Thủ tướng giao Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc Biên Hoà – Đồng Nai

Thủ tướng giao Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc Biên Hoà – Đồng Nai

Bộ Giao thông Vận tải là Cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giai đoạn 1, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thủ tướng Chính phủ đồng ý Bộ Giao thông vận tải là Cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi Dự án do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021) và pháp luật có liên quan.

Cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết tỉnh đã trình Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, dự án xây dựng theo hình thức đối tác công tư - PPP (hợp đồng BOT). Dự án có tổng chiều dài 53,7 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km. Điểm đầu nối với tuyến tránh QL1 đoạn tránh TP. Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP. Bà Rịa.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư dự án giai đoạn I theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, trong đó đoạn Biên Hòa - Long Thành có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 24,75 – 27m; đoạn Long Thành - Tân Hiệp (nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25 – 34,5m.

Quảng cáo

Đoạn Tân Hiệp - Phú Mỹ (nút giao với đoạn nhánh nối ra cảng Cái Mép - Thị Vải) có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25 - 34,5m; đoạn Phú Mỹ - nút giao Quốc lộ 56 có quy mô 4 làn xe cao tốc, chiều rộng nền đường từ 24,75 - 27m.

Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 19.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách T.Ư hỗ trợ 6.770 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 12.242 tỷ đồng, còn lại là vốn tạm ứng từ ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 địa phương sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng phê duyệt triển khai thực hiện.

Tờ trình của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nêu rõ phương án tài chính thanh toán vốn cho nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư thanh toán toàn bộ chi phí đầu tư, thực hiện đầu tư, duy tu bảo dưỡng công trình, chi phí hoạt động trong suốt thời gian khai thác dự án. Nhà đầu tư thu hồi vốn thông qua thu phí theo biểu giá quy định của nhà nước.

Trạm thu phí đặt trên tuyến đường mở mới phải đảm bảo lợi ích cho người dân khi tham gia giao thông. Doanh thu thu phí để tính toán hoàn vốn cho dự án được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe. Thời gian thu phí dự kiến 24 năm 6 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, quý 1/2023 dự án sẽ triển khai xây dựng, bàn giao và đưa vào khai thác năm 2025.

 

 

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Vốn điều lệ của Hưng Thịnh Incons sẽ tăng lên thành 1.141 tỷ đồng sau khi chia cổ tức và phát hành riêng lẻ. Năm 2021, HTN đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 5.782 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 234 tỷ đồng.

Thứ ba, 19/10/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia