng đầu VACOD-HBA quán triệt nguyên tắc Thương gia phải đồng hành cùng với doanh nghiệp, tuyệt đối nghiêm cấm việc phóng viên Thương gia hoạt động theo kiểu nhũng nhiễu doanh nghiệp. “Một số tờ báo khác chỉ thích đi vào khai thác những điểm yếu của doanh nghiệp. Tôi cho rằng viết về điểm yếu của doanh nghiệp cũng không sao nhưng điều quan trọng là phải giúp doanh nghiệp nhìn ra, khắc phục và vượt qua những điểm yếu đó. Báo chí cần có tiếng nói mang tính xây dựng, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, chỉ ra những mặt còn hạn chế, những bài học giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, chứ còn cứ chăm chăm khai thác điểm sai để vòi vĩnh thì không được. Cần có thêm những bài phản biện chính sách để góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho doanh nghiệp”, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn quả quyết.

Chủ tịch Sơn gợi ý: “Trong quá trình hoạt động tạp chí Thương gia cần mời các chuyên gia có uy tín và giàu kinh nghiệm về lĩnh vực kinh tế cộng tác để tham gia phát triển, nâng tầm Thương gia thành một tờ báo có tên tuổi. Làm sao để các nghiên cứu sinh ở Việt Nam khi viết bài nếu được đăng trên tạp chí Thương gia cũng được tính điểm như có bài viết được đăng trên tạp chí uy tín. Chẳng hạn những vấn đề vấn đề về kinh tế mà thầy Sơn nghiên cứu (PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó ban Kinh tế Trung ương) thì ưu tiên đăng trên Thương gia”.

Người đứng đầu VACOD-HBA cũng lưu ý sắp đến dịp kỷ niệm 15 năm thành lập của Thương gia, tạp chí cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể hướng đến cột mốc đầy ý nghĩa này. Thương gia đang là cánh tay nối dài của VACOD, hiện nay VACOD đã ký kết thoả thuận hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp của 26 tỉnh thành trên cả nước và chắc chắn con số này sẽ sớm lên đến gần 40 Hiệp hội. Thương gia cần tận dụng tốt cơ hội nói trên nhằm mở rộng dư địa phát triển. Theo Chủ tịch Sơn, tạp chí Thương gia cần tổ chức các diễn đàn, sự kiện kinh doanh mang tính thường niên nhằm xây dựng thương hiệu, tạo nguồn thu…

Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn tin tưởng trong thời gian tới, với đội ngũ ngày một lớn mạnh, chuyên nghiệp của Thương gia và đặc biệt có sự trợ giúp từ các chuyên gia hàng đầu trong Hội đồng Biên tập, cùng sự ủng hộ của đông đảo lực lượng doanh nghiệp và doanh nhân sẽ giúp cho Thương gia ngày một phát triển.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn, Tổng biên tập tạp chí Thương gia Nguyễn Thuỳ Dương cảm ơn sự quan tâm, động viên, chia sẻ và đồng hành của lãnh đạo, các doanh nhân, doanh nghiệp đến từ hai Hiệp hội.

Tổng Biên tập Tạp chí Thương gia Nguyễn Thuỳ Dương chia sẻ tại Chương trình “Bữa sáng doanh nhân” ngày 22/6.

“Những chuyến thăm, những lẵng hoa và thư chúc mừng gửi tới toà soạn là nguồn cổ vũ, khích lệ, chỗ dựa tinh thần to lớn để tạp chí Thương gia không ngừng đổi mới, nỗ lực, phấn đấu để xứng đáng là một trong những cơ quan báo chí về kinh tế uy tín, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp”, Tổng Biên tập Nguyễn Thuỳ Dương bày tỏ.

Dịp này, Tổng Biên tập Tạp chí Thương gia cũng thông tin nhanh về những thành tích đạt được trong chặng đường phát triển của Tạp chí tới các doanh nhân của hai Hiệp hội. Tạp chí Thương gia với các ấn phẩm đặc sắc bao gồm cả loại hình báo in và phiên bản điện tử đã trở thành các kênh thông tin hữu ích kết nối cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch, thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, hiện nay tạp chí Thương gia ấn phẩm in từ lâu được phát hành trực tiếp đến Phòng Thương gia tại các sân bay Nội bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất… phục vụ hành khách hạng Thương gia của các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế. Nhờ vậy, Thương gia luôn được độc giả là các nhà quản lý, doanh nhân chú ý, phản hồi rất tích cực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hậu Covid-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các cơ quan báo chí trong đó có tạp chí Thương gia cũng gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế báo chí và nguồn thu từ quảng cáo sụt giảm, phải liên tục đổi mới về công nghệ, làm mới chính mình, tạo khác biệt, nâng cao chất lượng thông tin để thu hút người đọc...

Vượt qua khó khăn, Thương gia hiện đã tập hợp được bộ khung bao gồm những lãnh đạo, quản lý giỏi, một đội ngũ phóng viên có chuyên môn, bản lĩnh, yêu nghề và giàu nhiệt huyết để xây dựng Thương gia trở thành một tạp chí “tử tế”, không vì khó khăn mà đánh mất mình, hoạt động sai tôn chỉ mục đích…

Chia sẻ định hướng phát triển trong thời gian tới, Tổng Biên tập Nguyễn Thuỳ Dương thông tin, hiện nay tạp chí Thương gia hoạt động trên 3 trụ cột chính: Thứ nhất tập trung sâu vào vấn đề về kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư, kinh doanh; Thứ hai, chuyên sâu trong lĩnh vực phát triển hàng tiêu dùng, thúc đẩy sự lớn mạnh của lực lượng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng; Thứ ba, giới thiệu, tôn vinh, cổ suý đội ngũ doanh nhân Việt, tinh thần dân tộc của người Việt trong kinh doanh.

Bà Nguyễn Thuỳ Dương cũng khẳng định tạp chí Thương gia tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch VACOD-HBA và quyết tâm tổ chức thành công các diễn đàn, sự kiện kinh doanh mang tính thường niên. Trước mắt, tiếp nối đà thành công của cuộc Hội thảo Luật Đất đai 2024 và các luật liên quan – Tác động của Luật Đất đai 2024 đến môi trường đầu tư và doanh nghiệp do VACOD-HBA phối hợp tổ chức tại Hoà Bình mới đây, cuối tháng 7/2024 tạp chí Thương gia sẽ tổ chức Hội thảo lớn về tác động chính sách đến thị trường bất động sản của 3 bộ luật gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Hiện tại Thương gia đang xây dựng đề án phát triển 10 năm trình cơ quan chủ quản phê duyệt. Ngoài đề án chung về công tác tổ chức, nhân sự, kế hoạch phát triển, hạ tầng công nghệ, nội dung chuyên môn… Ban biên tập sẽ xây dựng một đề án riêng về phát triển phiên bản điện tử hứa hẹn sẽ có nhiều “điểm sáng” nhằm bắt nhịp cùng với xu hướng phát triển của nền báo chí hiện đại.

Thời gian tới, tạp chí Thương gia mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác và ủng hộ mạnh mẽ hơn từ cơ quan chủ quản, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc hai Hiệp hội để Thương gia xứng đáng là diễn đàn, cánh tay nối dài của VACOD và HBA.

Một số hình ảnh ghi nhận tại chương trình:

Có thể bạn quan tâm