Thủ tướng yêu cầu Cao Bằng dồn toàn lực cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, là dự án quan trọng nhất của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ này. Thủ tướng yêu cầu tỉnh dồn lực cho dự án này.
Thủ tướng yêu cầu Cao Bằng dồn toàn lực cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Sáng 15/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng. Một nội dung trọng tâm được quan tâm thảo luận tại cuộc làm việc là dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) nối với Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, là dự án quan trọng nhất của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ này. Thủ tướng yêu cầu tỉnh dồn lực cho dự án này bởi khi hoàn thành sẽ tạo ra động lực phát triển, không gian phát triển mới, thu hút được các nhà đầu tư, tạo điều kiện phát triển hai lĩnh vực rất tiềm năng khác của tỉnh là kinh tế cửa khẩu và du lịch. 

Thủ tướng lưu ý giải phóng mặt bằng nhanh cho dự án và kết nối với các tuyến đường khác trong tổng thể liên kết phát triển vùng…

Hiện nay, báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến cao tốc đã được tỉnh tiếp thu, hoàn thiện trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Được biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115 km, tổng mức đầu tư hơn 20.900 tỷ đồng, trong đó đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn dài 52 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 63 km.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 2024, đầu tư khoảng 93 km với quy mô nền đường 17 m từ Lạng Sơn đến huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Giai đoạn 2 sau năm 2025 sẽ đầu tư tiếp khoảng 22 km đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Hiện, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ô tô di chuyển mất 5 - 6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, ước tính thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Băng sẽ rút ngắn xuống còn 2 - 2,5 giờ.

Trước đó, tháng 6/2021, UBND tỉnh Cao Bằng đã có Công văn số 1510/UBND-GT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng một số cơ chế đặc thù Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng xin tách giải phóng mặt bằng (khoảng 1.000 tỷ đồng) thành dự án độc lập, sử dụng vốn ngân sách địa phương và không tính vào tổng vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án.

Để hỗ trợ việc huy động vốn tín dụng Dự án, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất Thủ tướng cho phép phần vốn huy động của nhà đầu tư được vay trong gói tín dụng ưu đãi hạ tầng giao thông do Chính phủ hình thành.

Cùng với các kiến nghị trên, để đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án, thu hút nhà đầu tư và phát huy hiệu quả đầu tư, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân cấp, giao quyền cho địa phương trong việc chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp... thuộc phạm vi tuyến cao tốc đi qua đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm