Proptech là một khái niệm khá mới tại thị trường Việt Nam, khi người dùng chỉ mới quen với khái niệm “fintech” chứ còn mơ hồ về khái niệm “proptech".
"Proptech" là từ viết tắt của Property Technology, có nghĩa là công nghệ bất động sản, để chỉ các cá nhân, doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ proptech vào lĩnh vực bất động sản như tiếp cận khách hàng, quản lý các danh mục, trao đổi mua bán, cho thuê bất động sản trở nên đơn giản hơn.
Xu hướng mới
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy hoạt động giao tiếp vật lý giữa người với người chuyển dịch lên các nền tảng trực tuyến. Điều này tạo ra nhu cầu lớn về giao tiếp trực tuyến và tạo động lực phát triển các trung tâm lưu trữ công nghệ.
Các chuyên gia nhận định, cách mạng công nghiệp 4.0 đang là xu hướng trên toàn thế giới trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu. Do đó, ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong ngành bất động sản.
Công nghệ protech đang làm thay đổi thị trường, giúp nhiều doanh nghiệp đạt được thành công hơn bởi tính thuận tiện trong quá trình giao dịch. Tiến trình chuyển đổi số giúp giảm nhiều chi phí, tăng tính thanh khoản, minh bạch, bền vững cho thị trường bất động sản.
Tại một diễn đàn về kinh tế hồi cuối năm 2022, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay, cần thiết lập hệ thống thông tin về thị trường bất động sản thống nhất từ Trung ương tới địa phương bằng cách yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, tập trung, đầy đủ, kịp thời.
Ngoài ra, ông Chương cũng cho rằng, các cơ quan quản lý cần nâng cao chất lượng các sàn giao dịch bất động sản theo hướng nâng cao yêu cầu về nhân sự, chuyên môn, điều kiện về cơ sở vật chất tối thiểu cho sàn giao dịch hoạt động,… cũng như ứng dụng công nghệ công nghệ vào việc mua bán, kiểm soát thông tin,...
Theo đó, từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan tới việc kết nối người mua và người bán, giúp tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư đều được công khai để khách hàng dễ dàng kiểm chứng, so sánh. Điều này không chỉ tăng cường hiệu quả cùng tốc độ của công việc mà còn làm giảm thiểu tối đa chi phí và nhân công rõ rệt.
Savills Impacts dự báo, từ 2020 – 2026, quy mô của thị trường lưu trữ dữ liệu công nghệ thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ 4,5%/năm và đạt 251 tỷ USD vào năm 2026. Nhờ đó, phát triển công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, hay còn gọi là proptech đã trở thành một lĩnh vực màu mỡ thu hút nhiều đầu tư tại Châu Âu, đặc biệt tại các nước như Anh, Đức và Tây Ban Nha.
Việc chuyển hướng hoạt động từ hình thức truyền thống sang mô hình trực tuyến còn giúp thị trường bất động sản tiếp cận xu hướng chuyển đổi số nhằm tăng cường khả năng vận hành linh hoạt, thích ứng trước sự thay đổi để tồn tại và phát triển.
Không nằm ngoài xu hướng đó, tại Việt Nam ứng dụng công nghệ vào thị trường bất động sản đang bùng nổ ở mảng nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng, quản lý cao ốc. Hơn một nửa các công ty proptech tập trung ở phân khúc nhà ở và văn phòng. Hai phân khúc này ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ đến từ cả phía nhà phát triển lẫn khách thuê mua.
Công nghệ protech là xu hướng tất yếu và có thể giải quyết nhiều vấn đề, đặc việc là tối ưu hóa việc truyền tải và tiếp nhận thông tin nhanh chóng, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện. Đây là cơ hội lớn cho cả phía doanh nghiệp và người mua bất động sản.
Việc đưa công nghệ vào bất động sản mang lại lợi ích cho khách hàng lẫn chủ đầu tư. Nền tảng công nghệ ứng dụng với thanh toán trực tuyến sẽ tạo ra những ứng dụng bán hàng thiết thực, giản lược khâu môi giới, giảm thời gian tiếp cận, chi phí giao dịch.
Cụ thể, công nghệ áp dụng vào bất động sản để đăng tải các thông tin mua bán và cho thuê bất động sản lên internet để nhu cầu mua bán trở nên thuận tiện hơn. Mục tiêu của việc ứng dụng công nghệ trong bất động sản bao gồm giảm thiểu chi phí và các nguồn lực liên quan đến các giao dịch bất động sản, tiết kiệm thời gian của cả hai bên cũng như tối đa hóa hiệu quả…
Chìa khóa thông minh cho ngành bất động sản
Không thể phủ nhận rằng, hiện nay, dữ liệu công nghệ đang làm thay đổi thị trường bất động sản, giúp minh bạch thông tin, tạo thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Đơn cử như trường hợp của gia đình anh Lâm đã quyết định bán đất ở quê Nam Định, đang tìm mua một căn chung cư khu vực Nam Từ Liêm để thuận tiện đi làm và đưa con cái đi học. Ban đầu, anh Lâm nhờ bạn bè, người quen giới thiệu, kết nối nhưng chưa tìm được căn ưng ý.
Vợ chồng anh Lâm tiếp tục tìm kiếm các thông tin khác trên mạng xã hội, website mua bán bất động sản theo các các tiêu chí về khu vực, dự án, loại hình, diện tích, số phòng, mức giá... Nghiên cứu trên nền tảng online, được tư vấn và hỗ trợ thông tin trực tiếp, vài lần đi xem nhà, vợ chồng anh Lâm đã chọn được chung cư phù hợp và quyết định xuống tiền mua.
Tương tự, chị Ngân, một nhà đầu tư lâu năm cho biết, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến khẩu vị, thói quen của giới đầu tư bất động sản. Thay vì cần đi khảo sát trực tiếp, nghe ngóng dò hỏi thị trường thì giờ đây khách hàng lại hướng tới website tìm kiếm, tra cứu thông tin nhanh chóng, hiện đại.
Nắm bắt xu hướng đó, có rất nhiều nển tảng trong lĩnh vực bất động sản đã chào sân thị trường. Tuy nhiên, khi ứng dụng thực tế, nhiều khách hàng có tâm lý e ngại thực hiện các giao dịch qua ứng dụng bởi tính minh bạch. Giá trị của bất động sản không hề nhỏ, cộng thêm các yếu tố về tâm linh hay nghe theo các thầy phong thủy,… khiến người mua nhà luôn có nhu cầu “mắt thấy tai nghe”, họ muốn đến trực tiếp các địa điểm để giao dịch.
Tâm lý ngại thay đổi của một số bộ phận lãnh đạo, môi giới, vốn đã rất quen với các giao dịch, phương thức tiếp cận mua bán, trao đổi truyền thống.
Bên cạnh đó, thách thức đến từ khách hàng khi nhận thức chung về công nghệ bất động sản minh bạch, còn khá thấp so với các nước xung quanh. Điều này đòi hỏi cần phải có thời gian để các ứng dụng, mô hình, công nghệ proptech thực sự có giá trị đi sâu đi sát vào đời sống giao dịch hằng ngày.
Hiểu được những thách thức trên, các nền tảng công nghệ Protech đã nhìn nhận và cung cấp đầy đủ dữ liệu cho cả bên mua và bên bán, phù hợp với nguồn cung với nhu cầu trên thị trường nhằm thay đổi hành vi người dùng, tạo lập niềm tin uy tín đối với khách hàng. Thay vì gặp mặt trao đổi trực tiếp, họ có thể thực hiện giao dịch trên nền tảng Internet hay hàng loạt ứng dụng trực tuyến.
Đại diện một nền tảng ứng dụng công nghệ protech vào bất động sản, anh Đặng Duy Linh, Nhà sáng lập, Chủ tịch nền tảng Homeup.vn cho biết: “Công nghệ protech đã đặt tham vọng lớn thay đổi tích cực, làm mới mẻ lĩnh vực trang thông tin mua bán nhà đất trên thị trường bất động sản”.
“Công nghệ protech là cầu nối giữa người mua và người bán, hỗ trợ các chủ đầu từ sử dụng các công nghệ của chúng tôi để số hóa sản phẩm bất động sản một cách uy tín. Từ đó, minh bạch hóa thông tin về các loại hình mua bán, thuê, cho thuê giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm thông qua môi trường Internet một cách sôi động, là điểm tựa vững chắc cho khách hàng”, anh Linh nói thêm.
Theo anh Linh, đội ngũ công nghệ protech có sứ mệnh giúp cho người có nhu cầu bán với người có nhu cầu mua tiếp cận dễ dàng thông qua hệ sinh thái công nghệ bất động sản toàn diện hiện đại, đầy đủ nhất.