Thức ăn thừa khuấy đảo giới trẻ Trung Quốc

“Blind box” đồ ăn thừa trong thời gian gần đây đang khuấy đảo giới trẻ Trung Quốc với giá thành rẻ và nhiều loại thực phẩm đa dạng, phong phú…

Người mua sẽ không biết có gì trong những túi đồ ăn này
Người mua sẽ không biết có gì trong những túi đồ ăn này

“Blind box” thức ăn thừa hiện đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc. Những chiếc hộp này sẽ được bán vào cuối ngày, giá của sản phẩm cũng sẽ rẻ hơn một nửa so với giá gốc, khoảng 40 NDT/1 hộp.

Đây không phải là đồ ăn thừa của khách hàng, mà đây là thực phẩm sử dụng trong ngày chưa bán hết hoặc sắp hết hạn. Những sản phẩm đó thường có hạn sử dụng ngắn trong vòng từ 2 - 3 ngày hoặc thậm chí chỉ có hạn trong ngày.

Vậy nên, hạn sử dụng đều được in rõ ngoài bao bì. Khoảng thời gian những hộp đồ ăn này được bày bán sẽ vào khung giờ từ 20 - 22 giờ tối. Chúng sẽ được nhân viên xếp một cách tùy ý vào trong túi và người mua sẽ không biết có gì bên trong cho đến khi mở ra.

tempimagehylls7-2811.jpg
Blind box đồ ăn thừa gây bão giới trẻ xứ Trung

Tương tự các mặt hàng khác, blind box đồ ăn thừa được bán chủ yếu thông qua các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc và tập trung mở rộng tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu… Đa phần là đồ ăn từ các nhà hàng ở những trung tâm thương mại lớn hoặc những chuỗi nhà hàng lớn. Việc bùng nổ của phương thức bán đồ ăn này trên mạng xã hội đã trở thành một trào lưu thời thượng.

Trên các nền tảng xã hội như Bilibili, Xiaohongshu và Douyin, hàng loạt video về việc sử dụng blind box đồ ăn thừa cho cả ba bữa trong ngày được đăng tải đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Với mức giá hấp dẫn và sự bất ngờ mỗi lần mở hộp như việc trúng xổ số nếu vào đúng món ăn bạn yêu thích, không ít người đã bị thu hút bởi những hộp đồ ăn này.

Đã vài tháng qua, Trác Phàm, người tiêu dùng tại Trung Quốc liên tục sử dụng blind box đồ ăn thừa cho cả 3 bữa trong ngày. Căn cứ vào hạn sử dụng mà anh chia những thứ mình mua phù hợp cho ba bữa - bữa tối trong ngày cùng bữa sáng và bữa trưa ngày hôm sau. Mỗi hộp đồ ăn của anh chỉ có giá 10 tệ đủ cho hai bữa ăn. Những món này không chỉ rẻ mà hương vị cũng không khác gì đồ bán ở nhà hàng.

Các cửa hàng bán blind box đồ ăn thừa theo những cách khác nhau. Nhân viên bán hàng sẽ lựa chọn những đồ trong hộp dựa trên doanh số bán hàng tối hôm đó. Ngoại trừ việc tiết kiệm chi phí và có được những bất ngờ thú vị, blind box đồ ăn thừa còn được đón nhận bởi việc thân thiện với môi trường, tiết kiệm thực phẩm.

Tuy thời điểm hiện tại vẫn có khá ít bình luận tiêu cực về những blind box đồ ăn thừa nhưng nhiều người nghiên cứu mô hình kinh doanh này lo ngại sẽ gây ra nhiều vấn đề về việc quản lý sản phẩm và chất lượng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...