Thương hiệu máy ảnh Leica đạt độ tiêu chuẩn của quân đội Đức

Có giá trị lên tới hàng nghìn USD, thương hiệu máy ảnh Leica nổi tiếng được săn đón bởi những người có niềm đam mê đích thực với nhiếp ảnh.

Chỉ được sản xuất với số lượng tối thiểu mỗi năm, độ bền đạt quy chuẩn quân đội hay ống kính tích hợp nhiều kỹ thuật tiên tiến,… đó là những lý do khiến thương hiệu máy ảnh Leica mang giá trị mà ít người có thể sở hữu chúng.

Lịch sử phát triển lâu đời của thương hiệu máy ảnh Leica

Chiếc máy ảnh 35mm đầu tiên của thương hiệu máy ảnh Leica đã làm thay đổi cuộc chơi cho phương tiện thực hành báo chí và nghệ thuật vào những năm đầu thế kỷ 19. Trong đó, những năm 1900, máy ảnh vẫn còn là thiết kế cồng kềnh và khó mang theo, gây khó khăn cho các nhiếp ảnh gia khi tác nghiệp. Ernst Leitz – kỹ sư quang học người Đức và cũng là người điều hành viện sản xuất kính hiển vi tin rằng ông có thể sản xuất một chiếc máy ảnh di động nhỏ hơn với ống kính của ông.

Với quyết tâm thay đổi thực tế, Leitz đã tạo ra nguyên mẫu Leica vào năm 1914, sau đó ông giao quyền sản xuất cho Oskar Barnack một nhãn khoa và nhiếp ảnh gia tại thời kỳ đó.

Khi Oscar Barnack làm việc trên máy ảnh, ông đã lắp nó với một ống kính Leitz anastigmat 50mm 3.5. Nguyên mẫu đầy đủ chức năng được gọi là UR-leica- một máy ảnh tĩnh cho phim đục lỗ 35mm.

Sự ra đời của UR-leica đánh dấu một bước nhảy vọt trong thế giới nhiếp ảnh khi phát minh của Barnack đủ nhỏ để sử dụng thiết bị cầm tay và mang đi mọi nơi. Đến năm 1925, nguyên mẫu đã được hoàn thiện và Leica I đã sẵn sàng để phát hành trên toàn thế giới.

Đây là một bước ngoặt trong ngành công nghiệp máy ảnh và đã đặt nền móng cho cảm biến fullframe sau này với kích thước bằng đúng một tấm phim. Trong suốt hơn 100 năm phát triển, thương hiệu máy ảnh Leica luôn duy trì vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất máy ảnh và các sản phẩm quang học như ống kính và ống nhòm thể thao.

Quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công của thương hiệu máy ảnh Leica

Mỗi chiếc máy ảnh của thương hiệu máy ảnh Leica đều được chế tác thủ công tại Đức bằng những vật liệu tốt nhất. Hầu hết các bộ phận được lắp ráp bằng tay bởi các kỹ thuật viên có tay nghề cao. Quy trình sản xuất ra một chiếc máy có thể mất tới 2 tháng với độ chính xác tuyệt đối.

Chúng còn được ví như “cỗ xe tăng của Đức” bởi độ bền và khả năng chống chịu cao. Cả ống kính và máy ảnh Leica đều được chế tạo giống như những chiếc xe tăng. Đó là lý do tại sao nhiều chiếc máy ảnh Leica được sử dụng bởi các nhiếp ảnh gia chiến tranh. Vì các ống kính M đều được làm thủ công, không có linh kiện điện tử hoặc động cơ đi kèm nên chúng hoàn toàn là các mặt hàng cơ khí được làm bằng kim loại bền.

Trên thực tế, mỗi chiếc máy ảnh của thương hiệu máy ảnh Leica có tuổi thọ lên đến 90 năm và cũng bởi lý do này, nhà sản xuất đã khéo léo tích hợp vào mỗi chiếc máy ảnh công nghệ vượt trội. Ví như chiếc Leica M9 đã được trang bị cảm biến full frame trước khi Sony A7 hướng đến phần ống kính của nó. Trước đây, nếu bạn muốn có cảm biến full frame, bạn phải sử dụng máy ảnh DSLR. Nhưng đó không phải là tất cả, cho đến ngày nay người ta vẫn chọn máy ảnh phim Leica, Leica M8 và M9, mặc dù chúng đã được thay thế bằng các dòng máy mới hơn. Thậm chí tốt hơn, chúng giữ giá trị của mình tốt hơn bất kỳ thương hiệu máy ảnh nào khác.

Tròng kính trọn đời từ thương hiệu máy ảnh Leica

Nhiều nhiếp ảnh gia đã chụp ảnh cùng ống kính được sản xuất cách đây những 30 năm. Trong khi các ống kính hiện đại có thời hạn sử dụng ngắn hơn, bởi vậy thương hiệu máy ảnh Leica được lựa chọn khi trở thành món đầu tư hời với mức giá hấp dẫn. Có thể ban đầu, bạn sẽ cảm thấy lấn cấn khi bỏ ra số tiền lớn cho những chiếc “mắt kính” nhưng chúng sẽ phát huy giá trị trong thập kỷ tới và bạn sẽ thấy chi phí bỏ ra là xứng đáng.

Thương hiệu máy ảnh Leica biểu tượng phong cách của các ngôi sao

Brooklyn Beckham và chiếc Leica M của thương hiệu máy ảnh Leica

Không chỉ là chiếc máy ảnh, Leica còn đại diện cho phong cách của những ai đam mê nghệ thuật và sự hoài cổ trong thiết kế của chúng. Quý tử nhà David Beckham (Brooklyn Beckham) bắt đầu hành trình trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp từ chiếc máy ảnh Leica mà bố anh tặng khi anh tròn 14 tuổi. Anh thường dùng nó để ghi lại khoảnh khắc của gia đình.

Năm 2017, anh đã giới thiệu một triển lãm cá nhân và ra mắt cuốn sách “What I See” với 300 bức ảnh kể về những kỷ niệm du lịch khoảnh khắc đầy yêu thương của gia đình anh.

“Tôi nhận ra rằng nhiếp ảnh chính là cách tôi có thể thể hiện bản thân mình. Tôi không phải người giỏi biểu đạt bằng ngôn từ. Tôi thích vẽ và sáng tạo, nhưng những bức ảnh là cách tôi giao tiếp tốt nhất với mọi người. Tôi yêu cách mình có thể nhìn thấy những điều khác biệt mỗi khi nhìn vào những bức ảnh tuyệt vời, yêu cả cách tôi có thể gặp nhiều người thú vị khi làm công việc chụp ảnh. Có rất nhiều thứ để khám phá về thế giới, nhiếp ảnh chính là thứ khiến tôi nhớ tới và làm việc đó mỗi ngày.” – Brooklyn, con trai của David Beckham viết trong Lời giới thiệu cuốn sách “What I See”.

Cuốn sách “What I See” ra mắt tháng 6/2017 của Brooklyn Beckham

Hay quý ông hàng đầu Hollywood – Brad Pitt cũng là tín đồ của chiếc máy ảnh Leica. Với anh, nhiếp ảnh là niềm đam mê bên cạnh lĩnh vực điện ảnh được anh theo đuổi nghiêm túc. Anh từng đem theo chiếc Leica M6 để ghi lại thực tế trên phim trường phim hành động Spy Game vào năm 2016.

Thương hiệu máy ảnh Leica có mặt tại Việt Nam

Chân dung nữ nhiếp ảnh Trần Thanh Thảo
Thảo nguyên Mông Cổ được chụp bằng Leica M11

Được đưa về Việt Nam từ năm 2017, Leica Boutique là địa điểm đến của những người có niềm đam mê với nhiếp ảnh. Bên cạnh việc trưng bày và giới thiệu các mẫu máy hiện được phân phối của thương hiệu, Leica Việt Nam còn xây dựng những khoá học và thành lập cộng đồng chơi máy ảnh có tiếng. Nhiều dự án kết hợp nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã tạo nên không gian để mọi người cùng học hỏi và chia sẻ kiến thức quý báu về lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm