TP. HCM “cầu cứu” Phó Thủ tướng gỡ vướng về vốn cho tuyến metro số 1

Vướng mắc của việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại cho dự án tuyến metro số 1 TP. HCM vẫn chưa được tháo gỡ, mặc dù UBND TP đã nhiều lần có văn bản báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng và làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
TP. HCM “cầu cứu” Phó Thủ tướng gỡ vướng về vốn cho tuyến metro số 1

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn, gửi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).

Theo đó, để đảm bảo cơ sở pháp lý chặt chẽ trong việc bố trí vốn và giải ngân cho dự án, UBND TP. HCM kiến nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh xem xét, chấp thuận chủ trì một buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị vốn vay cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại của dự án.

Theo thông tin từ UBND TP. HCM, hiện nay, tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt 82,5%. Chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác.

Tuy nhiên, cho đến nay, vướng mắc của việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại vẫn chưa được tháo gỡ. Mặc dù UBND TP. HCM đã nhiều lần có văn bản báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm giải quyết về những quan điểm khác biệt trong việc xác định giá trị còn lại theo tiền Yên hay tiền Đồng.

Hiện nay, tình trạng vướng mắc trong việc giám định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại của dự án đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn. Cụ thể: năm 2020, dự án đã được phân bổ số vốn là 2.185 tỷ đồng nhưng đã không được giải ngân. Năm 2021, dự án được phân bổ số vốn là 2.484, 293 tỷ đồng, hiện vẫn chưa có cơ sở để giải ngân.

Được biết, dự án metro số 1 luôn trong tình trạng thiếu vốn. UBND TP. HCM đã nhiều lần tạm ứng tiền thanh toán cho các nhà thầu.

Về tuyến metro số 1, tổng mức đầu tư là 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km với 3 nhà ga ngầm và 11 ga trên cao, đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2022.

Hồi tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản cập cảng Khánh Hội và được vận chuyển về Depot Long Bình, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho tuyến metro đầu tiên của TP. HCM.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Chuyển đổi khu công nghiệp theo mô hình sinh thái đang trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại phát triển bền vững…

Nhiều đại biểu đề xuất giao UBND tỉnh quy định cụ thể điều kiện nhà ở cho trường hợp có nhà riêng nhưng xa nơi làm việc

Chính phủ bỏ đề xuất "công chức ở xa chỗ làm 30km được mua nhà ở xã hội"

Chính phủ chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm nhà ở xã hội theo hướng căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc...

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị sẽ khai phóng, khơi thông mọi điểm nghẽn, giúp đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo đòn bẩy vững chắc cho một Việt Nam thịnh vượng…

Cảng Singapore – Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. Ảnh: Ship Technology

Những đô thị gắn với logistics sầm uất trên thế giới

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị này trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn...